svasdssvasds

โฆษกกรมศุลฯ ยันไม่ได้กล่าวหา กรมการค้าภายใน ปมส่งออกหน้ากาก 330 ตัน

โฆษกกรมศุลฯ ยันไม่ได้กล่าวหา กรมการค้าภายใน  ปมส่งออกหน้ากาก 330 ตัน

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณี กรมศุลกากร ออกเอกสารชี้แจงข้อเท็จจริงในการแถลงข่าวเรื่องการส่งออกหน้ากากอนามัยในรอบ 2 เดือนที่ผ่าน จำนวน 330 ตัน ได้รวมสินค้าชนิดอื่นนอกจากหน้ากากอนามัยอีกหลายชนิด

ทำให้ นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เตรียมแจ้งความดำเนินคดี นายชัยยุทธ คำคุณ โฆษกกรมศุลกากรหลังเสนอข้อมูล เกี่ยวกับปริมาณการส่งออกหน้ากากอนามัย เป็นข้อมูลเท็จทำให้เกิดความสับสนและปั่นป่วน

ล่าสุด นายชัยยุทธ คำคุณ โฆษกกรมศุลกากร ได้ออกให้สัมภาษณ์ เกี่ยวกับกรณีข้อมูลการส่งออกหน้ากากอนามัย ผ่านรายการ "ข่าวข้นคนเนชั่น" ดำเนินรายการโดย กนก รัตน์วงศ์สกุล - ธีระ ธัญไพบูลย์ ได้สัมภาษณ์ว่า...

มันเกิดความคลาดเคลื่อนยังไงกับการเเถลงเมื่อวานนี้?

เมื่อวานนี้เป็นการเเถลง รายเดือน ซึ่งมีหลายๆเรื่องที่เเถลง เเละก็มีหนึ่งประเด็นเรื่องที่เพื่อนๆพี่ๆสื่อ สอบถามคือเรื่อง การนำเข้า-ส่งออก หน้ากากอนามัย ซึ่งเราก็ให้ข้อมูลเบื้องต้น เป็นข้อมูลสถิติของเดือนมกราคม ของกุมภาพันไป คืออย่าที่ว่าทั้ง 330 ตัน ประเด็นคือพเราให้ข้อมูลอันนี้ไป หนึ่งคือเพื่อนๆ สื่อบางฉบับไปลงว่า กรมกรมศุลฯ ไปกล่าวหาทาง กรมการค้าภายใน ว่าสำนวน 330 ตันเป็นสำนวนที่ว่า กรมการค้าภายใน เป็นคนออกใบอนุญาติให้ส่งออก บางฉบับบอกว่า ทางกรมศุลฯโยนคำถามไปที่ กรมการค้าภายในหรือ บอกว่าทางเราไปกล่าวหาว่า กรมการค้าภายใน ออกใบอนุญาติเเบบนี้มาได้ยังไง ซึ่งต้องเรียนว่า ตอนผมให้สัมภาษณ์ผมไม่ได้พูดในลักษณะนั้นเลย ซึ่งก็เข้าใจอยู่เเล้วว่า กรมการค้าภายใน ได้มีการออกมาตราการต่างๆ เข้ามาควบคุม การส่งออกหน้ากากอนามัย ตรงนี้เราเชื่ออยู่เเล้วว่าการส่งออกหน้ากากอนามัย มันไม่มากอะไรอยู่เเล้ว ซึ่งจริงๆเเล้วช่วงท้ายของการให้ข้อมูลกับสื่อเนี่ย ซึ่งผมก็พูดไปเเล้วอย่างงั้น

ถึงเเม้ว่าท่านไม่ได้พูดตรงนี้ ถึงสื่อจะไม่ถาม เเต่เมื่อท่านบอกว่า มกราคม กุมภาพัน มีการส่งออกเเค่นี้โดยนัยยะ ก็หมายความว่าส่งออกได้ จากเป็นการอนุญาติของกรมการค้าภายในถูกต้องไหม?

เปล่าครับไม่ใช่เพราะในช่วงมกราคมทางกรมการค้าภายในยังไม่มีมาตราการอะไรออกมามา เพราะมาตราการที่ออกมาออมาครั้งเเรกประมาณช่วงวันที่ 5 กุมภาพัน เเละอีกครั้งประมาณวันที่ 20 กุมภาพัน ซึ่งในช่วงก่อนหน้านั้นเนี่ยยังไม่มีมาตราการใดๆออกมา เพียงเเต่ว่าประเด็นที่ทำให้มีการคลาดเคลื่อนก็คือ ซึ่งสำนวนเลขที่ได้ระบุไปมันไม่ใช่เเค่ หน้ากากอนามัยทั้งนั้น มันเป็นพิกัดที่รวมอื่นๆเข้าไปด่วย ซึ่งหลังจากที่เราได้ตรวจสอบเเล้ว เราจึงได้มีการออกข่าวครั้งที่สองว่า ในส่วนตรงนี้เรามีการคลาดเคลื่อน เเล้วระยะเวลาเนี่ยเขาเก็บเเค่ถึงวันที่ 4 กุมภาพัน เท่านั้น เเต่ก็ ยืนยันว่า ทางเราไม่ได้มีการกล่าวร่วงเกินไปถึงทางกรมการค้าภายในเลยว่า กรมการค้าภายในเนี่ยออกใบอนุญาติเท่านั้น เท่านี้ สำนวน 300 กว่าตันเราไม่ได้บอก เเล้วตอนในสรุปเรายังบอกด้วยซ้ำว่า เพราะมีผู้สื่อข่าวเหมือนกันว่า "ในช่วงที่กรมการค้าภายในได้ออกมาตรการเนี่ย การส่งออกเป็นอย่างไร" ซึ่งผมก็ไม่มีข้อมูล ซึ่งได้ตอบไปในหลักการว่า ในเรื่องการส่งออก มันไม่มีอะไรมากในส่วนนี้

ตัวเลขทั้งมกราคมกับกุมภาพันเนี่ย ท่านยืนยันว่า สำนวน 330 ตัน ใช่ไหม?

