svasdssvasds

ฟ้องหมื่นล้าน คิงเพาเวอร์

ฟ้องหมื่นล้าน คิงเพาเวอร์

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

“พะจุณณ์-ชาญชัย” ยกทีมฟ้อง AOT คิงเพาเวอร์กราวรูด 5 ประเด็นหลัก ต่อศาลคดีทุจริต ขอศาลริบทรัพย์คืนแผ่นดิน 1.4 หมื่นล้าน ด้าน “อัยยวัฒน์” ระบุ ทำธุรกิจมากว่า 10 ปี ถ้าผิดก็คงผิดแต่แรกแล้ว พีอาร์ตีกันนักข่าวฐานฯ กลางงานแถลงข่าว

วันที่ 5 ก.ค. 60 -- นสพ.ฐานเศรษฐกิจ สื่อในเครือ สปริง กรุ๊ป ฉบับ 3276 ระหว่างวันที่ 6-8 ก.ค. 2560 รายงานว่า พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป ประธานคณะอนุกรรมาธิการศึกษาเสนอแนะมาตรการและกลไกในการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) พร้อมด้วย นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ รองประธานคณะอนุฯ และทนายความ จะเดินทางไปศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ซ.สีคาม ถ.นครไชยศรี เขตดุสิต ในวันที่ 5 ก.ค. นี้ เวลา 09.30 น. เพื่อยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่ของรัฐ คือ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT และคิงเพาเวอร์ คดีร่วมกันทุจริต ทำให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ 14,000 ล้านบาท เพื่อให้ศาลพิจารณาริบทรัพย์คืนแผ่นดิน

 

 

จากการปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ทำผิดกฎหมายและข้อสัญญาที่ก่อหรือเอื้อประโยชน์ให้เอกชนได้รับผลประโยชน์เกินกว่าที่สัญญาระบุไว้ และเกิดความเสียหายอันเป็นการใช้อำนาจที่ขัดต่อกฎหมายและสัญญาที่กำหนด

ก่อนหน้านี้ นายชาญชัย ระบุว่า ในส่วนของผู้ถือหุ้นรายย่อยและ สปท. จะต้องดำเนินการทุกสำนวนคดีให้เสร็จสิ้นภายในเดือน ก.ค. นี้ พร้อมกันนี้จะนำคำฟ้องทั้งหมดส่งให้กับ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อประกอบการใช้อำนาจฝ่ายบริหารดำเนินการกับผู้ที่กระทำผิดที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับประเทศชาติ โดยจะต้องสะสางให้จบภายในรัฐบาลชุดนี้ และทุกสำนวนจะให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นพยานปากเอก เพื่อให้ได้ไปรับฟังรายละเอียดด้วยตัวเอง ส่วนประเด็นต่าง ๆ ที่จะยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริต ประกอบด้วย 5 ประเด็นหลัก คือ

 

  1. กรณีก่อนการเป็นสัญญากระบวนการไม่ชอบด้วยกฎหมาย ผิด พ.ร.บ.ร่วมทุน ปี 2535 มีการใช้ข้อความเท็จไปยื่นฟ้องต่อศาลแพ่งและไม่ดำเนินการตามกฎหมาย พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ปี 2535

  2. กรณีบริหารสัญญาก่อให้เกิดความเสียหายในเรื่องของการใช้อำนาจไม่ชอบ ไปอนุมัติให้ไม่เป็นไปตามสัญญา ทำให้รัฐเสียหายไปหลายหมื่นล้านบาท

  3. กรณีเปิดพื้นที่ให้จุดส่งมอบเป็นที่สาธารณะกับเอกชน ซึ่งในสัญญามิได้ระบุไว้ให้ บริษัท คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิฯ ซึ่งทำหน้าที่เชิงพาณิชย์เป็นผู้ดำเนินการ ต้องเป็นหน้าที่ของ AOT แต่กลับอ้างว่า เป็นการให้สัมปทานกับบริษัทเอกชน ส่งผลให้บริษัทเอกชนมีอำนาจเหนือรัฐ

  4. กรณีความเสียหายที่เกิดจากการต่อสัญญาโดยลดรายได้ จากการอ้างถึงความเสียหายที่เกิดจากการปิดสนามบินของกลุ่มพันธมิตรฯ

  5. กรณีการต่ออายุและลดรายได้ของ AOT ลง ส่งผลให้รัฐเกิดความเสียหายมูลค่ากว่า 1.8 หมื่นล้านบาท

 

ด้าน นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิงเพาเวอร์ฯ ได้ชี้แจงกรณีนี้ โดยยืนยันว่า ไม่ได้ทำผิด พ.ร.บ.ร่วมทุน ปี 2535 เพราะคิดว่า น่าจะมีหลักฐานชัดเจนแล้ว ดูได้จากการทำธุรกิจที่ทำมากว่า 10 ปี ถ้าผิดก็คงผิดแต่แรกแล้ว ทั้งยังระบุด้วยว่า จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งยกเลิกสัญญาจาก บริษัท ท่าอากาศยานไทยฯ แต่อย่างใด

ก่อนการให้สัมภาษณ์ นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท คิงเพาเวอร์ฯ และนายอัยยวัฒน์ ร่วมแถลงข่าวโครงการ KING POWER THAI POWER (คิงเพาเวอร์ พลังคนไทย) ซึ่งเป็นกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) และการเข้าถือหุ้นสโมสรฟุตบอลอูด เฮเวอเล เลเวิน (OHL) ทีมในลีกดิวิชัน 2 ของเบลเยียม ณ ห้องอิเทอนีตี้ บอลรูม โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์ กรุงเทพฯ ซึ่งหลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าวดังกล่าว ผู้สื่อข่าวจึงเข้าไปขอสัมภาษณ์นายอัยยวัฒน์ โดยแนะนำตัวเองระบุสังกัดชัดเจน เมื่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสารองค์กรได้ยินเช่นนั้น ก็แสดงความตกใจเล็กน้อย และพยายามที่จะเข้ามาอธิบายว่า ไม่สะดวกที่จะให้สัมภาษณ์ แต่นายอัยยวัฒน์ได้บอกกับเจ้าหน้าที่รายนั้นว่า “ไม่เป็นไร” และให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวสั้น ๆ ไม่ถึง 5 นาที

 

related