svasdssvasds

เตรียมนำร่องทางหลวง 32 บางปะอิน – นครสวรรค์ ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชม.

เตรียมนำร่องทางหลวง 32 บางปะอิน – นครสวรรค์ ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชม.

กระทรวงคมนาคม เตรียมกำหนดอัตราความเร็วถนน 4 ช่องทางจราจรขึ้นไป ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้านกรมทางหลวง คัดหลวงหมายเลข 32 บางปะอิน – นครสวรรค์ เป็นโครงการนำร่อง ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจ และประเมินสายทาง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และผู้บริหารระดับสูง หัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม เข้าร่วมการประชุม โดยที่ประชุมติดตามความคืบหน้าในการดำเนินงานตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยมีเรื่องลำคัญ เช่น

 

การกำหนดอัตราความเร็วถนน 4 ช่องทางจราจรขึ้นไป ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อระบายการจราจรให้คล่องตัวยิ่งขึ้น ซึ่ง ทล. ได้ศึกษาพิจารณากำหนดอัตราความเร็วบนถนนทางหลวง โดยคัดเลือกทางหลวงหมายเลข 32 บางปะอิน – นครสวรรค์ เป็นโครงการนำร่อง โดยอยู่ระหว่างการสำรวจ และประเมินสายทาง

ติดตามการดำเนินการก่อสร้างถนนพระราม 2 โดยกรมทางหลวง (ทล.)ได้กำหนดมาตรการในการจัดการจราจรเพิ่มเติมสำหรับรถบรรทุกขนาดใหญ่ และอำนวยความสะดวกและปลอดภัยแก่ประชาชนสองข้างทาง พร้อมเร่งคืนพื้นผิวจราจรทางขนานโดยในเส้นทางขาเข้ามีกำหนดแล้วเสร็จ เดือนธันวาคม 2562 และขาออกมีกำหนดแล้วเสร็จ เดือนกุมภาพันธ์ 2563

 

ปรับเวลาเดินรถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไป เข้าเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ให้สอดคล้องกับสภาพจราจรและการใช้รถใช้ถนนของประชนในปัจจุบัน ซึ่ง ขบ. เตรียมหารือผู้ประกอบการรถบรรทุกเพื่อดำเนินการตามนโยบายดังกล่าวนำไปสู่การปฏิบัติ

 

สร้างทางเลือกใหม่ โดยการให้บริการรถรับจ้างสาธารณะผ่านแอพพลิเคชั่น และกำหนดแนวทาง มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการรถรับจ้างโดยสารสาธารณะ (TAXI) รูปแบบเดิม ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้ ขบ. ศึกษารวบรวมข้อมูลจากผู้ประกอบการแอพพลิเคชั่นให้หลากหลาย

 

ศึกษาและจัดทำแผนแก้ปัญหาด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษ และค่าทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (Motorway) ให้สามารถผ่านด่านเก็บค่าผ่านทางได้อย่างรวดเร็ว โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดทำแผนการเพิ่มประสิทธิภาพในการผ่านด่านตามนโยบายระยะเร่งด่วน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสั่งการเพิ่มเติมให้ ทล. ร่วมกับ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย หาแนวทางในการเชิญชวนส่งเสริมให้ประชาชนใช้ระบบชำระค่าผ่านทาง M-Pass และ Easy-Pass มากขึ้น พร้อมทั้งแนวทางการลดค่าผ่านทาง 10% ที่จะต้องมีการหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกาต่อไป

 

related