svasdssvasds

"กลุ่มผู้ถือหุ้นเอิร์ธ" บี้ธ.กรุงไทย ร้องดีเอสไอสอบทุจริต

"กลุ่มผู้ถือหุ้นเอิร์ธ" บี้ธ.กรุงไทย ร้องดีเอสไอสอบทุจริต

กลุ่มผู้ถือหุ้นเอิร์ธ ไล่บี้แบงค์กรุงไทย พร้อมเข้าร้องดีเอสไอตรวจสอบการทุจริตปล่อยกู้เอิร์ธ - สร้างเจ้าหนี้เทียม เผยผู้บริหารกรุงไทยรับปากส่งผลสอบภายในให้ดีเอสไอสิ้นปีนี้

พ.ท.นพ.จรูญศักดิ์ เธียรประพันธ์ และนายอนุสรณ์ ศิวะกุล พร้อมด้วยผู้เสียหาย 20 ราย จากการลงทุนหุ้นกู้ บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัดหรือ เอิร์ธ (EARTH) ที่ปลอมแปลงใบตราส่งสินค้าทางเรือ (Bill of lading-B/L) นำเข้าถ่านหินจากประเทศอินโดนีเซีย มาใช้เป็นหลักฐานในการกู้เงินจากธนาคารกรุงไทย ทำให้ผู้ถือหุ้นกู้ได้รับความเสียหาย ยื่นหนังสือต่อพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ขอให้เร่งรัดดำเนินคดีกรณีปัญหาของบริษัท เอิร์ธ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีพ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกดีไอสไอ เป็นผู้รับหนังสือแทน

"กลุ่มผู้ถือหุ้นเอิร์ธ" บี้ธ.กรุงไทย ร้องดีเอสไอสอบทุจริต

 พ.ท.นพ.จรูญศักดิ์ กล่าวว่า ธนาคารกรุงไทยได้ตรวจสอบความผิดปกติเรื่องดังกล่าวเมื่อปี 2554 และปล่อยให้เรื้อรังมาจนถึงปี 2558 โดยตรวจพบความผิดปกติ 2 รอบทั้งกรณีหุ้นกู้รวมเป็นความเสียหาย 9,500 ล้านบาท และหุ้นบีอีอีก 8 พันล้านบาท โดยมีผู้ถือหุ้นได้รับผลกระทบ 2,800 คน

"กลุ่มผู้ถือหุ้นเอิร์ธ" บี้ธ.กรุงไทย ร้องดีเอสไอสอบทุจริต

 นายอนุสรณ์ กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้ากลุ่มผู้เสียหายได้ไปยื่นคำร้องพร้อมทวงถามความคืบหน้าการส่งผลการตรวจสอบภายในให้ดีเอสไอพิจารณา เนื่องจากปลายเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ของธนาคารกรุงไทย ได้ออกมาเปิดเผยถึงขบวนการปล่อยสินเชื่อของธนาคารให้แก่บริษัทฯ ว่ามีการตรวจพบบุคลากร การกระทำผิดทุกระดับหลายขั้นตอน พร้อมทั้งแจ้งว่าธนาคารกรุงไทยจะรายงานผลการตรวจสอบต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และดีเอสไอ แต่จนถึงวันนี้ธนาคารกรุงไทยยังไม่สรุปผลส่งให้ดีเอสไอ ทั้งที่ผ่านการฟื้นฟูกิจการมาแล้วถึง 2 ปี ซึ่งผู้บริหารธนาคารกรุงไทยแจ้งว่าจะเร่งส่งผลสรุปให้ดีเอสไอภายในสิ้นปีนี้ กลุ่มผู้เสียหายจึงรวมตัวกันยื่นคำร้องขอให้ดีเอสไอเร่งรัดสรุปสำนวนคดี รวมทั้งขอให้เร่งติดตามผลการตรวจสอบภายในของธนาคารกรุงไทย เพื่อนำมาประกอบการดำเนินคดีให้รวดเร็วสามารถนำผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ตามกฎหมาย

"กลุ่มผู้ถือหุ้นเอิร์ธ" บี้ธ.กรุงไทย ร้องดีเอสไอสอบทุจริต

 ด้านพ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกดีไอสไอ กล่าวว่า คดีนี้ดีเอสไอรับไว้เป็นคดีพิเศษและการสอบสวนมีความคืบหน้าไปมาก การสอบสวนพยานหลักฐานในประเทศเกือบครบถ้วนหมดแล้ว เหลือเพียงหลักฐานข้อมูลทางการเงินบางส่วนที่อยู่ในต่างประเทศ ซึ่งจะประสานในช่องทางตามสนธิสัญญาความร่วมมือทางอาญา (Mutual Legal Assistance Treaty-MLAT) เพื่อขอข้อมูล ส่วนที่ผู้เสียหายยื่นคำร้องเพิ่มเติมในวันนี้จะส่งให้พนักงานสอบสวนเจ้าของสำนวนพิจารณา โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นผู้เสียหายต้องการให้ดีเอสไอตรวจสอบการทุจริตของพนักงานธนาคารกรุงไทยเพิ่มเติมด้วย

 

 

related