svasdssvasds

กลับลำ! "พลังงาน" ให้แจ้งราคาน้ำมันล่วงหน้าได้อีกครั้ง

กลับลำ! "พลังงาน"  ให้แจ้งราคาน้ำมันล่วงหน้าได้อีกครั้ง

รัฐมนตรีพลังงาน มอบหมายสำนักนโยบายและแผนพลังงาน แจ้งราคาขายปลีกน้ำมันล่วงหน้าได้เช่นเดิม หลังน้ำมันปรับราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง

วันนี้( 23 พ.ค.) นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงการแก้ปัญหาราคาน้ำมันดีเซลราคาปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องว่า เตรียมนัดประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน เร่งด่วนภายในสัปดาห์นี้ เพื่อกำหนดมาตรการบรรเทาผลกระทบจากวิกฤติราคาน้ำมัน ด้วยการดูแลเสถียรภาพราคาดีเซล ไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน โดยเฉพาะภาคขนส่ง ทั้งรถบรรทุก รถโดยสารธารณะ และเรือโดยสาร ต้องไม่ปรับขึ้นค่าบริการ

เบื้องต้นมาตรการระยะสั้น ก่อนเปิดจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซลเกรดพิเศษ หรือบี 20 ที่จะจำหน่ายให้รถบรรทุกช่วงปลายเดือนมิถุนายน หรือต้นกรกฎาคมนี้ หากราคาน้ำมันตลาดโลกยังขยับเพิ่มขึ้น ทำให้ดีเซลปรับขึ้นเกิน 30 บาทต่อลิตร จะใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่มีฐานะการเงินสุทธิ 30,505 ล้านบาท นำมาตรึงราคาขายปลีกดีเซลให้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร และหากใช้บี 20 แล้ว ราคาน้ำมันยังเพิ่มขึ้นสูงระดับ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ก็ต้องใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ช่วยลดภาระให้ มั่นใจว่าจะดูแลราคาน้ำมันได้ประมาณ 10 เดือน นอกจากนี้มอบหมายให้สำนักนโยบายและแผนพลังงาน สามารถแจ้งราคาขายปลีกน้ำมันได้ล่วงหน้า เช่นเดียวกับผู้ค้าน้ำมัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา สำนักนโยบายและแผนพลังงาน สั่งให้ผู้ค้าน้ำมัน งดประกาศการปรับเปลี่ยนราคาขายปลีกน้ำมันทุกชนิด ให้สาธารณชนทราบล่วงหน้า โดยระบุว่า อาจเข้าข่ายการกระทำผิดที่ไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของนโยบายการส่งเสริมการแข่งขัน รวมทั้งอาจไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า 2560

กลับลำ! "พลังงาน"  ให้แจ้งราคาน้ำมันล่วงหน้าได้อีกครั้ง

 

กลับลำ! "พลังงาน"  ให้แจ้งราคาน้ำมันล่วงหน้าได้อีกครั้ง

 

กลับลำ! "พลังงาน"  ให้แจ้งราคาน้ำมันล่วงหน้าได้อีกครั้ง

related