svasdssvasds

เผยโฉม! 101 คัน ครั้งแรกในไทย รถแท็กซี่พลังงานไฟฟ้า

เผยโฉม! 101 คัน ครั้งแรกในไทย รถแท็กซี่พลังงานไฟฟ้า

เปิดตัวรถแท็กซี่ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าหรือ รถ EV เป็นครั้งแรกในประเทศไทยภายใต้โครงการ แท็กซี่วีไอพี 101 คัน

เผยโฉมแท็กซี่พลังงานไฟฟ้าใช้ 101 คันแรกในไทย

รถแท็กซี่พลังงานไฟฟ้า หรือ EV Taxi VIP เป็นโครงการ ที่กรมการขนส่งทางบกร่วมกับภาคเอกชน ยกระดับการให้การบริการรถแท็กซี่ทัดเทียมมาตรฐานสากล โดยใช้ยานยนต์ไฟฟ้า BYD e 6 ที่ขับเคลื่อนด้วยกำลังไฟฟ้า 100 % และเป็นจุดเริ่มต้นของการนำนวัตกรรมแห่งอนาคต มาใช้ขับเคลื่อนระบบขนส่งสาธารณะ ในประเทศ

และเป็นการยกระดับมาตรฐานการให้บริการ รถแท็กซี่สาธารณะ ด้วยการส่งเสริมใช้รถที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

รถอีวีแท็กซี่วีไอพี BYD e6 นำเข้าจากประเทศจีน ต้นทุนคันละ 1,890,000 บาท วิ่งให้บริการ 370 กิโลเมตร ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง โดยจะมีสถานีอัดประจุไฟให้บริการ 7 แห่ง ในเขตกรุงเทพฯ

รถยนต์ไฟฟ้า BYD e6 ที่นำมาใช้ในการให้บริการภายใต้โครงการ EV Taxi VIP 101 คันแรกในประเทศไทย จะจัดเก็บค่าโดยสารตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดไว้ และ ตั้งเป้าภายในปี 2563 จะมีรถยนต์ไฟฟ้ารองรับการให้บริการกว่า 1,000 คัน

วิธีสังเกตรถ รถจะมีสีขาวล้วนคาดสีน้ำเงินด้านข้างรถเขียนคำว่า "TAXI VIP" มีโป๊ะไฟติดตั้งบนหลังคารถเขียนคำว่า "VIP" ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถสังเกตได้ง่าย เพราะแตกต่างจากแท็กซี่ที่ให้บริการตามท้องถนนทั่วไป

ผู้โดยสารสามารถใช้บริการได้ 3 ช่องทาง ได้แก่เคาน์เตอร์ ณ ศูนย์บริการบริเวณชั้น 1 สนามบินสุวรรณภูมิ เรียกใช้บริการผ่าน Application Taxi OK ของกรมการขนส่งทางบก และ Call center อัตราค่าโดยสาร เริ่มต้น 2 กิโลเมตรแรก 150 บาท และกิโลเมตรต่อไป คิดอัตรากิโลเมตรละ 16 บาท พร้อมให้บริการ ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2561 เป็นต้นไป

related