svasdssvasds

ศาลปกครองวินิจฉัย "วอยซ์ทีวี" ไม่ได้สร้างความสับสน ชี้ "กสทช." สั่งจอดำไม่ชอบด้วยกม.

ศาลปกครองวินิจฉัย "วอยซ์ทีวี" ไม่ได้สร้างความสับสน ชี้ "กสทช." สั่งจอดำไม่ชอบด้วยกม.

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ศาลปกครองกลางขึ้นนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษา ที่ห้องพิจารณาคดี 8 ในคดีหมายเลขดำเลขที่ 258/2562 บริษัท วอยซ์ ทีวี จำกัด (ผู้ฟ้องคดี) กับ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในกรณีมีคำสั่งระงับการออกอากาศทั้งสถานีเป็นเวลา 15 วัน ตั้งแต่วันที่ 13-27 ก.พ. 2562 นั้น ศาลมีคำพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่ง กสทช. และให้มีผลนับแต่วันที่ผู้ถูกฟ้อง (กสทช.) มีมติระงับการออกอากาศ

เนื่องจากศาลพิจารณาแล้วว่า ผู้ดำเนินรายการ Wake Up News และ Tonight Thailand เสนอการวิเคราะห์จากการเรียบเรียงเนื้อหา และมีการวิพากษ์วิจารณ์การดำเนินงานของหน่วยงานรัฐ รวมถึงบุคคลสาธารณะ แม้จะมีการเพิ่มเติมจากแหล่งข่าวและมีการแสดงความเห็นสนับสนุนบางพรรคการเมือง แต่ก็ไม่ได้ก่อให้เกิดความสับสนต่อสาธารณะ

นอกจากนี้ การดำเนินรายการของผู้ฟ้องคดี (วอยซ์ทีวี) ไม่ถึงขั้นส่อให้เกิดความสับสน ยั่วยุ ปลุกปั่น ทำให้เกิความขัดแย้ง อีกทั้งผู้ถูกฟ้อง (กสทช.) ไม่สามารถแสดงให้ศาลเห็นว่ามีความเสียหายร้ายแรงอย่างใด ดังนั้น การที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่หนึ่ง (กสทช.) มีคำสั่งพักใช้ใบอนุญาตผู้ฟ้องคดี (บริษัท วอยซ์ ทีวี จำกัด) จึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ส่วนกรณีที่ กสทช. อ้างว่า วอยซ์ทีวีทำผิดซ้ำซากเป็นเหตุให้สั่งระงับการออกอากาศ ศาลเห็นว่าต้องให้โอกาสโต้แย้งคำสั่ง เมื่อข้อเท็จจริงปรากฏว่าเมื่อผู้ถูกฟ้องคดีเชิญผู้ฟ้องคดีเข้าชี้แจง หนังสือดังกล่าวมิได้มีประเด็นให้ผู้ฟ้องชี้แจงเกี่ยวกับการทำผิดซ้ำแต่อย่างใด ศาลจึงเห็นว่าผู้ถูกฟ้อง (กสทช.) มิได้พิจารณากรณีการทำความผิดซ้ำมาแต่ต้น และไม่เปิดโอกาสให้ผู้ฟ้องชี้แจง จึงไม่อาจกล่าวอ้างการทำผิดซ้ำซากเป็นเหตุให้ระงับการออกอากาศได้

อย่างไรก็ตาม ศาลได้แจ้งแก่คู่กรณีว่ามีระยะเวลาอุทธรณ์คือ 30 วันนับจากวันอ่านคำพิพากษา

 

ศาลปกครองวินิจฉัย "วอยซ์ทีวี" ไม่ได้สร้างความสับสน ชี้ "กสทช." สั่งจอดำไม่ชอบด้วยกม.

ขณะที่ทางสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี ได้ออกแถลงการณ์ว่า ยินดีต่อบรรยากาศเสรีภาพสื่อรวมถึงอุตสาหกรรมสื่อของประเทศ

 

related