svasdssvasds

พณ.ประกาศขึ้นบัญชีมะพร้าวสินค้าควบคุมแล้ว จำกัดนำเข้าได้ 2ด่าน

พณ.ประกาศขึ้นบัญชีมะพร้าวสินค้าควบคุมแล้ว จำกัดนำเข้าได้ 2ด่าน

กระทรวงพาณิชย์ ขึ้นบัญชีมะพร้าวให้เป็นสินค้าควบคุม คุมเข้มการขนย้าย จำกัดให้นำเข้าแค่ 2 ด่าน คือกรุงเทพ-แหลมฉบัง นาน 7 เดือน เตรียมส่งเรื่องให้คณะรัฐมนตรีก่อนออกประกาศสัปดาห์หน้า

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. ว่า ที่ประชุมมีมติให้นำสินค้ามะพร้าว ทั้งมะพร้าวผล มะพร้าวแห้ง และเนื้อมะพร้าวแห้งเข้าสู่บัญชีสินค้าควบคุม ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 โดยใช้มาตรการกำหนดให้การนำเข้ามะพร้าวสามารถนำเข้าได้จาก 2 ด่านเท่านั้น คือ ด่านกรุงเทพฯ และด่านแหลมฉบัง

ส่วนในพื้นที่อื่นๆ เช่น อ.สะเดา จ.สงขลา , จ.สตูล , อ.สุไหง-โกลก จ.นราธิวาส , จ.ชุมพร และ จ.สุราษฎร์ธานี ได้กำหนดปริมาณการขนย้ายภายในประเทศที่จะต้องขออนุญาต หากเป็นมะพร้าวผล ต้องไม่เกิน 7 ตัน ส่วนเนื้อมะพร้าวขาว ไม่เกิน 2.5 ตัน และเนื้อมะพร้าวแห้ง ไม่เกิน 1.5 ตัน หากเกินกว่านี้จำเป็นต้องขออนุญาตก่อนการขนย้าย

สำหรับการขึ้นบัญชีสินค้าควบคุม และควบคุมการขนย้าย เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้ามะพร้าวมาในประเทศ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคามะพร้าวในประเทศลดลงมาก ส่วนการกำหนดพื้นที่เป้าหมาย 5-6 พื้นที่ที่ต้องขออนุญาตการขนย้าย เป็นเพราะได้รับรายงานว่า มีการลักลอบนำเข้ามากในพื้นที่ดังกล่าว หากจะขนย้ายเกินปริมาณที่กำหนดต้องขออนุญาต ถ้าไม่เกินก็ไม่ต้องขอ โดยส่วนใหญ่เกษตรกร และผู้ประกอบการรายเล็กๆ ในพื้นที่ มักขนย้ายไม่เกินปริมาณที่กำหนดอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตามกระทรวงพาณิชย์จะเสนอเรื่องดังกล่าวให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบ จากนั้น กกร.จะออกประกาศขึ้นบัญชีเป็นสินค้าควบคุมเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป คาดว่าจะใช้มาตรการดังกล่าวเป็นระยะเวลา 7 เดือน หากผู้ใดฝ่าฝืน โดยขนย้ายโดยไม่ขออนุญาต จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งระหว่างนี้ไทยจะเข้มงวดการออกหนังสือรับรองการนำเข้า และตรวจสอบสุขอนามัยพืชให้มากขึ้น คาดว่า มาตรการทั้งหมดจะทำให้ราคามะพร้าวในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ ล่าสุด ราคามะพร้าวผลในประเทศขึ้นมาอยู่ที่ผลละ 5 บาท จากก่อนหน้านี้ผลละ 4 บาทกว่า

related