svasdssvasds

เทรนด์กลยุทธ์ธุรกิจปี 2020 ของ โออิชิ

เทรนด์กลยุทธ์ธุรกิจปี 2020 ของ โออิชิ

โออิชิเปิดกลยุทธ์ธุรกิจปี 2020 ขับเคลื่อน 3 กลุ่มธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจเครื่องดื่ม, ธุรกิจร้านอาหาร และธุรกิจอาหารสำเร็จรูปพร้อมปรุงพร้อมทาน ที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

ปัจจุบันต้องยอมรับว่าโลกได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การดำเนินธุรกิจถูก Disrupt จากการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ผู้บริโภคให้ความสำคัญด้านสุขภาพ ความสะดวกสบาย ความพรีเมี่ยม ทั้งยังตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น จึงเป็นความท้าทายใหม่ของ โออิชิ กรุ๊ป ในฐานะผู้นำด้านธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มสไตล์ญี่ปุ่น ที่จะต้องก้าวตามให้ทันพร้อมพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ให้สอดรับกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ของผู้บริโภค

นงนุช บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงแผนการดำเนินงานในปี 2020 โดยตั้งเป้าขับเคลื่อนธุรกิจให้ตอบโจทย์พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค อาทิ การให้ความสำคัญด้านสุขภาพและสุขอนามัยของผู้บริโภค(Health & Wellness) โดยได้พัฒนาสูตรอาหารและเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพเป็นทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ

เทรนด์กลยุทธ์ธุรกิจปี 2020 ของ โออิชิ

นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาความยั่งยืน โดยวางแนวทางให้ทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อแสดงความความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ การสร้างโรงงานผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การจัดการระบบกำจัดของเสียในโรงงานที่มีประสิทธิภาพ เป็นต้น

โออิชิรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมรวมถึงชุมชน ผ่านโครงการ ‘ให้’ เพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้และด้อยโอกาสทางสังคม โครงการน้ำดื่มสะอาดเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ชุมชน ตลอดจนการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นตามการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งเป็นการช่วยสร้างรายได้ให้คนในสังคมและกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศอีกด้วย

3 กลุ่มธุรกิจหลักในปี 2020 มีดังนี้

1.ธุรกิจเครื่องดื่ม

เจษฎากร โคชส์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกลยุทธ์ธุรกิจของตลาดชาเขียวพร้อมดื่มที่ตอนนี้เริ่มพลิกฟื้น หลังจากได้รับผลกระทบจากการเก็บภาษีสรรพสามิต แต่การบริโภคก็ยังไม่กลับสู่ระดับเดิมเมื่อเทียบกับปี 2017 ดังนั้นในฐานะผู้นำตลาดจะมุ่งเน้นกลยุทธ์ในการกระตุ้นการบริโภคด้วย 3 กลยุทธ์ธุรกิจหลัก ดังนี้

  1. ขยายฐานผู้ดื่ม โดยมุ่งเน้นไปที่การสร้างฐานผู้บริโภคใหม่เจาะกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่น  โดยใช้แพลตฟอร์มเกมผ่านแคมเปญ OISHI x ROV เพิ่มกลุ่มเป้าหมายช่วงอายุ13-24 ปี ให้มากขึ้น
  2. ขยายฐานพรีเมียม เน้นตอบโจทย์เทรนด์สุขภาพและผู้บริโภคที่เล็งเห็นความสำคัญของผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าจากธรรมชาติ พร้อมยอมจ่ายเพื่อสิ่งที่ดีที่สุด โดยส่งที่สุดของชาเขียวระดับพรีเมียมที่ดีต่อสุขภาพ โออิชิ โกลด์ เกียวคุโระ ชาเขียวที่ได้รับการยกย่องจากชาวญี่ปุ่นว่าเป็นหนึ่งในชาที่หายากและให้รสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ ทำจากยอดอ่อนใบชาแท้นำเข้าจากไร่ชารางวัลจักรพรรดิ ประเทศญี่ปุ่น
  3. ขยายตลาดส่งออกจากเดิมส่งออกเพียง 13 ประเทศ ปัจจุบันสามารถขยายการส่งออกได้ถึง 33 ประเทศทั่วโลก ซึ่งขับเคลื่อนด้วยแผนการขยายตลาดมุ่งสู่ผู้นำระดับโลก โดยการสร้างความแข็งแกร่งในตลาดหลักคือกัมพูชาและลาว สร้างความเป็นผู้นำในตลาดเกิดใหม่ ขยายตลาดในกลุ่มธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและขายในระดับภูมิภาค และสร้างความพร้อมของบุคคลากรในการทำงานในต่างประเทศ

เทรนด์กลยุทธ์ธุรกิจปี 2020 ของ โออิชิ

2.ธุรกิจร้านอาหาร

นายไพศาล อ่าวสถาพร รองกรรมการผู้จัดการสายงานธุรกิจอาหาร บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึง 4 กลยุทธ์ธุรกิจหลักในการขับเคลื่อนร้านอาหารญี่ปุ่นโออิชิ

