svasdssvasds

เตือนหมอกควันภาคใต้พุ่งเกินมาตรฐาน จากควันไฟป่าประเทศเพื่อนบ้าน

เตือนหมอกควันภาคใต้พุ่งเกินมาตรฐาน จากควันไฟป่าประเทศเพื่อนบ้าน

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (4 ก.ย. 62) ค่าปริมาณความเข้มข้นฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างมีค่าสูงขึ้น ตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา ซึ่งค่าความเข้มข้นอยู่ในระดับส่งผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่สังเกตเห็นได้ชัดว่ามีหมอกควันปกคลุมทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลง

โดยค่าเฉลี่ยรายชั่วโมงของ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา อยู่ในช่วง 52.00-72.00 ไมโครกรัม/ลบ.ม. (สถานีวิจัย ม.อ. อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา), 53-103 ไมโครกรัม/ลบ.ม (สถานี อ. เทพา จ. สงขลา) และ 41-80 ไมโครกรัม/ลบ.ม (สถานี ม.อ. ปัตตานี) ข้อมูลจาก http://airsouth.things.in.th

สอดคล้องกับค่า PM2.5 จากกรมควบคุมมลพิษ สถานี อ.หาดใหญ่ พบค่า PM2.5 เฉลี่ยรายชั่วโมงสูงสุดถึง 72 ไมโครกรัม/ลบ.ม. (วันที่ 04 ก.ย. 2562 เวลา 03:00 น) ขณะที่ค่ามาตรฐานของไทยอยู่ที่ 50 ไมโครกรัม/ลบ.ม.

ซึ่งจากผลการจำลองการเคลื่อนที่ของมวลอากาศจากแหล่งกำเนิดแบบย้อนกลับ (Backward Trajectory) เป็นระยะเวลา 72 ชั่วโมงย้อนหลัง โดยโปรแกรม HYSPLIT4 จาก NOAA แสดงให้เห็นผลจากทิศทางลมตะวันตกเฉียงใต้และตะวันออกเฉียงใต้พัดผ่านจุดเผาไหม้(hotspot) บางส่วนบนหมู่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย และประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดหมอกควัน เข้าสู่พื้นที่ภาคใต้ตอนล่างของไทย  เป็นผลให้เกิดหมอกควันข้ามแดน (transboundary haze) ปกคลุมพื้นที่ภาคใต้ ทำให้ค่า PM2.5 มีค่าสูงขึ้นในวันนี้

related