svasdssvasds

5G ปฏิวัติอุตสาหกรรม

เทคโนโลยี 5G ที่กำลังจะเปิดให้ใช้งานจริงในอนาคต มีความเร็วมากกว่า 4G ถึง 20 เท่า สามารถรองรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ไอโอทีต่างๆ ได้มากกว่าเดิมถึง 10 เท่า ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการผลิตต่างๆ ได้ดีขึ้น

Ultrasound Robot เป็นส่วนหนึ่ง ของการสาธิตการทำงานของหุ่นยนต์อัลตร้าซาวด์ ผ่านการควบคุมการสั่งงานจากระยะไกล ซึ่งนำข้อดีของ 5G ที่มีค่าความหน่วงต่ำ มาพัฒนาใช้งานทางการแพทย์ สามารถสแกนส่วนต่างๆ ของร่างกาย เพื่อทำงานแบบเรียลไทม์และมีความแม่นยำสูง

ความเร็วของเทคโนโลยี 5G ยังถูกนำมาเปรียบเทียบสาธิตการทำงานบนค่าความหน่วงที่ต่างกัน ในการสั่งงานจากระยะไกล โดยใช้รถตักจำลอง 2 คันมาทดสอบ คันแรกจะเชื่อมต่อกับเครือข่าย LTE ในขณะที่รถคันที่ 2 จะเชื่อมต่อกับ 5G ควบคุมด้วย joystick ที่จะส่งคำสั่งควบคุมเดียวกันไปยังรถตักทั้ง 2 คัน โดยรถตักที่ใช้ 5G จะตอบสนองต่อการควบคุมได้แบบเรียลไทม์ได้ดีกว่า

เช่นเดียวกับหุ่นยนต์ multi-axis ที่สาธิตการสื่อสารข้อมูลด้วยความหน่วงต่ำบนเครือข่าย 5G โดยหุ่นยนต์ตัวแรกจะถูกควบคุมท่าเต้นและจังหวะการเต้นผ่านระบบควบคุม และหุ่นยนต์ตัวแรกจะส่งต่อคำสั่งไปยัง หุ่นยนต์ตัวอื่นๆ ทำให้เกิดการเต้นที่พร้อมเพรียง

รองผู้อำนวยการธุรกิจโมบายล์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า เทคโนโลยี 5G จะเอื้อประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการผลิตต่างๆ เกิดระบบออโตเมชั่นสมบูรณ์แบบมากขึ้นและฉลาดยิ่งขึ้น ลดรายจ่าย เพิ่มผลผลิตได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งในอนาคตเมื่อมีการนำ 5G มาใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ จะเห็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งใหม่

ฉีกกฎการบังคับโดรน กับการสาธิตการควบคุมโดรนระยะทางไกล ซึ่งคนควบคุมไม่จำเป็นต้องอยู่ที่เดียวกับโดรนผ่านเครือข่ายมือถือข้ามประเทศระหว่างไทยและจีน เป็นโดรนตัวแรกที่ใส่ซิมการ์ด ซึ่งผู้บังคับโดรนไทย แต่โดรนบินเก็บภาพอยู่ที่จีน ขณะเดียวกันโดรนก็สามารถ Streaming video ที่มีความละเอียดสูงกลับมาหาผู้ใช้งานได้ทันที ทำให้เห็นว่าเมื่อในวันที่ 5G เกิดขึ้นจริงแล้ว ข้อจำกัดเรื่องระยะทางในการใช้งานและสัญญาณรบกวนจะหมดไป อีกทั้งสามารถนำโดรนมาประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การขนส่ง, การเกษตร, ความปลอดภัยสาธารณะ, การกู้ภัย, การตรวจดูงานในโรงงานหรือพื้นที่เสี่ยง

อีกสิ่งหนึ่งที่ 5G จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนเลยก็คือ เมื่อมี 5G เข้ามาแล้วการติดต่อสื่อสารและการรับส่งข้อมูลคอนเทนต์สามารถทำได้สะดวก รวดเร็ว และลดขีดจำกัดในการเดินสาย อีกทั้งช่วยเสริมบริการ Fiber Broadband ให้แข็งแกร่งและครอบคลุมมากขึ้นอีกด้วย โดยเป็นการใช้งานผ่านอุปกรณ์ CPE ตัวรับสัญญาณอินเทอร์เน็ตภายในบ้าน ที่รองรับคลื่นความถี่ 5G เชิงพาณิชย์ตัวแรกของโลก ทำให้ไม่ว่าผู้ใช้บริการจะอยู่หลืบมุมใดของโลก จะอยู่ในพื้นที่ห่างไกล หรือพื้นที่ที่เข้าถึงยาก เช่น เกาะ, ภูเขา หรือชนบท ก็สามารถสื่อสารถึงกันได้อย่างไรขีดจำกัด

หลายคนเชื่อว่า 5G จะยกระดับคุณภาพการใช้ชีวิต พลิกโฉมการทำงานของภาคธุรกิจภาคอุตสาหกรรมไปอีกขั้น และจะไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวอีกต่อไป แต่เป็นปรากฎการณ์สำคัญของการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีในอนาคตของทุกประเทศทั่วโลก

ข่าวจริงสปริงนิวส์ รายงาน

related