svasdssvasds

ไทย-เยอรมนี มุ่งเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนทุกด้าน ที่ยั่งยืนและรอบด้าน [คลิป]

ไทย-เยอรมนี มุ่งเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนทุกด้าน ที่ยั่งยืนและรอบด้าน [คลิป]

นายกรัฐมนตรี เผย ไทยหวังที่จะเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับเยอรมนีในทุกด้าน โดยเฉพาะทางเศรษฐกิจ ด้านการวิจัยและพัฒนา (R&D) และด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

วานนี้ (28 พฤศจิกายน 2561) เวลา 12.30 น. ณ สำนักนายกรัฐมนตรีสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พบหารือกับ ดร. อังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ระหว่างการรับประทานอาหารกลางวัน Working Lunch โดยเมื่อเดินทางถึงสำนักนายกรัฐมนตรีสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี นางแมร์เคลรอให้การต้อนรับ และเชิญนายกรัฐมนตรีเข้าสู่ภายในอาคารเพื่อแนะนำคณะผู้แทนฝ่ายเยอรมัน จากนั้น ผู้นำทั้งสองได้ร่วมกันกล่าวต่อสื่อมวลชน ดังนี้

ไทย-เยอรมนี มุ่งเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนทุกด้าน ที่ยั่งยืนและรอบด้าน [คลิป]

นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคล ได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ที่ดีและยืนยาวระหว่างไทย -เยอรมนี มีการแลกเปลี่ยนความร่วมมือในหลากสาขา รวมทั้ง การลงทุนของนักลงทุนในเยอรมนี ทั้งนี้ ไทยและเยอรมนีได้ร่วมมือกันทั้งในกรอบทวิภาคี ภูมิภาค และร่วมกันแก้ปัญหาต่างๆที่เป็นข้อกังวลของประชาคมโลก เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การค้าโลก รวมถึง การสร้างเสริมการเชื่อมโยงในทุกมิติ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้แสดงความยินดีต่อพัฒนาการการเมืองของไทยที่กำลังจะมีการเลือกตั้งในต้นปีหน้า และขอให้ไทยประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง ซึ่งเยอรมนีพร้อมขับเคลื่อนความสัมพันธ์และความร่วมมือต่างๆให้ประสบผลสำเร็จ ต่อไป

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณที่รัฐบาลเยอรมนีให้การต้อนรับการในเยือนครั้งนี้ อย่างสมเกียรติ และชื่นชมความสามารถและการเป็นผู้นำที่เข้มแข็งของนางแมร์เคล ที่ได้มีการพบปะกันในหลายโอกาส ทั้งนี้ เยอรมนีถือเป็น 1 ในพันธมิตรที่ยาวนานและสำคัญที่สุดของไทยในยุโรป โดยมีความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกันยาวนานถึง 156 ปี ไทยและเยอรมนีตั้งเป้าเพิ่มพูนการค้าระหว่างกันให้ถึง 1.5 หมื่นล้านยูโรภายในปี 2563

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าพร้อมส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนที่ยั่งยืนผ่านความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศ ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เยอรมนีเป็นต้นแบบ การพัฒนาของไทยในหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การพัฒนาด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยไทยหวังที่จะเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับเยอรมนีในทุกด้าน โดยเฉพาะทางเศรษฐกิจ ด้านการวิจัยและพัฒนา (R&D) และด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

ทั้งนี้ เยอรมนีเป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจของไทย ในการขับเคลื่อนสู่อุตสาหกรรม 4.0 ในโอกาสที่ไทยจะเป็นประธานอาเซียนในปีหน้า ไทยพร้อมขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างอาเซียนและเยอรมนี รวมทั้ง การแก้ปัญหาที่อยู่ในความสนใจของโลก เช่น สิ่งแวดล้อม และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ไทย-เยอรมนี มุ่งเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนทุกด้าน ที่ยั่งยืนและรอบด้าน [คลิป]

related