svasdssvasds

กบง. ลดเก็บเงินเบนซิน-ดีเซล เข้ากองทุนน้ำมัน ราคาไม่ขึ้นแต่ไม่ลด

กบง. ลดเก็บเงินเบนซิน-ดีเซล เข้ากองทุนน้ำมัน ราคาไม่ขึ้นแต่ไม่ลด

เริ่มพรุ่งนี้ (18 ก.ย.) กบง. เห็นชอบใช้กองทุนน้ำมันฯ เป็นกลไกคุมราคาน้ำมันมิให้กระทบค่าครองชีพ ลดอัตราจัดเก็บกลุ่มเบนซิน 1 บาท และกลุ่มดีเซล 60 สตางค์ โดยราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศจะคงที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง

วันนี้ (17 ก.ย.) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) โดยมีเรื่องสำคัญ คือ การนำเงินกองทุนน้ำมันมาใช้บรรเทาผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในซาอุดีอาระเบีย เพื่อป้องกันภาวะการขาดแคลน และการรักษาเสถียรภาพระดับราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิง

ที่ประชุมเห็นชอบให้ปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงกลุ่มน้ำมันเบนซิน 1.00 บาทต่อลิตร และกลุ่มดีเซลลง 0.60 บาทต่อลิตร ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศคงที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน มีผลตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย. 62

ทั้งนี้สถานะของเงินกองทุนน้ำมันฯ ณ วันที่ 15 กันยายน 2562 กองทุนน้ำมันฯ มีฐานะสุทธิ 39,402 ล้านบาท ภายหลังปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ ดังกล่าว จะทำให้กองทุนน้ำมันฯ มีสภาพคล่องติดลบประมาณ 813 ล้านบาท/เดือน

นอกจากนี้ ที่ประชุมรับทราบมาตรการในด้านการจัดหา ให้สามารถกระจายการจัดหาน้ำมันเชื้อเพลิงจากแหล่งอื่น เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ประเทศโอมาน เป็นต้น เพื่อทดแทนการนำเข้าน้ำมันจากซาอุดีอาระเบียประมาณ 170,000 บาร์เรลต่อวัน

related