svasdssvasds

สิงห์อมควันจ๊าก! คลัง ไฟเขียว จ่อขึ้นราคาบุหรี่อีก 2-30 บาทต่อซอง

สิงห์อมควันจ๊าก! คลัง ไฟเขียว จ่อขึ้นราคาบุหรี่อีก 2-30 บาทต่อซอง

สิงห์อมควันจ๊าก! บุหรี่เตรียมปรับราคาขึ้นอีกซองละ 2-30 บาท หลังกระทรวงการคลังไฟเขียวกฎหมายเก็บภาษีจากบุหรี่เพิ่ม เพื่อนำเงินเข้าระบบกองทุนหลักประกันสุขภาพ

ขี้ยาจ๊าก! ค่าบุหรี่จ่อขึ้นอีก 2-30 บาทต่อซอง 

ทีมข่าวได้รับรายงานข่าวว่า กระทรวงการคลัง ได้เห็นชอบร่างกฎหมาย พ.ร.บ.จัดเก็บเงินสมทบ เพื่อสนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุข ของหน่วยงานบริการภาครัฐ ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งกระทรวงการคลัง ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุขยกร่างขึ้น

โดยกฎหมายฉบับนี้ มีสาระสำคัญให้เก็บเงินจากบุหรี่อีกซองละ 2 บาท เพื่อนำเข้ากองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งคาดว่า ทำมีเงินเพิ่มอีกกว่าปีละ 3 พันล้านบาท

ล่าสุด กฎหมายฉบับนี้ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ทำหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอความเห็น และคาดว่า จะสามารถเสนอให้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาได้วันพรุ่งนี้ (2 ต.ค.)

รายงานข่าวจากบริษัท นำเข้าบุหรี่ต่างประเทศ ระบุว่าในส่วนของการปรับราคาบุหรี่นำเข้า คงไม่สามารถเก็บเพิ่มแค่ 2 บาท ได้เนื่อง จากปัจจุบันโครงสร้างภาษีบุหรี่ กำหนดให้บุหรี่ ที่ราคาไม่เกิน 60 บาทคิดภาษี 20 เปอร์เซ็นต์

และมากกว่า 60 บาทคิดภาษี 40 เปอร์เซ็นต์ โดยราคาบุหรี่ที่ 60 บาท หากมีการเก็บเพิ่ม 2 บาทจะทำให้ราคาเกินที่กำหนด และต้องเสียภาษี 40 เปอร์เซ็นต์ทันที ทำให้ราคาบุหรี่เดิมที่ 60 บาทขยับเป็นไม่ต่ำกว่า 90 บาทต่อซอง หรือ เพิ่มขึ้นกว่า 50 เปอร์เซ็นต์

related