svasdssvasds

จับตา...! 1 ตุลาคมนี้ กรมการขนส่งห้ามรถตู้อายุ เกิน 10 ปีวิ่งให้บริการ

จับตา...! 1 ตุลาคมนี้ กรมการขนส่งห้ามรถตู้อายุ เกิน 10 ปีวิ่งให้บริการ

กรมการขนส่ง ยันห้ามรถตู้อายุเกิน 10 ปี วิ่งให้บริการ ต้นเดือนหน้า พร้อมเตรียมเสริมรถโดยสารเสริมทุกเส้นทางเชื่อไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน

นายเชิดชัย สนั่นศรีสาคร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับ กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ , องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เพื่อเตรียมมาตรการรองรับกรณีที่รถตู้โดยสารปรับอากาศร่วมบริการสาธารณะประกาศหยุดวิ่งตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ ว่าในวันที่ 30 กันยายน จะมีรถตู้โดยสารสาธารณะทยอยครบอายุการใช้งาน แบ่งเป็นหมวดที่ 1 รถตู้โดยสารที่ใช้วิ่งในกรุงเทพมหานครจำนวน 954 คัน มีทั้งหมด 11 เส้นทาง ประกอบด้วย อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 260 คัน มีนบุรี 191 คัน จตุจักร 1 คัน รังสิต 28 คัน บขส. 125 คัน รถร่วม ขสมก. 480 คัน

ซึ่งมั่นใจว่าในวันที่ 1 ตุลาคม หากมีการหยุดวิ่งรถ ประชาชนจะไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากทางกรมการขนส่งทางบกได้ร่วมกับ ขสมก. และ บขส. ในการนำรถเข้ามารองรับการให้บริการของประชาชน

ขณะเดียว กันยืนยันว่า รถตู้ที่อายุการใช้งานครบ 10 ปี จะต้องเปลี่ยนเป็นรถโดยสารขนาดเล็ก หรือ มินิบัส ที่มีจำนวนที่นั่งไม่เกิน 20 ที่นั่ง โดยทางกรมการขนส่งทางบก ธนาคารกรุงไทย บขส. และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ได้ทำ MOU ร่วมกันในโครงการ”เปลี่ยนรถตู้โดยสารประจำทางขนาดเล็กแทนรถตู้โดยสาร” มีวงเงินกู้ต่อราย 20 ล้านบาท ในอัตตราดอกเบี้ยต่ำ และประกันชีวิต วงเงินกู้โครงการรวม 2,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามล่าสุดในส่วนของผู้ประกอบการรถร่วม ขสมก. ได้ยื่นความจำนงขอเปลี่ยนรถแล้ว 500 กว่าราย ซึ่งได้ดำเนินการเปลี่ยนไปแล้วกว่า 100 ราย  ทั้งนี้หากผู้ประกอบการยังฝ่าฝืนนำรถเก่ามาให้บริการ จะมีโทษปรับตั้งแต่ 20,000 - 200,000 บาท และจำคุก 2-5 ปี

related