svasdssvasds

ธ.กรุงเทพ รับระบบล่ม แห่ทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เลี่ยง COVID-19

ธ.กรุงเทพ รับระบบล่ม แห่ทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เลี่ยง COVID-19

แบงก์กรุงเทพรับ ระบบเอทีเอ็ม โมบายแบงกิ้งขัดข้อง เหตุคนแห่ใช้ดิจิทัลมหาศาล หลังโควิด 19 ระบาด คนเว้นไปสาขา หนุนธุรกรรมพีคกว่าปกติ ล่าสุดยันการให้บริการผ่านตู้เอทีเอ็ม กลับมาปกติแล้ว

วันนี้ (25 มี.ค. 63) นายทวีลาภ ฤทธาภิรมย์กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กรณีที่มีการแชร์ผ่านสื่อโซเชียลว่าระบบดิจิทัล โมบายแบงกิ้ง และอิเล็กทรอนิกส์ เช่นเอทีเอ็มของธนาคารขัดข้อง ไม่สามารถทำธุรกรรมทั้งบนดิจิทัลและเอทีเอ็มนั้น ระบบขัดข้องจริง ซึ่งล่าสุดธนาคารได้อยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไขเร่งด่วน โดยเฉพาะการให้บริการผ่านช่องทางเอทีเอ็ม ที่ล่าสุดทราบว่า สามารถกลับมาทำธุรกรรมได้แล้ว แต่อาจมีบางช่วง ที่การทำธุรกรรมอาจช้าไปบ้าง

ส่วนการทำธุรกรรมผ่านโมบายแบงกิ้งของธนาคาร ล่าสุดยังพบว่ามีปัญหา ขัดข้อง ซึ่งธนาคารอยู่ระหว่างการแก้ไขเร่งด่วนเช่นกัน ซึ่งธุรกรรมที่เกิดการขัดข้องทุกช่องทางวันนี้ คาดว่า มาจากการที่ประชาชนใช้ช่องทางดิจิทัล และเอทีเอ็ม เป็นช่องทางหลักในการทำธุรกรรมจำนวนมาก ในภาวะที่สถานการณ์ไม่ปกติ หรือในช่วงที่ไวรัสโคโรนา สายพันธ์ใหม่โควิด -19แพร่ระบาด จึงทำให้การทำธุรกรรมผ่านช่องทางดังกล่าวเกิดการติดขัด

ซึ่งนอกจาก ธนาคารเร่งดำเนินการแก้ไขระบบขัดข้องให้กลับมา ทำธุรกรรมได้ปกติแล้ว ธนาคารจะมีการมอนิเตอร์ใกล้ชิดกับ ระบบไอที เพื่อติดตามการทำธุรกรรมของประชาชนอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มีการแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที และลดปัญหาขัดข้องที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย เช่นเดียวกันขีดความสามารถการรองรับการทำธุรกรรมบนดิจิทัล ที่ต้องหารือกับระบบไอที หากธุรกรรมเพิ่มขึ้นเร็ว ว่าจะขยายขีดความสามารถรองรับธุรกรรมบนดิจิทัลเพิ่มขึ้นอีกด้วยหรือไม่

"เรารับทราบปัญหาแล้วตั้งแต่เมื่อเช้า และมีการเร่งดำเนินการแก้ไขอย่างทันที เพื่อให้กับทำธุรกรรมกลับมาเป็นปกติโดยเร็ว ซึ่งจากข้อสังเกตของเรา เราคาดว่า การขัดข้องน่าจะมาจากธุรกรรมบางช่วงบางตอนหนาแน่น เพราะวันนี้คนมาใช้ช่องทางดิจิทัล อิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก เพื่อลดความเสี่ยงแทนที่จะออกนอกบ้านไปสาขาในภาวะที่ไม่ปกติแบบนี้ แต่ล่าสุดเข้าใจว่าเอทีเอ็มกลับมาใช้ได้ปกติแล้ว แต่บางช่วงอาจหน่วงไปบ้าง และช่วงนี้เราจะมอนิเตอร์ระบบอย่างใกล้ชิดเพื่อรองรับสถานการณ์ที่ไม่ปกติ หรือฉุกเฉิน เพื่อดูว่าเราต้องทำอะไรบ้างที่จะสามารถรองรับธุรกรรมได้หมด"

ส่วนกรณีที่มีคนบริจาคเงิน20บาทเข้าโรงพยาบาลเป็นเหตุให้ระบบขัดข้องหรือไม่ อันนี้เรายังไม่ทราบความเชื่อมโยง แต่กำลังหาสาเหตุ และอยู่ระหว่างหารือเจ้าของโครงการ เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อให้การทำธุรกรรมประชาชนกลับมาสู่ปกติโดยเร็วที่สุด

related