svasdssvasds

เรื่องยังเงียบ...! สมาคมดิวตี้ฟรี ร่อนหนังสือทวงถามการเปิดจุดส่งมอบสินค้าปลอดภาษี

เรื่องยังเงียบ...! สมาคมดิวตี้ฟรี ร่อนหนังสือทวงถามการเปิดจุดส่งมอบสินค้าปลอดภาษี

สมาคมดิวตี้ฟรี ร่อนหนังสือทวงถามผู้ตรวจการแผ่นดินหลังเลยจุดเส้นตาย ทอท. ต้องเปิดจุดส่งมอบสินค้าสาธารณะ

นางรวิฐา พงศ์นุชิต นายกสมาคมสมาคมการค้าร้านค้าปลอดอากรไทย เปิดเผยว่า ได้ส่งหนังสือทวงถามความคืบหน้าไปยังผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินทำหนังสือแจ้งไปยัง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เพื่อให้เปิดจุดส่งมอบสินค้าปลอดอากรสาธารณะ (Pick-up counter) โดยได้เสนอแนะ 2 แนวทางให้ทาง ทอท. เลือกดำเนินการ ภายในกำหนดเวลา 30 วัน คือ

1. ให้ ทอท. จัดหาพื้นที่นอกสัญญาโครงการจัดทำบริการจุดส่งมอบสินค้าปลอดอากรในรูปแบบบริการสาธารณะเพื่อที่ผู้ประกอบการร้านค้าปลอดอากรรายอื่นจะสามารถประกอบกิจการได้ หรือ

2. ให้ ทอท. ประสานกับบริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด หรือบริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ ฟรี จำกัด คู่สัญญา เพื่อให้บริการจุดส่งมอบสินค้าปลอดอากรกับผู้ประกอบการรายอื่นที่ประสงค์จะส่งมอบสินค้า

ปลอดอากรแก่ผู้ซื้อ ณ จุดส่งมอบสินค้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยให้ ทอท. เป็นผู้ประสานระหว่างบริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด หรือบริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ ฟรี จำกัด กับผู้ประกอบการรายอื่นที่ประสงค์จะใช้จุดส่งมอบสินค้าปลอดอากร

เรื่องยังเงียบ...! สมาคมดิวตี้ฟรี ร่อนหนังสือทวงถามการเปิดจุดส่งมอบสินค้าปลอดภาษี

บัดนี้เวลาได้ล่วงเลยกำหนด 30 วัน มาพอสมควรแล้ว สมาคมการค้าร้านค้าปลอดอากรไทย จึงต้องการขอทราบความคืบหน้าว่า ทอท. ซึ่งถือเป็นหน่วยงานของรัฐ ที่ต้องปฏิบัติตามคำเสนอแนะของผู้ตรวจการแผ่นดิน รวมทั้งกระทรวงคมนาคมผู้กำกับดูแล ทอท. ได้แจ้งการดำเนินการ หรือไม่ดำเนินการใดๆ ด้วยเหตุผลใด ที่สามารถปฏิบัติหรือไม่สามารถปฏิบัติตามคำเสนอแนะของผู้ตรวจการแผ่นดิน และหากทอท. ยังเพิกเฉยไม่แจ้งการดำเนินการใดๆ ภายในกำหนดระยะเวลาดังกล่าว ทางผู้ตรวจการแผ่นดินจะดำเนินการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ. 2560 ต่อไปอย่างไร

“ทางสมาคมฯ ต้องการความชัดเจนในเรื่องนี้ เพราะผู้ตรวจการแผ่นดินได้มีคำวินิจฉัยออกมาแล้วว่าการที่ ทอท. อนุญาตให้ผู้ประกอบการรายเดียวเป็นผู้ตั้งจุดส่งมอบสินค้า อาจมีลักษณะเข้าข่ายเป็นการเลือกปฏิบัติหรือปิดกั้นเสรีทางการค้า และเป็นการไม่อำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และอาจเป็นการจำกัดสิทธิของผู้ประกอบกิจการร้านค้าปลอดอากรขาออกในเมืองรายอื่น ซึ่งไม่เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการค้าการลงทุนจากต่างประเทศ” นางรวิฐา กล่าวในตอนท้าย

เรื่องยังเงียบ...! สมาคมดิวตี้ฟรี ร่อนหนังสือทวงถามการเปิดจุดส่งมอบสินค้าปลอดภาษี

ก่อนหน้านี้เมื่อปลายเดือนมิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ทำหนังสือแจ้งผลคำวินิจฉัยตามที่ นางรวิฐา พงศ์นุชิต นายกสมาคมการค้าร้านค้าปลอดอากรไทย ร้องขอกรณีให้นำคำวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดินเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)โดยได้หารือร่วมกับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง ประกอบกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 24 เม.ย.2561 รับทราบรายงานผู้ตรวจการแผ่นดินโดยให้กระทรวงคมนาคมในฐานะกำกับดูแลทอท. รับความเห็นผู้ตรวจการแผ่นดินไปพิจารณา ทบทวนและดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย

related