svasdssvasds

บอร์ด กสทช.จ่อสรุปปมประมูล 700MHz 15 ม.ค.

บอร์ด กสทช.จ่อสรุปปมประมูล 700MHz 15 ม.ค.

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทข.) แถลงว่า ที่ประชุมบอร์ด กสทช.วันนี้ (8 ม.ค.) มีความเห็นให้เรียกประชุมบอร์ดวาระพิเศษในวันที่ 15 มกราคม เวลา 13.30 น. เพื่อพิจารณาร่างประกาศมาตรการเยียวยากรณีเรียกคืนคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิร์ตซ และร่างหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการประมูลคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิร์ตซ

โดยที่ประชุมจะพิจารณาผลการศึกษาของสำนักงานฯ ที่ได้รับมอบหมายให้ศึกษาก่อนหน้านี้ จากนั้นจะนำร่างไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะภายใน 45 วัน แล้วนำกลับมาขอความเห็นชอบของบอร์ดอีกครั้งทั้งนี้ ขอให้ผู้ประกอบการไม่ต้องกังวลว่าการพิจารณาจะเลยเวลาที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไป และจะมีการเปลี่ยนแปลงมาตรการ เนื่องจากในหลักการ กสทช.สนับสนุนที่จะออกร่างประกาศเยียวยาการเรียกคืนคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิร์ตซ และจัดประมูลคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิร์ตซ อยู่แล้ว

ขณะที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตัวแทนสมาคมผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ได้มาพบประธาน กสทช.เพื่อขอให้ออกร่างประกาศมาตรการเยียวยากรณีเรียกคืนคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิร์ตซ และมาตรการช่วยเหลือทีวีดิจิทัล ซึ่งประธานได้รับทราบและจะนำมาพิจารณาตามแจ้งไปแล้วสำหรับการจัดประมูลคลื่นคาดว่าจะจัดการประมูลจำนวน 9 ใบอนุญาต รวม 45 เมกะเฮิร์ตซ โดยหากสามารถจัดการประมูลได้จะสามารถนำคลื่นไปใช้ในได้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2564

สำหรับวิธีการประมูลคลื่นความถี่ ถ้าใช้วิธีบิวตี้คอนเทสต์อาจจะใช้เวลาเพื่อให้ได้ข้อสรุปในการประมูลล่าช้าออกไป และต้องเปลี่ยนวิธีการเคาะราคาทั้งหมด จึงเป็นไปได้ที่จะใช้วิธีการประมูลแบบเดิมด้วยการเคาะราคา แต่อาจจะปรับเปลี่ยนระยะเวลาในการชำระเงินออกไปอีก ส่วนข้อกังวลว่าหากการประมูลยืดเยื้อออกไปเกินปี 2563 ขอให้ผู้ประกอบการสบายใจได้ เนื่องจาก กสทช.จะเรียกคืนคลื่น 2600 เมกะเฮิร์ตซ ด้วย หากมีการประมูลคลื่นได้ จะนำเงินที่ประมูลมาสนับสนุนผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลได้

related