svasdssvasds

บี้สอบคุณสมบัติ "เชฟรอน" ม็อบขู่อยู่ยาวไม่ยื้อประมูล

บี้สอบคุณสมบัติ "เชฟรอน" ม็อบขู่อยู่ยาวไม่ยื้อประมูล

เดือด! กระทรวงพลังงานสั่งเดินหน้าเปิดประมูลสัมปทานปิโตรเลียมรอบใหม่ โดยให้เอกชนที่ผ่านคุณสมบัติ ยื่นซองพรุ่งนี้ (25 ก.ย.61) ขณะที่ฝ่ายคัดค้านรวมพลังต้านสารพัดวิธี ทั้งเดินสายทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขู่เอาผิดผู้เกี่ยวข้อง กระทั่งขู่ชุมนุมยืดเยื้อ 

นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน เปิดเผย วันพรุ่งนี้ (25 ก.ย.) กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ จะเปิดให้เอกชนที่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นในการประมูลขอสิทธิสำรวจ และ ผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย ในแหล่งเอราวัณและแหล่งบงกช ยื่นข้อเสนอด้านต่างๆ รวมทั้งหมด 4 ซอง คือ

  1. ซองข้อเสนอทางด้านเทคนิค
  2. ซองข้อเสนอให้รัฐเข้ามีส่วนร่วม
  3. ซองคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมประมูล
  4. ซองข้อเสนอด้านราคาและผลประโยชน์ตอบแทนรัฐ

จากนั้นในวันที่ 26 ก.ย. ทางคณะอนุกรรมการ ภายใต้คณะกรรมการปิโตรเลียม จะมีการเปิดซองที่ 1-3 หากผู้เข้าร่วมประมูลรายใด ผ่านเกณฑ์ จึงจะเปิดซองที่ 4 ก่อนนำเสนอผลการประมูลต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และ ครม.พิจารณาต่อไป และจะมีการประกาศรายชื่อเอกชนผู้ชนะการประมูล ในวันที่ 25 ธันวาคม นี้ ก่อนที่จะมีการลงนามในเดือนกุมภาพันธ์ 2562

ยืนยันว่าการประมูลครั้งนี้ หากไม่สามารถทำได้สำเร็จในรัฐบาลชุดนี้ ทุกอย่างต้องไปเริ่มต้นใหม่หมดและต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 3 ปี และส่งผลกระทบด้านต่างๆ เป็นวงกว้างแบบลูกโซ่

ด้าน นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เป็นรายละเอียดจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องการเปิดให้เอกชนยื่นซองประมูลปิโตรเลียม พรุ่งนี้ (25 ก.ย.) ว่าอาจผิดกฎหมาย โดยขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติของ บ.เชฟรอน ก่อนการเปิดให้ยื่นซองประมูล เนื่องจากมีกรณีที่เชฟรอนหลีกเลี่ยงภาษีน้ำมันที่นำไปใช้ในแท่นขุดเจาะจนถูกจับได้

เช่นเดียวกับ น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ด้านพลังงาน ที่ออกมาขู่ว่า หากนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยืนยันจะเปิดซองประมูลครั้งนี้่ ตนอาจจะต้องมีการกล่าวโทษ นายศิริ ต่อ ป.ป.ช.ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 เนื่องจากไม่ตรวจสอบคุณสมบัติของเอกชนที่เข้าร่วมประมูลอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะ บ.เชฟรอน

ขณะที่เครือข่ายประชาชนปกป้องประเทศ ได้ออกแถลงการณ์จดหมายเพื่อนัดชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ ( 24ก.ย.) เวลา 10.00 น. เพื่อติดตามทวงถามและยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้ชะลอประมูล โดยเรียกร้องให้ตั้งคณะกรรมการสามฝ่าย เพื่อแก้ไขทีโออาร์ภายใน 3 เดือน โดยทางเครือข่ายจะชุมนุมจนจะได้รับคำตอบ

related