svasdssvasds

ก.ล.ต. ออกหลักเกณฑ์ "ICO" ภายใน มิ.ย.นี้

ก.ล.ต. ออกหลักเกณฑ์ "ICO" ภายใน มิ.ย.นี้

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์เห็นชอบแนวทางกำกับดูแลการระดมทุนด้วยการขายสินทรัพย์ดิจิทัลให้แก่ประชาชนครั้งแรกหรือ ICO คาดว่าจะออกประกาศที่เกี่ยวข้องได้ภายในเดือนนี้

การระดมทุนด้วยการขายสินทรัพย์ดิจิทัล

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ได้อนุมัติแนวทางการกำกับดูแลการออกไอซีโอเมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่นมา โดยจะทำให้มีความชัดเจนสำหรับผู้ที่ต้องการออกไอซีโอ ตัวกลางที่เกี่ยวข้อง และผู้ทำธุรกรรมเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล ช่วยลดโอกาสที่ประชาชนจะถูกหลอกลวงหรือถูกเอาเปรียบ รวมทั้งช่วยให้ภาครัฐมีเครื่องมือในการติดตามและป้องปรามการฟอกเงิน เบื้องต้นผู้ที่จะออกไอซีโอ ต้องเป็นบริษัทตามกฎหมายไทยที่มีแผนธุรกิจชัดเจน มีงบการเงินที่ผ่านการตรวจสอบ ข้อกำหนดสิทธิของผู้ถือโทเคนดิจิทัลต้องชัดเจน มีการเปิดเผยชุดรหัสทางคอมพิวเตอร์สำหรับใช้ในกระบวนการไอซีโอ หรืหรือซอร์สโค้ด มีหนังสือชี้ชวน และมีการรายงานความคืบหน้าของโครงการและการใช้เงินเป็นระยะ

ก.ล.ต. ออกหลักเกณฑ์ "ICO" ภายใน มิ.ย.นี้

 การเสนอขายต้องทำผ่านผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล หรือ ไอซีโอพอร์ทัล ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. การออกไอซีโอแต่ละครั้งสามารถขายให้ผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ กิจการร่วมลงทุนได้ไม่จำกัด และขายผู้ลงทุนรายย่อยได้รายละไม่เกิน 3 แสนบาท นอกจากนี้วงเงินรวมที่ขายผู้ลงทุนรายย่อย ต้องไม่เกิน 4 เท่าของส่วนของผู้ถือหุ้น หรือไม่เกินร้อยละ 70 ของมูลค่าที่เสนอขายทั้งหมด

ก.ล.ต.กล่าวว่า หลักเกณฑ์ที่ออกมานี้ได้พยายามหาจุดสมดุลและได้นำความเห็นจากทุกฝ่ายมาพิจารณา เกณฑ์ที่ออกมา อาจจะยังไม่สมบูรณ์แบบ แต่เป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้จากของจริงไปด้วยกันระหว่างทางการและภาคธุรกิจ

related