svasdssvasds

พณ.ฟังเสียงชาวนา เตรียมทำแผนข้าวครบวงจร

พณ.ฟังเสียงชาวนา เตรียมทำแผนข้าวครบวงจร

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการรับฟังความคิดเห็นของชาวนากว่า 42 จังหวัด ทั่วประเทศตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นว่ายังมีปัญหาที่ชาวนาไม่ได้รับข้อมูลอย่างทั่วถึง ทำให้เพาะปลูกข้าวในสายพันธุ์และปริมาณที่ไม่ตรงกับความต้องการของตลาด รวมถึงการดำเนินมาตรการจำนำยุ้งฉางที่ล่าช้า ทำให้เกษตรกรมีรายได้ไม่ทันหมุนเวียน ซึ่งธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จะต้องเข้าไปดูแล นอกจากนี้ยังมีประเด็นชาวนาถูกเอาเปรียบเมื่อนำข้าวไปขายแล้วถูกท่าข้าวอ้างว่าเป็นข้าวคนละสายพันธุ์ ทำให้ถูกกดราคา ซึ่งปัญหาทั้งหมดนี้จะถูกนำไปใช้เพื่อการปรับปรุงแผนงานข้าวครบวงจรเสนอคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวในปี 2562

พณ.ฟังเสียงชาวนา เตรียมทำแผนข้าวครบวงจร

 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สิ่งที่กระทบกับวิถีชีวิตชาวนาในปัจจุบัน คือการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้ามาสนับสนุนให้นำเครื่องจักรกลมาใช้ในการผลิตมากขึ้น แต่เกษตรกรก็ต้องใช้เวลาในการปรับตัว

พณ.ฟังเสียงชาวนา เตรียมทำแผนข้าวครบวงจร

 สำหรับราคาข้าวหอมปัจจุบันอยู่ที่ 17,500-20,000 บาทต่อตัน ข้าวขาว 7,800 บาทต่อตัน ตั้งเป้าว่าจะไม่ให้ราคาสูงเกินไป เพราะจะกระทบต่อผู้ซื้อ อยากให้ราคาเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนในอนาคตจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับปริมาณผลผลิตที่จะออกมาใหม่โดยมีฝนเป็นปัจจัยสำคัญ

พณ.ฟังเสียงชาวนา เตรียมทำแผนข้าวครบวงจร

 ขณะที่ร้อยตำรวจโทเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า คู่แข่งข้าวหอมมะลิของไทย คือ กัมพูชา ที่มีความเข้มงวดในการคัดกรองตัวอย่างข้าวเป็นจุดแข็ง ดังนั้นไทยจึงต้องปรับปรุงในส่วนนี้เพื่อคงคุณภาพการส่งออกและเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน โดยราคาส่งออกข้าวไทยขณะนี้อยู่ที่ 1,100 ดอลลาร์ต่อตัน สูงกว่ากัมพูชาประมาณ 100 - 150 ดอลลาร์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ระบุว่าปีนี้ข้าวหอมของไทยส่งออกประมาณ 8 - 9 แสนตัน ลดลง20% โดยประเมินการส่งออกปีหน้าไว้ที่ 10 ล้านตัน

 

related