svasdssvasds

คสช.ใช้ ม.44 อุ้มทีวีดิจิตอล

คสช.ใช้ ม.44 อุ้มทีวีดิจิตอล

คสช.ประกาศใช้มาตรา 44 ช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล มีผลอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ ในบรรดา 24 ช่องมีช่อง 7 และเวิร์คพอยท์ ที่ชำระเงินเต็มจำนวนโดยไม่พอพักชำระหนี้

 ราชกิจจานุเบกษา ประกาศคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือคสช. ออกมาตรการบรรเทาผลกระทบต่อผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิตอล โดยมีใจความสำคัญ คือ ผู้ประกอบการรายใดไม่สามารถชำระค่าใบอนุญาตในงวดที่เหลือ ให้ขอพักชำระหนี้ได้ โดยมีกำหนดระยะเวลาไม่เกิน 3 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับความเห็นชอบจากกสทช. ในระหว่างพักชำระค่าธรรมเนียมต้องชำระดอกเบี้ย ในอัตราดอกเบี้ยนโยบาย กสทช.จะสนับสนุนเงินจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ ช่วยค่าเช่าโครงข่าย 50% เป็นระยะเวลา 24 เดือน นอกจากนี้ในราชกิจจานุเบกษา ยังประกาศให้กรมประชาสัมพันธ์ อาจมีเงินรายได้จากการการโฆษณาที่จำเป็นและเพียงพอต่อการผลิตรายการด้วย

คสช.ใช้ ม.44 อุ้มทีวีดิจิตอล

 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า กสทช. เป็นผู้พิจารณาตามหลักเกณฑ์ว่าผู้ประการรายใดที่มีสิทธิได้รับการพักชำระหนี้หรือไม่ หลังจากนั้นหากผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลทำผิดเงื่อนไข สำนักงาน กสทช. อาจพิจารณายกเลิกการพักชำระหนี้ได้

สำหรับผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลที่เคยขอรับสิทธิขยายระยะเวลาการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตฯ ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.เมื่อปี 2559 ที่มีการแบ่งงวดการชำระเงินที่เหลือออกเป็น 6 งวดแล้ว และได้มีการชำระงวดที่ 1 ไปแล้ว ยังเหลือที่ต้องชำระในงวดที่ 2-6 ถ้าจะขอพักชำระหนี้รอบนี้ สามารถขอพักชำระหนี้ได้ตั้งแต่งวดที่ 2 เป็นต้นไป ส่วนผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลที่ไม่ได้ใช้สิทธิ จะมีงวดชำระที่เหลือคืองวดที่ 5 ซึ่งครบกำหนดชำระวันนี้ กับงวดที่ 6 ก็สามารถที่จะขอพักชำระหนี้ในงวดที่ 5 และงวดที่ 6 ได้ เป็นระยะเวลา 3 ปีเช่นกัน

related