svasdssvasds

ปราจีน ติดโผเสี่ยงฝุ่นพิษจากการเผาตอซังข้าว

ไม่ใช่เฉพาะกรุงเทพฯและปริมณฑลที่เจอปัญหาฝุ่นละออง ล่าสุด พบว่าจังหวัดปราจีนบุรี ติดโผพื้นที่เสี่ยง ที่คาดการณ์จะมีฝุ่นละออง PM 2.5 อยู่ในระดับ “เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ” ซึ่งเป็นผลจากการเผาตอซังข้าว ส่วนที่นครราชสีมา แม้จะมีประกาศห้ามเผาจากผู้ว่าฯ แต่เกษตรกรก็ยังคงเผาตอซังข้าวเช่นเดิม

เกษตรกรในพื้นที่อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ยังคงเผาตอซังข้าวและใบอ้อย เพื่อเร่งเก็บเกี่ยว ส่งผลให้เกิดฝุ่นควันลอยคลุ้งไปทั่วบริเวณ แม้ว่าก่อนหน้านี้ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา จะออกประกาศขอความร่วมมือห้ามประชาชนเผาตอซังข้าวและต้นอ้อยเด็ดขาดในช่วงฤดูแล้งปี 2562 หลังจากหลายพื้นที่ของประเทศไทย ประสบกับปัญหาหมอกและควัน ที่กลายเป็นมลภาวะกระทบต่อสุขภาพของประชาชนหลายพื้นที่

ปราจีน ติดโผเสี่ยงฝุ่นพิษจากการเผาตอซังข้าว

ปราจีน ติดโผเสี่ยงฝุ่นพิษจากการเผาตอซังข้าว

นายถวิล แสงขุลัง เกษตรกรผู้เลี้ยงวัวตำบลเสมาใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา เป็นอีกผู้หนึ่งที่ได้รับผลกระทบ ต้องรีบนำน้ำมาดับไฟและย้ายฝูงวัวออกไปจากพื้นที่ ไปหากินที่จุดอื่น เนื่องจากหญ้ารอบหมู่บ้าน สำหรับเลี้ยงวัวถูกไฟเผาไหม้จนเกือบหมด

ปราจีน ติดโผเสี่ยงฝุ่นพิษจากการเผาตอซังข้าว

ขณะที่ นายจรูญศักดิ์ ขันทอง หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองบัวใหญ่ เปิดเผยว่าในช่วงฤดูแล้ง จะได้รับแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านแทบทุกวัน ที่ผ่านมาได้ให้คำแนะนำแก่เกษตรกรเวลาจะเผาตอซังข้าวหรือใบอ้อย ให้แจ้งทางเทศบาลทราบ เพื่อเตรียมรถดับเพลิงหรือให้เจ้าหน้าที่ไปช่วยในการทำแนวกันไฟ เพราะเข้าใจดีว่าคงห้ามการเผาตอซังข้าวและใบอ้อยไม่ได้

ปราจีน ติดโผเสี่ยงฝุ่นพิษจากการเผาตอซังข้าว

เนื่องจากเป็นวิถีการดำเนินชีวิตของชาวบ้าน แต่อยากให้ใส่ใจทำแนวกันไฟป้องกันการไหม้ลุกลามมากขึ้น หากชาวบ้านท่านใด พบเหตุไฟไหม้หญ้า ขอให้แจ้งหน่วยงานควบคุมไฟป่าอำเภอ หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือโทรสายด่วนได้ที่ สายด่วนไฟป่า 1362 สายด่วนทางหลวง 1586 และสายด่วนทางหลวงชนบท 1141 สายด่วนนิรภัย 1784 แจ้งเหตุด่วน เหตุร้าย 191 ตลอด 24 ชั่วโมง

ปราจีน ติดโผเสี่ยงฝุ่นพิษจากการเผาตอซังข้าว

ส่วนที่จังหวัดปราจีนบุรี กรมควบคุมมลพิษได้จัดรถโมบาย ออกตระเวนตรวจสภาพอากาศในทุกอำเภอของจังหวัดปราจีนบุรี พบว่าในเขตเมืองอุตสาหกรรม ตำบลท่าตูม อำเภอศรีมหาโพธิ์ เป็นพื้นที่กลุ่มเสี่ยงที่คาดการณ์ว่า จะมีฝุ่นละออง PM 2.5 อยู่ในระดับ "เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ" ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการเผาตอซังข้าว

ปราจีน ติดโผเสี่ยงฝุ่นพิษจากการเผาตอซังข้าว

อย่างที่ทุ่งนาข้าวโคกกระจะ ตำบลรอบเมือง อำเภอเมืองปราจีนบุรี หลังช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวนาปีพบว่ายังมีการเผาตอซังข้าว มองเห็นหมอกควันไฟ-ฝุ่นละอองคละคลุ้งเหนือท้องฟ้าเป็นระยะไกลหลายร้อยกิโลเมตร แม้ทางจังหวัดจะมีการรณรงค์-ปลูกจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม แจ้งเตือนการห้ามเผาตอซังข้าว แต่ในทางปฏิบัติชาวนายังคงเผาตอซังข้าว โดยให้เหตุผลว่า หากมีตอซังในนาข้าวแล้ว การไถนาข้าวจะทำได้ยาก

related