svasdssvasds

ชาวบ้านโวย! น้ำมันปรับตัวถี่ยิบ ดีเซลเตะ 30 บาทแล้ว

ชาวบ้านโวย! น้ำมันปรับตัวถี่ยิบ ดีเซลเตะ 30 บาทแล้ว

ผู้ใช้น้ำมันไม่พอใจภายหลังผู้ค้าแอบปรับราคาพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในระยะนี้ โดยดีเซลแตะที่ราคา 30 บาทต่อลิตร ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญ ระบุ อาจจะสูงขึ้นอีก 3 บาทต่อลิตร

จากกรณีสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน สั่งผู้ค้างดประกาศการปรับเปลี่ยนราคาขายปลีกน้ำมันทุกชนิดให้สาธารณชนทราบล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย.เป็นต้นมา โดยสั่งห้ามการแจ้งข่าวล่วงหน้า ในการปรับเพิ่มหรือลดราคาน้ำมันเชื้อเพลิง หรือการมีข้อสังเกตว่ากรณีผู้ค้าน้ำมันตั้งแต่ 2 รายขึ้นไป ปรับราคาในอัตราที่เท่ากันในเวลาเดียวกัน อาจเข้าข่ายการกระทำผิดที่ไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของนโยบายการส่งเสริมการแข่งขัน รวมทั้งอาจไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การแข่งขันทาง การค้า พ.ศ.2560 นั้น

ล่าสุด ! โลกออนไลน์มีการพูดถึงประเด็นนี้อย่างหนักว่า เป็นการปิดหูปิดตาประชาชน และล่าสุดพบว่าน้ำมันมีการปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องจนดีเซลทะลุลิตรละ 30 อย่างไม่รู้ตัว โดยล่าสุดเว็บไซต์สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) www.eppo.org แจ้งราคาน้ำมันมีการปรับขึ้นอีก ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตโดยเทียบราคา ณ วันที่ 26 เม.ย.-19 พ.ค.2561 พบว่าโดยรวมมีการปรับราคาน้ำมันขึ้นไปแล้วกว่า 2 บาทต่อลิตร โดยผู้ค้าน้ำมันมีการปรับราคาเบนซิน 95 ขึ้นไปอยู่ที่ 37.36-37.86 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ 30.25 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ 29.98 บาทต่อลิตร อี 20 อยู่ที่ 27.74 บาทต่อลิตร อี 85 อยู่ที่ 21.74 บาท/ลิตร ขณะที่ดีเซลพรีเมียมปรับขึ้นไปอยู่ที่ 32.79-33.66 บาท/ลิตร และดีเซลอยู่ที่ 29.79 บาท/ลิตร โดยรัฐบาลยังคงใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงดูแลราคาไม่ให้เกินระดับ 30 บาทต่อลิตร แต่ถือว่าเป็นราคาที่ปรับขึ้นไปสูงสุดในรอบ 3 ปี 3 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ. 2558 ซึ่งราคานี้ยังไม่รวมภาษีท้องที่ของแต่ละจังหวัด

นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำมัน กล่าวว่า ในช่วงนี้ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศปรับขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมันตลาดโลก โดยเฉพาะราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในไทยขึ้นไปเกือบแตะ 30 บาทต่อลิตร ซึ่งคงต้องติดตามดูว่ารัฐบาลจะตัดสินใจเข้ามาอุดหนุนหรือไม่ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ประเมินว่าหากราคาปรับขึ้นไปแตะที่ระดับ 80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันจะเร่งผลิตทำกำไรมากขึ้น ทำให้ราคาไม่สูงไปกว่านี้มากนัก แต่หากน้ำมันตลาดโลกขึ้นไปถึง 90 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลจริง ก็มีโอกาสที่ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศจะขึ้นได้ถึง 3 บาทต่อลิตร

ชาวบ้านโวย! น้ำมันปรับตัวถี่ยิบ ดีเซลเตะ 30 บาทแล้ว

related