svasdssvasds

นักวิชาการ คาด ราคาน้ำมันมีแนวโน้มสูง แตะ 90 ดอลลาร์ ในปีนี้

นักวิชาการ คาด ราคาน้ำมันมีแนวโน้มสูง แตะ 90 ดอลลาร์ ในปีนี้

นักวิชาการพลังงานมองแนวโน้มราคาน้ำมันยังอยู่ในช่วงขาขึ้นไปจนถึงช่วงสิ้นปี จากปัจจัยสหรัฐคว่ำบาตรอิหร่าน ส่งผลให้กำลังผลิตลดลง

ราคาน้ำมันมีแนวโน้มสูง แตะ 90 ดอลลาร์ในปีนี้

ราคาน้ำมันขายปลีกเช้าวันนี้ กลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ เพิ่มขึ้น 50 สตางค์ต่อลิตร ส่วนกลุ่มดีเซล เพิ่มขึ้น 30 สตางค์ต่อลิตร ซึ่งเป็นผลจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับเพิ่มขึ้น

นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน ประเมินแนวโน้มราคาน้ำมันโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ว่า ปัจจัยหลักมาจากปริมาณการผลิตและส่งออกน้ำมันดิบ ของประเทศอิหร่านลดลง หลังสหรัฐฯประกาศคว่ำบาตร ในเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งสหรัฐฯ เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่าน โดยสิ้นเชิง ภายในวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้ มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตร

ขณะที่กลุ่มประเทศโอเปคยังไม่มีข้อสรุปชัดเจนว่า จะเพิ่มกำลังการผลิต โดยคาดว่าช่วงสิ้นปี ราคาน้ำมันอาจแตะ 90 ดอลลาร์สหรัฐบาร์เรล ส่วนปัจจัยสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ยังไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก อย่างชัดเจน

ส่วนราคาน้ำมันในประเทศไทย ก็ได้รับผลกระทบไปตามตลาดโลก เนื่องจากเป็นประเทศนำเข้าน้ำมันเป็นหลัก โดยเฉพาะราคาน้ำมันดีเซล แต่เชื่อว่ารัฐบาล จะมีนโยบายเพื่อดูแลประชาชน ไม่ให้ได้รับผลกระทบมากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นการใช้เงินกองทุนน้ำมันมาอุดหนุน  การสนับสนุนให้ใช้แก๊ซโซฮอล์ และอี 20 และพลังงานทดแทนอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ประชาชนต้องพยายามปรับตัว และใช้น้ำมันอย่างประหยัดด้วย

related