svasdssvasds

ศาลยกฟ้อง! "พ.อ.นที" ปมลงนามบอลโลก ปี 2014 ถ่ายฟรีทีวี [คลิป]

ศาลยกฟ้อง! "พ.อ.นที" ปมลงนามบอลโลก ปี 2014 ถ่ายฟรีทีวี [คลิป]

ศาลยกฟ้อง พ.อ.นที ศุกลรัตน์ หลังตกเป็นจำเลยโดน อาร์เอส ยื่นฟ้อง ม.157 ปมลงนามให้บอลโลก ปี ค.ศ.2014 จากประเทศบราซิล ถ่ายฟรีทีวี

วันนี้ (20 ธ.ค.) เมื่อเวลา 09.15 น.ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พันเอก นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ หรือ “กสทช.” พร้อมทนาย ได้เดินทางมาตามศาลนัด เพื่อฟังคำพิพากษาหลังได้รับการประกันตัว ในคดีดำอ.3209/57 ที่ บริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง สปอร์ แมเนจเม้นต์ จำกัด เป็นโจทก์ฟ้อง พ.อ.นที ศุกลรัตน์ กรรมการ กสทช. เป็นจำเลยในความผิดฐาน ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ที่ ห้องพิจารณา 811 กรณีเมื่อระหว่างวันที่ 5 พ.ย.55 - 30 เม.ย.56 ต่อเนื่องกัน จำเลย ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานตำแหน่งกรรมการ กสทช. ได้ให้ความเห็นชอบในการประกาศหลักเกณฑ์ รายการโทรทัศน์สำคัญที่เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป พ.ศ.2555 โดยไม่ฟังคำโต้แย้งจาก โจทก์ ซึ่งเป็นผู้ได้สิทธิ์ในการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกปี ค.ศ.2014 จากประเทศบราซิล และจำเลยยังให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนจนทำให้ผู้อื่นเข้าใจว่า บริษัทโจทก์ประกอบธุรกิจเอาเปรียบประชาชน ซึ่งล้วนเป็นเท็จ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เหตุเกิดที่แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ โดยคดีนี้จำเลยปฏิเสธสู้คดี และได้รับการประกันตัวไป

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์จำเลยนำสืบ เเล้วเห็นว่า การกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ไม่ใช่เป็นการเฉพาะที่ต้องกระทำการในหน้าที่ที่ไม่ชอบ จนเกิดผลเเต่ก็จะต้องมีเจตนาพิเศษว่าจงใจที่จะให้เกิดความเสียหาย ซึ่งขณะนั้นจำเลยดำรงตำเเหน่งรองประธาน กสทช.เเละ กสท.ซึ่งมีอำนาจหนเาที่ที่จะลงมติเเละลงนามได้ ซึ่งได้มีการศึกษาพบว่าฟุตบอลโลกเป็นกีฬาที่ประชาชนทั่วไปมห้ความสนใจเเละควรจะได้รับชม เเละได้ตั้งข้อพิพาทอันนำไปสู่ช่องทางการเยียวยาผู้ได้รับกระทบสิทธิ ซึ่งการตั้งร่างหรือระเบียบดังกล่าวที่ออกโดยที่ประชุม กสทช.นั่นไม่จัดเเย้งกับ พ.ร.บ.ลิขสิทธิเเละ พ.ร.บ.อื่นๆที่เกี่ยวข้อง เเละมีการนำข้อเสนอของโจทก์มาพิจารณามิได้มีการละเลยเพิกเฉย ซึ่งศาลเห็นว่าการลงนามเเละมติดังกล่าวเป็นการใช้ดุลพินิจพิจารณาเพื่อคุ้มครองสิทธิเเก่ประชาชนเเละผู้ด้อยโอกาสอย่างทั่วถึง จึงมีการบัญญัติจ้อดังกล่าวไว้ในภาคผนวก กสทช.จึงฟังได้ว่า การลงมติของ กสทช.เเละ กสท. โดยมีจำเลยเป็นผู้ลงนามเพื่อคุ้มครองสิทธิให้ประชาชนได้รับสิทธิไม่ได้มีเจตนาจะกระทำให้กระทบสิทธิโจทก์โดยตรง เเละการประกาศเรื่องข้อพิพาทก็เป็นการเเสดงถึงการที่ได้คำนึงถึงความเสียหายต่อโจทก์ จึงฟังไม่ได้ว่าการกระทำจำเลยเป็นการกระทำผิด ส่วนที่จำเลยให้สัมภาษณ์เป็นการเเจ้งข่าวสาร รายงานความคืบหน้าให้ประชาชนได้รับทราบถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการที่โจทก์ได้ยื่นฟ้องศาลปกครองขอคุ้มครองหลังจำเลยมีคำสั่งให้ฟรีทีวีฉายฟุตบอลโลกได้ เเละการที่จำเลยพูดถึงมาตราการหากโจทก์ฝ่าฝืนนั้นก็ยังฟังไม่ได้ว่าเป็นการข่มขู่หรือก่อให้เกิดความเสียหายเเก่โจทก์ การกระทำยังรับฟังไม่ได้ว่าจำเลยกระทำผิดพิพากษายกฟ้อง

ภายหลัง พ.อ.นที รองประธาน กสทช. กล่าวว่า การปฏิบัติของ กสทช. ที่ผ่านมา ได้คำนึงถึงความเสมอภาคและเป็นธรรมของประชาชน ซึ่งในการรับชมการถ่ายทอดฟุตบอลโลกในครั้งนั้นทำให้ไม่ต้องซื้อกล่อง อีกทั้งเป็นประโยชน์ต่อประชาชนผู้ด้อยโอกาส ซึ่งศาลเห็นว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา ก็สามารถรับชมได้ทางฟรีทีวีปกติ ส่วนที่โจทย์จะอุทธรณ์ก็เป็นสิทธิที่จะดำเนินการต่อไป

related