svasdssvasds

ดิ่งสุดในรอบ 27 เดือน พิษโควิด-19 ฉุดดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยร่วง กระทบศก. 5 แสนลบ.

ดิ่งสุดในรอบ 27 เดือน พิษโควิด-19 ฉุดดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยร่วง กระทบศก. 5 แสนลบ.

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินการแพร่ระบาดของโควิด-19 กระทบเศรษฐกิจ 500,000 ล้านบาท ฉุดดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยต่ำสุดในรอบ 27 เดือน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ว่า ผลจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ,ปัญหาภัยแล้ง บางส่วนมีปัญหาซ้อน เช่น ปัญหาหนี้สินของประชาชน ส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ยังคงลดลงต่อเนื่องและต่ำสุดในรอบ 27 เดือน หรือ 9 ไตรมาส เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจแย่ลง มีสาเหตุหลักมาจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ภาคท่องเที่ยว ภาคบริการ หดตัวลง ประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยน้อยลง ส่งผลตลาดในประเทศและตลาดโลกหดตัวลงจากความต้องการที่ลดลง

ทั้งนี้ ประเมินว่าสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบให้เกิดความเสียหายภาคเศรษฐกิจประมาณ 500,000 ล้านบาทในภาคท่องเที่ยวและบริการในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ 

ขณะที่รัฐมีมาตรการช่วยเหลือประมาณ 150,000 ล้านบาท ดังนั้น รัฐบาลจำเป็นต้องมีมาตรการเสริม อย่างไรก็ตาม นักธุรกิจส่วนใหญ่มองว่าในช่วง 6 เดือนข้างหน้า สถานการณ์เศรษฐิจค่อยๆ ดีขึ้นเล็กน้อย แต่ยังรู้สึกลังเลกับสถานการณ์เศรษฐกิจ

สำหรับข้อเสนอ 5 แนวทาง คือ มาตรการเพิ่มความเชื่อมั่นประชาชนเกี่ยวกับการควบคุมสถานการณ์ไวรัสโควิด-19, การบริหารจัดการน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการทางการเกษตรและอุปโภคบริโภค, กระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยการสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าและหันกลับมาท่องเที่ยวภายในประเทศให้มากขึ้น, เร่งเบิกจ่ายงบประมาณประจำปีเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้นำมาช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวมและจัดสรรงบประมาณให้เหมาะสมและควรมีมาตรการตรวจสอบงบประมาณว่าลงไปถึงประชาชนในระดับฐานรากอย่างจริงจัง

related