svasdssvasds

ขสมก.รอทดสอบรถเมล์ไฟฟ้าเตรียมปรับแผนจัดหา

ขสมก.รอทดสอบรถเมล์ไฟฟ้าเตรียมปรับแผนจัดหา

ขสมก. ทดสอบให้บริการรถเมล์ EV ใช้ไฟฟ้า 100% 6 เส้นทาง ก่อนนำผลที่ได้มาปรับแผนการจัดหารถเมล์ หากพบว่าได้ผลดีอาจจะยกเลิกจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีและซื้อรถเมล์ไฟฟ้าแทน

รถโดยสารไฟฟ้าปลั๊กอิน EV ซึ่งใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ของบริษัท อีดิสัน มอเตอร์ส จากเกาหลีใต้ ที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. นำมาทดลองวิ่งทดสอบใช้บริการจริง ใน 6 เส้นทาง ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อศึกษาข้อมูลสมรรถนะของรถโดยสาร  อัตราสิ้นเปลืองพลังงาน เพื่อนำมาใช้ในการตัดสินใจวางแผนการจัดหารถโดยสารมาให้บริการประชาชน โดยคาดว่า จะใช้เวลาศึกษาประมาณ 6-7 เดือน หรือ ได้ผลศึกษาประมาณต้นปีหน้า ก่อนนำมาใช้กำหนดแนวทางการจัดหารถโดยสารของ ขสมก. ตามแผนฟื้นฟูกิจการต่อไป

ขสมก.รอทดสอบรถเมล์ไฟฟ้าเตรียมปรับแผนจัดหา

โดยรถโดยสารที่นำมาทดสอบมีจุดเด่นที่ตัวถังรถ ทำจากวัสดุคอมโพสิต จึงมีน้ำหนักเบา ลดความสิ้นเปลืองพลังงาน แต่มีความแข็งแรงทนทาน และไม่เกิดการกัดกร่อนจากสนิม การชาร์จแบตเตอรี่หนึ่งครั้งวิ่งได้ 170 กิโลเมตร โดยวางแบตเตอรี่ ไว้ที่ด้านบนของตัวรถ ซึ่งการนำมาทดสอบจริง จะทำให้ได้ข้อมูลของการใช้รถโดยสาร EVในประเทศไทย ซึ่งมีสภาพอากาศร้อนชื้น

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ข้อมูลจากการทดสอบให้บริการ จะนำมาใช้ในการจัดหารถเมล์ใหม่ ตามแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งหากการทดสอบได้ผลที่ดี ก็อาจปรับเปลี่ยนแผนเพื่อมาใช้รถ EV เร็วขึ้น ซึ่งในอนาคตกระทรวงคมนาคมมจะยกเลิกการเดินรถโดยสารที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

ขสมก.รอทดสอบรถเมล์ไฟฟ้าเตรียมปรับแผนจัดหา

นายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการตำแหน่งผู้อำนวยการ ขสมก. เปิดเผยว่า หากผลทดสอบรถ EV ได้ผลดี อาจปรับแผนการจัดหารถ จากเดิมที่จะยุติการจัดหารถแบบ NGV และจัดหาเป็นรถไฮบริด 1,400 คัน ซึ่งจะเป็นการซื้อ 700 คัน /เช่า 700 คัน และจัดซื้อรถ EV คัน โดยอาจเปลี่ยนจากการเช่ารถไฮบริด เป็นการซื้อรถ EV แทน

related