svasdssvasds

รมว.คมนาคม ระงับขึ้นค่ารถโดยสาร เรือด่วน-แสนแสบจ่อขึ้น 1 บาท

รมว.คมนาคม ระงับขึ้นค่ารถโดยสาร เรือด่วน-แสนแสบจ่อขึ้น 1 บาท

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันยังไม่สามารถขึ้นค่าโดยสารตามที่ผู้ประกอบการร้องขอขึ้นค่าโดยสารกิโลเมตรละ 10 สตางค์ ส่วนเรือด่วนเจ้าพระยาและเรือแสนแสบ เตรียมปรับขึ้นค่าโดยสารเพิ่มอีก 1 บาทต่อคนต่อเที่ยว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากข้อเรียกร้องของสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสาร ที่วันนี้นางสุจินดา เชิดชัย หรือ เจ๊เกียว เป็นตัวแทนขอให้พิจารณาขึ้นค่าโดยสารนั้น ยังไม่สามารถดำเนินการได้ทันที เนื่องจากทางกรมการขนส่งทางบก อยู่ระหว่างการให้ที่ปรึกษาพิจารณาโครงสร้างค่าโดยสารใหม่ทั้งหมด ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ก่อนที่จะเสนอคณะกรรมการการขนส่งทางบกกลางพิจารณาค่าโดยสารต่อไป โดยระหว่างที่ดำเนินการศึกษาจึงไม่สามารถที่จะขึ้นค่าโดยสารได้

รมว.คมนาคม ระงับขึ้นค่ารถโดยสาร เรือด่วน-แสนแสบจ่อขึ้น 1 บาท

ด้านเจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสาร กล่าวว่า ภายหลังจากมีการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลล่าสุดปรับตัวสูงขึ้นเป็น 29.79 บาทต่อลิตร ส่งผลทำให้ต้นทุนการให้บริการปรับตัวสูงขึ้น และหลังจากที่ไม่ได้มีการปรับขึ้นค่าโดยสารมาตลอด 3 ปี ตั้งแต่ปี 2559 - 2561 จึงขอปรับขึ้นราคาตามต้นทุนน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ในราคา 10 สตางค์ต่อกิโลเมตร โดยส่วนตัวมองว่าคงไม่สามารถรอการทำการศึกษา เพราะขณะนี้ผู้ประกอบการได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ค่าน้ำมันเชื้อเพลิงปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่ในระหว่างนี้คงลดเที่ยววิ่งลงตามสัดส่วนผู้โดยสารไปก่อน เช่น เส้นทางกรุงเทพฯ - นครราชสีมา จากเดิมที่มีเที่ยววิ่ง จำนวน 300 เที่ยวต่อวัน อาจปรับลดเหลือ 200 เที่ยวต่อวัน

รมว.คมนาคม ระงับขึ้นค่ารถโดยสาร เรือด่วน-แสนแสบจ่อขึ้น 1 บาท

นายเจริญพร เจริญธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับขึ้นมาใกล้ลิตรละ 30 บาท ซึ่งเกินกรอบเพดานค่าโดยสารที่ได้ตกลงไว้กับกรมเจ้าท่าระบุว่าหากราคาน้ำมันดีเซลปรับขึ้นเกินกว่าลิตรละ 29 บาท ภายในระยะเวลา 15 วัน ถึงสามารถปรับขึ้นค่าโดยสารได้ ดังนั้นต้องขอรอดูราคาน้ำมันในวันที่เหลือ หากยังไม่ปรับลดลง ก็จะขึ้นค่าโดยสารเรือด่วนเจ้าพระยาเที่ยวละ1 บาท

เช่นเดียวกับนายชวลิต เมธยะประภาส ผู้ให้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบ กล่าวว่า จะรอดูแนวโน้มราคาต่อเนื่องอีก 2สัปดาห์ หากราคาน้ำมันดีเซลไม่ลดลง เรือคลองแสนแสบจะนัดประชุมกับกรมเจ้าท่า เพื่อเสนอขอจะปรับขึ้นค่าโดยสารเที่ยวละ 1 บาทเช่นกัน

รมว.คมนาคม ระงับขึ้นค่ารถโดยสาร เรือด่วน-แสนแสบจ่อขึ้น 1 บาท

ด้านนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงกรณีผู้ประกอบการเรียกร้องปรับขึ้นราคาค่าขนส่ง หรือค่าโดยสาร เนื่องจากได้รับความเดือดร้อน จากราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง ทะลุลิตรละ 30 บาท ว่า ยังไม่เหมาะสมที่จะมาขอปรับขึ้นราคาในขณะนี้ เพราะยังมีน้ำมันไบโอดีเซล บี 20 ที่ยังมีราคาถูกกว่า และเป็นทางเลือกให้ผู้ประกอบการได้ใช้ โดยคาดว่า น้ำมันบี 20 จะเริ่มจำหน่ายตามสถานีบริการน้ำมันได้ตั้งแต่เดือน กรกฎาคมนี้

related