svasdssvasds

"ดีแทค" ยัน! 99% ซิมไม่ดับ 15 ก.ย. นี้

"ดีแทค" ยัน! 99% ซิมไม่ดับ 15 ก.ย. นี้

เหลืออีก 1 วัน จะสิ้นสุดสัมปทานของดีแทค แต่ก่อนหน้านี้กสทช.ลงมติจะไม่เยียวยาผู้ใช้บริการ ซึ่งดีแทคยืนยันว่าจะไม่เกิดปัญหาซิมดับแน่นอน ขณะที่กสทช. เสียงข้างน้อยห่วงว่า หากซิมดับอาจกระทบกับผู้ใช้ในพื้นที่ห่างไกลและบริการสาธารณะ

ดีแทคออกโฆษณาเป็นคลิปวีดิโอ ยืนยันว่า ลูกค้ามากกว่า 99% จะไม่เกิดปัญหาซิมดับแน่นอน โดยจะมีลูกค้าจำนวนน้อยกว่า 1% ที่ "อาจจะ" ได้รับผลกระทบซิมดับ โดยลูกค้ากลุ่มนี้ ส่วนใหญ่ อยู่ต่างจังหวัดโดยเฉพาะรอบนอก ที่ผ่านมาทีมงานดีแทค ได้พยายาม ติดต่อลูกค้ากลุ่มนี้ มาตั้งแต่ต้นปี 2560 แต่มีความลำบากเป็นอย่างมากในการติดต่อ

แต่ กสทช. แจ้งเตือนผู้ใช้ โทรศัพท์มือถือดีแทคบนคลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิรตซ์ ให้รีบย้ายไปใช้บริการบนคลื่นความถี่อื่น ในค่ายเดิมหรือโอนย้ายค่าย ภายในวันที่ 15 กันยายนเพื่อให้สามารถใช้มือถือเบอร์เดิมได้อย่างต่อเนื่อง หากไม่ดำเนินการเมื่อถึงเวลา 24 นาฬิกา ของวันที่ 15 ก.ย.นี้ จะไม่สามารถใช้งานโทรศัพท์ได้ ซิมจะดับ

วันที่ 15 ก.ย.จะเป็นวันที่คลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิรตซ์ของดีแทค จะหมดอายุสัมปทานลง โดยเมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการกสทช. มีมติด้วยเสียงข้างมาก 4 ต่อ 2 ไม่ให้ดีแทค เข้าสู่มาตรการเยียวยา แต่ในมุมของมติข้างน้อย

นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กสทช. ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคฯ บันทึกความเห็นไว้ว่า การไม่ให้เข้าสู่มาตรการคุ้มครองฯ ได้ทราบข้อมูลว่า มีผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุใช้บริการในต่างจังหวัด แต่ผู้จดทะเบียนเป็นบุตรที่ทำงานในกรุงเทพฯ ผู้สูงอายุไม่สามารถดำเนินการโอนย้ายได้เอง หากซิมดับก็จะไม่สามารถสื่อสารขอความช่วยเหลือได้ และการใช้งานกับเครื่องอีดีซีตามร้านค้า เครื่องเอทีเอ็ม เครื่องส่งข้อมูลการใช้ไฟฟ้าของกฟภ. หากไม่เข้าสู่มาตรการคุ้มครองฯ อาจกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชนและบริการสาธารณะต่างๆ เหล่านี้

related