โออิชิเปิดกลยุทธ์ธุรกิจปี 2020 ขับเคลื่อน 3 กลุ่มธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจเครื่องดื่ม, ธุรกิจร้านอาหาร และธุรกิจอาหารสำเร็จรูปพร้อมปรุงพร้อมทาน ที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน
ปัจจุบันต้องยอมรับว่าโลกได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การดำเนินธุรกิจถูก Disrupt จากการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ผู้บริโภคให้ความสำคัญด้านสุขภาพ ความสะดวกสบาย ความพรีเมี่ยม ทั้งยังตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น จึงเป็นความท้าทายใหม่ของ โออิชิ กรุ๊ป ในฐานะผู้นำด้านธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มสไตล์ญี่ปุ่น ที่จะต้องก้าวตามให้ทันพร้อมพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ให้สอดรับกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ของผู้บริโภค
นงนุช บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงแผนการดำเนินงานในปี 2020 โดยตั้งเป้าขับเคลื่อนธุรกิจให้ตอบโจทย์พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค อาทิ การให้ความสำคัญด้านสุขภาพและสุขอนามัยของผู้บริโภค(Health & Wellness) โดยได้พัฒนาสูตรอาหารและเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพเป็นทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ
นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาความยั่งยืน โดยวางแนวทางให้ทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อแสดงความความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ การสร้างโรงงานผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การจัดการระบบกำจัดของเสียในโรงงานที่มีประสิทธิภาพ เป็นต้น
โออิชิรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมรวมถึงชุมชน ผ่านโครงการ ‘ให้’ เพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้และด้อยโอกาสทางสังคม โครงการน้ำดื่มสะอาดเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ชุมชน ตลอดจนการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นตามการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งเป็นการช่วยสร้างรายได้ให้คนในสังคมและกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศอีกด้วย
3 กลุ่มธุรกิจหลักในปี 2020 มีดังนี้
1.ธุรกิจเครื่องดื่ม
เจษฎากร โคชส์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกลยุทธ์ธุรกิจของตลาดชาเขียวพร้อมดื่มที่ตอนนี้เริ่มพลิกฟื้น หลังจากได้รับผลกระทบจากการเก็บภาษีสรรพสามิต แต่การบริโภคก็ยังไม่กลับสู่ระดับเดิมเมื่อเทียบกับปี 2017 ดังนั้นในฐานะผู้นำตลาดจะมุ่งเน้นกลยุทธ์ในการกระตุ้นการบริโภคด้วย 3 กลยุทธ์ธุรกิจหลัก ดังนี้
2.ธุรกิจร้านอาหาร
นายไพศาล อ่าวสถาพร รองกรรมการผู้จัดการสายงานธุรกิจอาหาร บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึง 4 กลยุทธ์ธุรกิจหลักในการขับเคลื่อนร้านอาหารญี่ปุ่นโออิชิ
3.ธุรกิจอาหารพร้อมทาน
เมขลา เนติโพธิ์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหารสำเร็จรูป บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวถึง กลยุทธ์การขับเคลื่อนธุรกิจอาหารสำเร็จรูปพร้อมปรุงและพร้อมทาน โออิชิ อีทโตะ (OISHI EATO) ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมาตลาดอาหารอาหารสำเร็จรูปพร้อมปรุง พร้อมทาน ได้เข้ามามีบทบาทกับวิถีชีวิตหรือไลฟ์สไตล์ของคนในชุมชนเมืองมากขึ้น เราได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและโอกาสทางการตลาดที่เปิดกว้าง จึงมีแผนรองรับการขยายตัวของตลาด ผ่านกลยุทธ์หลัก 3 ด้าน คือ
1. สร้างตราสินค้า โออิชิ อีทโตะ(OISHI EATO) ให้แข็งแกร่งและเป็นที่รู้จักมากขึ้น ตอกย้ำความเป็นผู้นำธุรกิจอาหารสำเร็จรูปพร้อมปรุงและพร้อมทานสไตล์ญี่ปุ่น
2. พัฒนาและสร้างสรรค์สินค้าและผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างและโดดเด่น ทั้งรูปแบบ รสชาติ คุณค่าทางโภชนาการ และหีบห่อ/บรรจุภัณฑ์ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลาย
3. วางช่องทางจัดจำหน่ายหลัก อย่าง ร้านสะดวกซื้อ ไฮเปอร์มาร์เก็ต ซูเปอร์มาร์เก็ต พร้อมขยายช่องทางการจัดจำหน่ายไปยังกลุ่มฟู้ดเซอร์วิสระหว่างพันธมิตรกลุ่มธุรกิจในเครือไทยเบฟ รวมทั้งขยายสู่ตลาดต่างประเทศมากขึ้นทั้งอาเซียนและสหภาพยุโรป
ทั้งหมดนี้ คือ แผนกลยุทธ์หลักในปี 2020 ของโออิชิ กรุ๊ป ที่จะขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมาย VISION 2020 เพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มสไตล์ญี่ปุ่นและสร้างการเติบโตอย่างมั่นคงยั่งยืน