svasdssvasds

สรรพากร เตรียมแก้ประกาศเก็บภาษีดอกเบี้ยออมทรัพย์ใหม่

กรมสรรพากร เตรียมแก้ประกาศเก็บภาษีดอกเบี้ยออมทรัพย์ใหม่ ภายในสัปดาห์หน้า พร้อมย้ำว่ารายได้ดอกเบี้ยต่ำกว่า 20,000 บาทต่อปีไม่เสียภาษี

นายปิ่นสาย สุรัสวดี โฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า หลังจากได้หารือร่วมกับสมาคมธนาคารไทยกรณีข้อกังวลประกาศกรมสรรพากรเรื่องการจัดเก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ในอัตราร้อยละ 15 ถ้ารายได้ดอกเบี้ยเงินฝากเกินกว่า 20,000 บาทต่อปี โดยให้เจ้าของบัญชีลงนามยินยอมส่งข้อมูลกับกรมสรรพากร ซึ่งพบว่ายังมีปัญหาในเรื่องการให้เจ้าของบัญชีลงนามยินยอม โดยเฉพาะในกลุ่มที่ได้ดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ไม่เกิน 20,000 บาท ที่มีสัดส่วนประมาณร้อยละ 99

โดยกรมสรรพากร จะมีการแก้ไขประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมาใหม่ภายในสัปดาห์หน้า เพื่อให้ทันการจัดเก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝากที่จะมีผลในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ โดยการประกาศใหม่นั้น จะปรับเปลี่ยนเป็นผู้ฝากเงินทุกรายไม่ต้องมาลงนามให้ความยินยอม แต่ข้อมูลจะถูกนำส่งมาทางกรมสรรพากรโดยอัตโนมัติ ซึ่งผู้ที่เสียภาษีจะมีเพียงผู้ที่ได้รับดอกเบี้ยเกินกว่า 20,000 บาทเท่านั้น ส่วนกรณีที่เจ้าของบัญชีไม่ต้องการให้ธนาคารนำส่งข้อมูลให้กับกรมสรรพากรให้เจ้าของบัญชีมาแจ้งความจำนงกับธนาคารเป็นรายๆไป โดยยืนยันว่าผู้ที่มีดอกเบี้ยรับต่ำกว่า 20,000 บาทต่อปีจะไม่เสียภาษี

ด้านธนาคารแห่งประเทศไทย โดยนางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายยุทธศาสตร์และความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. กล่าวว่า ธปท. รับทราบเรื่องที่มีการหารือระหว่างกรมสรรพากรกับสถาบันการเงิน ในเรื่องกระบวนการนำส่งข้อมูลดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ของลูกค้าให้กับกรมสรรพากร ซึ่งมีประเด็นเรื่องของระบบงาน เช่น ระบบ IT ของสถาบันการเงินที่อาจต้องใช้เวลาในการปรับเปลี่ยนเพื่อให้สามารถนำส่งข้อมูลดังกล่าวได้อย่างครบถ้วน ดังนั้นจึงอาจต้องมีการหารือเพิ่มเติม เพื่อทำความเข้าใจร่วมกันมากขึ้น ในเรื่องวิธีการปฏิบัติ ข้อติดขัด ผลกระทบต่อประชาชน และทางเลือกในการดำเนินการ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของนโยบาย

related