svasdssvasds

รัฐช่วยเต็มที่! สศก.ยันสับปะรดขายไม่ออกคลี่คลายแล้ว

รัฐช่วยเต็มที่! สศก.ยันสับปะรดขายไม่ออกคลี่คลายแล้ว

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรยืนยัน ว่า ปัญหาสับปะรดในจังหวัดเชียงรายที่ขายไม่ออกเริ่มคลี่คลายแล้ว เพราะภาครัฐเข้าไปช่วยรับซื้อ และ คาดว่าเดือนหน้าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

สศก.ยันสับปะรดขายไม่ออกคลี่คลายแล้ว

คลิปวิดิโอ ที่มีเกษตรกรนำสับปะรดพันธุ์พื้นเมืองเชียงราย อย่างภูแล และ นางแล เทให้สัตว์บริโภค นางอัญชนา ตราโช รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร หรือ สศก.ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ “เจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์” ทางสปริงนิวส์ ระบุว่า ภาพนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และ ยืนยันว่าสับปะรดในท้องตลาดลดน้อยลงมาแล้ว พร้อมกับคาดว่าเดือนหน้าจะลดลงจนเพียงพอกับความต้องการคงไม่เกิดปัญหาและราคาน่าจะปรับตัวสูงขึ้น

รองเลขาธิการสศก. อธิบายว่า ภาครัฐมีมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดมาอย่างต่อเนื่อง โดยช่วยระบายไปยังจังหวัดที่ไม่มีแหล่งเพาะปลูก นอกจากนี้ยังใช้งบประมาณจากพาณิชย์จังหวัด และ งบประมาณกองทุนช่วยเหลือเกษตรกรหรือคชก. ไปซื้อผลผลิตจากชาวไร่ ผ่านกลุ่มเกษตรกรและสหกรณ์การเกษตร

ส่วนพื้นที่ที่ไม่มีสหกรณ์การเกษตร สหกรณ์จังหวัดจะทำหน้าที่ลงไปรวบรวม ขณะเดียวกันยังขอความร่วมมือไปยังกระทรวงมหาดไทย และ กระทรวงกลาโหม ให้ช่วยรับซื้อไปแจกจ่ายส่วนราชการและกองทัพ

related