ตัวเลขนี้เป็นตัวนี้มันไม่เเค่หน้ากากอนามัย มันคืออย่างอื่นๆด้วย

รวมอย่างเเล้วก็คือ 330 ตันถูกใช่ไหม?

ใช่ครับ

150 ตันก็คือ มกราคม 180 ก็คือกุมภาพัน?

ประมาณนั้น

ท่านพอจะเเนกได้ไหม ว่าเป็นหน้าอนามัยเนี่ยกี่ตัน มกราคมกี่ตัน กุมภาพันกี่ตัน?

สามารถเเยกได้ เเต่ต้องอาศัยเวลาเพื่อทำการเเยกว่า การส่งออกมีอะไรบ้าง ซึ่งในรายของพิกัดไม่ได้กำหนดว่าเป็นรายเฉพาะหน้ากากอนามัยเท่านั้น เเละในสถิติมันเก็บข้อมูลเป็นน้ำหนัก เเละมันไม่สามรถดูได้ เเต่ถ้าเราจะดูจริงๆ เราต้องดูจาก ใบขนเลยว่า ขนเท่านั้นบ้าง

มีคนไปตรวจสอบดูเเล้วว่าในเดือนมกราคม เฉพาะส่งออก หน้าอนามัยทางการเเพทย์ทั้งหมด 5.9 ตัน เเละ หน้ากากอนามัยเเบบธรรมดา 186 ตัน โดยที่มีคนเปิดเผยมาทั้งเดือนมกราคมมีการส่ง-ออกหน้ากากทั้งหมด 192 ตัน เขาเเยกมาเลยว่า เซอติดมากค ประมาณ 5.9 ตัน เซฟตี้มาก์ค ประมาณ 192 ตัน?

คือตัวเลขนี้เราไม่รู้ที่มาว่า มาจากตรงไหน เพีงเเเต่มันเป็นข้อมูลการจำเเนกใรการขนส่งสินค้า

อย่างที่ท่านโฆษกฯทราบ เเม้ว่าจะเป็นตัวเลขในเดือนมกราคม ตอนที่หน้ากากอนามัยยังไม่ใช่สินค้าควบคุม เเต่ว่าเดือนมกราคมก็เป็นที่โควิด-19 เริ่มน่ากลัวเเล้ว ตัวเลขออกมาก็ยังสูงอยู่ เเม้ท่านจะบอกว่า รวมสินค้าด้วยก็ตาม ทำให้สังคมเกิดการสงสัยว่าทำไม ถึงส่งออกมาขนาดนั้น ตรงนี้ท่านโฆษกทำให้กรมการค้าภายในโดยสังคมสงสัย เเล้วท่านจะตอบคำถามนี้ยังไง?

สิ่งเเรกก็คือเราพยายามจะชี้เเจง คงจะหาเวลาชี้เเจงว่าในส่วนตรงนี้ เราไม่ได้เเถลงโดยกล่าวหากรมการค้าภายในเลย ไม่ได้โยนคำถาม เเละเราก็ไม่ได้บอกว่าสถิติตรงมันคือหลังจากวันที่ 4 ไปเเล้ว เราไม่ได้พูดเลย เเต่คือจากวันที่ 4 ยังมีการส่งออกปกติเเละหลังจากวันที่ 4 หลังจากมีมาตราการควบคุมเเล้ว เราไม่ได้ตั้งคำถามหรือกล่าวหากรมการภายในเลยว่าเป็นคนออกใบอนุญาติ

ถ้าท่านมั่นใจในข้อเท็จจริง ท่านออกเเถลงอีกครั้งหนึ่ง บอกทุกจำนวนเลย?

มันสามารถเเถลงได้ เเต่อย่างที่บอกไปข้างต้นว่ามันต้องใช้เวลา เพื่อที่เเยกไปทีล่ะใบขนเลย เเต่ถ้าถามว่าในเรื่องของว่าใบอนุญาติมีเท่าไหร่ ผมเชื่อว่ากรมการค้าภายใน สามารถบอกจำนวนได้

จากเมื่อวานทาง"กรมศุลฯ ได้บอกว่าหน้ากรมอนามัยอยู่ในหมวดคู่สินค้า เชือกรองเท้า ผ้าันเปื้อน ที่ผ้าคลุมรถฯ ใช่ไหม?

ในส่วนตรงนี้ต้องบอกว่าหน้าอนามัยอยู่ในพิกัดอื่นๆ พิกัดอื่นๆคือ พิจักที่ไม่สามารถจำเเนกได้ ต้องใช่เป็นพิกัดอื่นๆ โดยข้อมูลที่กล่าวไปเมื่อวานได้กล่าวตามที่คนทำข้อมูลส่งมา รับว่าเป็นจำนวนที่เยอะ เเต่เราต้องบอกว่ามันไม่ใช่เเค่หน้ากากอย่างเดียว เเต่เราบอกไปคือตามข้อมูลที่ฝ่ายทำข้อมูลทำมา เเละเราก็ย้ำเลยว่า เราไม่ได้กล่าวหาทางกรมการค้าภายใน เเละจริงๆเเล้วท่านของไม่ค่อยได้ออกเเถลง เเต่ที่เราออกมาเเถลงเพราะตอนนี้มันเป็นประเด็นสังคมอยู่

 

related