  1. สร้างการเติบโตให้กับธุรกิจผ่านการดำเนินงานเชิงรุกอย่างรอบด้าน ได้แก่ การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และเมนูใหม่ๆ การสร้างสรรค์แคมเปญการตลาดที่เหมาะสม น่าสนใจ และการขยายสาขาต่อเนื่อง เพื่อเข้าถึงและขยายฐานกลุ่มผู้บริโภคให้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังพัฒนาช่องทางการสั่งซื้อออนไลน์เพิ่มเติมจากการสั่งซื้อผ่านทาง 1773 ผ่านแพลตฟอร์มของตัวเอง ซึ่งได้แก่ โออิชิเดลิเวอรี่ดอทคอม ควบคู่ไปกับบริการสั่งอาหารบนแอปพลิเคชันชั้นนำของไทยอย่าง แกร็บฟู้ด (GrabFood) ไลน์แมน (LINE MAN) และ ฟู้ดแพนด้า (foodpanda)
  2. ปรับภาพลักษณ์แบรนด์ร้านอาหารญี่ปุ่นโออิชิ ให้มีความทันสมัยตามเทรนด์ของตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป นำเสนอรูปแบบโมเดลธุรกิจใหม่ ชาบูชิ “บริการ 24 ชั่วโมง” รับวิถีคนเมือง “สังคมคนนอนดึก” (Sleepless Society) ที่มีแนวโน้มขยายตัวมากขึ้นเรื่อยๆ
  3. สร้างคุณค่าตราสินค้า ผ่านสินค้าและบริการ เพื่อมอบประสบการณ์แปลกใหม่ น่าประทับใจแก่ผู้บริโภค
  4. พัฒนาและเปิดตัวแบรนด์ใหม่ ทั้งร้านอาหารและร้านขนมหวานสไตล์ญี่ปุ่น ได้แก่ โฮว ยู(HOU YUU), ซากาเอะ (SAKAE) จับกลุ่มลูกค้าระดับบน และ โอโยกิ(OYOKI) ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟระดับพรีเมียม ซึ่งเป็นแบรนด์ร้านขนมหวานแบรนด์แรกของโออิชิ โดยเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการสาขาแรกไปแล้วที่อาคารสีลมคอมเพล็กซ์เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี พร้อมเดินหน้าขยายสาขาที่ 2 ณ ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ เร็ว ๆ นี้

เทรนด์กลยุทธ์ธุรกิจปี 2020 ของ โออิชิ

3.ธุรกิจอาหารพร้อมทาน

เมขลา เนติโพธิ์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหารสำเร็จรูป บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวถึง กลยุทธ์การขับเคลื่อนธุรกิจอาหารสำเร็จรูปพร้อมปรุงและพร้อมทาน โออิชิ อีทโตะ (OISHI EATO) ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมาตลาดอาหารอาหารสำเร็จรูปพร้อมปรุง พร้อมทาน ได้เข้ามามีบทบาทกับวิถีชีวิตหรือไลฟ์สไตล์ของคนในชุมชนเมืองมากขึ้น เราได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและโอกาสทางการตลาดที่เปิดกว้าง จึงมีแผนรองรับการขยายตัวของตลาด ผ่านกลยุทธ์หลัก 3 ด้าน คือ

1. สร้างตราสินค้า โออิชิ อีทโตะ(OISHI EATO) ให้แข็งแกร่งและเป็นที่รู้จักมากขึ้น ตอกย้ำความเป็นผู้นำธุรกิจอาหารสำเร็จรูปพร้อมปรุงและพร้อมทานสไตล์ญี่ปุ่น

2. พัฒนาและสร้างสรรค์สินค้าและผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างและโดดเด่น ทั้งรูปแบบ รสชาติ คุณค่าทางโภชนาการ และหีบห่อ/บรรจุภัณฑ์ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลาย

3. วางช่องทางจัดจำหน่ายหลัก อย่าง ร้านสะดวกซื้อ ไฮเปอร์มาร์เก็ต ซูเปอร์มาร์เก็ต พร้อมขยายช่องทางการจัดจำหน่ายไปยังกลุ่มฟู้ดเซอร์วิสระหว่างพันธมิตรกลุ่มธุรกิจในเครือไทยเบฟ รวมทั้งขยายสู่ตลาดต่างประเทศมากขึ้นทั้งอาเซียนและสหภาพยุโรป

ทั้งหมดนี้ คือ แผนกลยุทธ์หลักในปี 2020 ของโออิชิ กรุ๊ป ที่จะขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมาย VISION 2020 เพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มสไตล์ญี่ปุ่นและสร้างการเติบโตอย่างมั่นคงยั่งยืน

เทรนด์กลยุทธ์ธุรกิจปี 2020 ของ โออิชิ

 

related