svasdssvasds

กรมทางหลวง เปิดแผน ลงทุนทางด่วน 3 หมื่นล้านบาท เชื่อมสุวรรณภูมิ

กรมทางหลวง เปิดแผน ลงทุนทางด่วน 3 หมื่นล้านบาท เชื่อมสุวรรณภูมิ

กรมทางหลวง เตรียมพัฒนาทางยกระดับเชื่อมสนามบินสุวรรณภูมิ วงเงินลงทุน 30,000 ล้านบาท แก้ปัญหาการจราจร ที่หนาแน่นพร้อมรองรับปริมาณนักท่องเที่ยวที่มีผู้โดยสารมากกว่าปีละ 50 ล้านคน

ลงทุนทางด่วน 3 หมื่นล้านบาทเชื่อมสุวรรณภูมิ

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า โครงการ พัฒนาทางยกระดับเชื่อมสนามบินสุวรรณภูมิ ดังกล่าว มีระยะทางประมาณ 13 ก.ม. ขณะนี้ อยู่ระหว่างจัดทำรายงานศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับการจัดทำร่างทีโออาร์ เพื่อหาที่ปรึกษาเข้ามาออกแบบรายละเอียดโครงการต่อไป คาดว่าจะใช้เวลาศึกษา 1 ปี ก่อนดำเนินการถอดแบบ และประกวดราคาโครงการต่อไป

สำหรับรูปแบบการก่อสร้างนั้น จะเป็นทางยกระดับแยกทิศทางสองฝั่งขนานไปกับมอเตอร์เวย์สาย 7 ขนาด 3 ช่องจราจร ไป-กลับ จุดเริ่มต้นโครงการ จะเชื่อมต่อกับทางด่วนศรีรัชบริเวณศรีนครินทร์ เพื่อให้การจราจร สามารถวิ่งบนทางยกระดับไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ ได้เลย โดยไม่ต้องลงมาปะปน กับการจราจรบนท้องถนนข้างล่าง เนื่องจากปัจจุบันมอเตอร์เวย์ ช่วงดังกล่าวไปจนถึงสนามบินสุวรรณภูมินั้น มีปริมาณจราจรหนาแน่น โดยเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วน และช่วงเทศกาล คาดว่าจะสามารถประกวดราคาได้ในปี 2563

ตามแผนก่อสร้าง จะเป็นการก่อสร้างตอม่อเสาทางยกระดับ บริเวณร่องถนนระหว่างมอเตอร์เวย์ และทางคู่ขนาน ไม่มีบ้านเรือนประชาชน แต่ต้องเร่งศึกษาแนวทางจัดทำระบบระบายน้ำ และการรื้อย้ายท่อน้ำใต้ดินใหม่ บริเวณที่ต้องลงเสาตอม่อ อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าว จะมีการเวนคืนพื้นที่ เพียงบางส่วน แต่ไม่กระทบกับบ้านเรือนของประชากร สำหรับจุดที่จะเวนคืนนั้น จะเป็นพื้นที่บริเวณทางเลี้ยวเข้าสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งปัจจุบันเป็นพื้นที่ก่อตั้งป้ายโฆษณาขนาดใหญ่

เตรียมขายกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ ต.ค.นี้

ขณะเดียวกันนายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ได้เปิดเผยถึงกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย หรือ Thailand Future Fund โดยจะเปิดขายหน่วยลงทุนของกองทุนในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนตุลาคมนี้

กระทรวงการคลังจะโรดโชว์ ให้ข้อมูลกับนักลงทุนในประเทศ รวมถึงนักลงทุนประเทศฮ่องกง และสิงคโปร์ในวันที่ 16 -20 กันยายน เพื่อสร้างความมั่นใจ และความชัดเจนโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของไทย ส่วนผลตอบแทนยังอยู่ในกระบวนการพิจารณา หลังจากนี้ จะเตรียมโครงการ Thailand Future Fund เฟส 2

คาดว่าจะมีสิทธิรายได้ ของมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 และ 9 ของกรมทางหลวงเป็นสินทรัพย์ส่วนเพิ่มเติม ขณะนี้กรมทางหลวงอยู่ระหว่างแก้กฎหมาย เพื่อให้ดำเนินการได้เร็วขึ้น คาดจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเร็วๆนี้

related