svasdssvasds

การจ้างงานลดลงเท่าไหร่ หลังประกาศล็อกดาวน์ ? ปัญหาปากท้องในยุคโควิด-19

การจ้างงานลดลงเท่าไหร่ หลังประกาศล็อกดาวน์ ? ปัญหาปากท้องในยุคโควิด-19

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (EIC) สำรวจข้อมูลการจ้างงานลดลงเท่าไหร่ หลังประกาศล็อกดาวน์ ? พบงานเอกชนลดลง 37.4 % สวนทางงานรัฐที่เพิ่มขึ้น 25.0 %

การจ้างงานลดลงเท่าไหร่ หลังประกาศล็อกดาวน์ ? EIC ทำการรวมรวมข้อมูลจากเว็บไซต์ JobsDB.com และพบว่าจำนวนประกาศรับสมัครงานลดลงถึง 37.4% นับตั้งแต่เริ่มมีการประกาศล็อกดาวน์

ซึ่งตรงนี้ ทาง EIC ระบุว่า ข้อมูลจากเว็บไซต์ JobsDB.com ในส่วนของจำนวนประกาศรับสมัครงานประเภทต่างๆ สามารถสะท้อนให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของสภาวะตลาดแรงงานได้อย่างเป็นปัจจุบัน มากกว่าข้อมูลตลาดแรงงานโดยทั่วไป ที่อาจมีความล่าช้ามากกว่าในการติดตาม

พบว่า จำนวนประกาศรับสมัครงานบนเว็บไซต์ มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยวันที่ 24 เมษายน 2563 มีจำนวนประกาศอยู่ที่ 9.2 พันตำแหน่ง คิดเป็นการลดลงถึง 37.4% จากวันที่ 21 มีนาคม 2563 (1 วันก่อนประกาศล็อกดาวน์ กรุงเทพฯ และปริมณฑล) สะท้อนให้เห็นภาพรวมทางเศรษฐกิจ ดังนี้

1. จำนวนประกาศรับสมัครงานลดลง สำหรับการจ้างงานในทุกประเภท โดยเฉพาะงานในประเภท part-time ซึ่งเป็นงานที่มีความอ่อนไหวต่อภาวะเศรษฐกิจสูง

จำนวนประกาศรับสมัครงานประเภท part-time ลดลงถึง 55.4% ซึ่งเป็นอัตราการลดลงที่มากกว่าในภาพรวม (37.4%) อย่างมีนัยสำคัญ

แม้สัดส่วนงานประเภท part-time จะมีไม่มากบนเว็บไซต์ JobsDB.com คือคิดเป็นเพียง 0.8% ของประกาศทั้งหมด แต่ก็อาจเป็นตัวสะท้อนภาวะการจ้างงานประเภท part-time ของเศรษฐกิจโดยรวม ที่กำลังได้รับผลกระทบค่อนข้างมากได้

การจ้างงานลดลงเท่าไหร่ หลังประกาศล็อกดาวน์ ? ปัญหาปากท้องในยุคโควิด-19

2. จำนวนประกาศรับสมัครงานลดลงในทุกกลุ่มเงินเดือน โดยงานที่ได้เงินเดือนน้อย มีจำนวนลดลงมากกว่างานเงินเดือนสูง

เมื่อพิจารณาแยกตามระดับเงินเดือน พบว่า ประกาศรับสมัครงานสำหรับกลุ่มงานที่เงินเดือนน้อยที่สุด คือ น้อยกว่า 1.5 หมื่นบาท มีจำนวนลดลงมากที่สุดถึง 50.9%

ขณะที่งานที่ได้เงินเดือนสูงกว่า จะมีจำนวนประกาศรับสมัครงานที่ลดลงน้อยกว่าลดหลั่นกันไปตามลำดับ

โดยสาเหตุที่งานที่ได้เงินเดือนน้อย มีจำนวนลดลงมากเป็นพิเศษนั้น น่าจะมาจากการที่กลุ่มเงินเดือนน้อยเป็นคนส่วนใหญ่ในสาขาธุรกิจที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจาก COVID-19

เช่น ธุรกิจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ค้าส่ง-ค้าปลีก ขณะที่ส่วนเงินเดือนสูงเป็นงานในสาขาธุรกิจที่ได้รับผลกระทบน้อยกว่า หรือเป็นงานที่ใช้ทักษะสูงและงานระดับผู้บริหาร

ทั้งนี้งานที่ได้รับเงินเดือนในช่วง 3-5 หมื่นบาทนั้น มีสัดส่วนสูงที่สุดในเว็บไซต์ JobsDB.com โดยคิดเป็น 36.0% ของประกาศรับสมัครงานทั้งหมด

การจ้างงานลดลงเท่าไหร่ หลังประกาศล็อกดาวน์ ? ปัญหาปากท้องในยุคโควิด-19

3. จำนวนประกาศรับสมัครงานในภาคเอกชนลดลงในทุกสาขาธุรกิจสะท้อนถึงผลกระทบของวิกฤตที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้าง

ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ซึ่งจำนวนงานลดลงถึง 63.0% ตามมาด้วยการผลิตรถยนต์ และค้าส่งค้าปลีกที่ลดลงที่ 58.9% และ 48.0% ตามลำดับ

ซึ่งทั้ง 3 สาขาธุรกิจ ล้วนแล้วแต่เป็นส่วนที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากการหดตัวของกำลังซื้อและการหยุดชะงักของหลายๆ กิจกรรมทางเศรษฐกิจ

ขณะที่งานในสาขาธุรกิจอื่นๆ ก็มีการลดลงในระดับเกิน 20% ขึ้นไปเป็นส่วนใหญ่ สะท้อนผลกระทบทางเศรษฐกิจที่กินวงกว้าง และความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจที่ถดถอย

ซึ่งมีเพียงงานในองค์กรภาครัฐ/องค์กรอิสระ (คิดเป็น 0.3% ของการรับสมัครงานทั้งหมด) ที่ยังมีประกาศรับสมัครงานเพิ่มขึ้นที่ 25.0% ในช่วงเดียวกัน

4. การลดลงของประกาศรับสมัครงานบนเว็บไซต์ JobsDB.com เป็นอีกตัวสะท้อนถึงสภาวะตลาดแรงงานที่ซบเซา ซึ่งอาจใช้เวลานานในการฟื้นตัว

ประกาศรับสมัครงานที่หายไปเป็นจำนวนมากภายในระยะเวลาอันสั้น ถือเป็นสัญญาณหนึ่งที่สะท้อนถึงภาวะวิกฤติเศรษฐกิจในปัจจุบัน ที่มีความรุนแรงมาก และกินวงกว้าง จากปัจจัยลบรอบด้านที่เข้ามากระทบกับเศรษฐกิจที่มีความเปราะบางอยู่เป็นทุนเดิม

ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวช้า ซึ่งจะทำให้ตลาดแรงงานยังคงมีความเสี่ยงและอาจซบเซาไปอีกระยะหนึ่ง โดยเฉพาะแรงงานกลุ่มที่มีความอ่อนไหวต่อเศรษฐกิจ

การจ้างงานลดลงเท่าไหร่ หลังประกาศล็อกดาวน์ ? ปัญหาปากท้องในยุคโควิด-19

สาเหตุหลักมาจากการที่ธุรกิจส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะระมัดระวังในการใช้จ่ายและการจ้างงานในภาวะที่ความไม่แน่นอนด้านรายได้ยังสูง

ซึ่งจะส่งผลให้กำลังแรงงานที่ว่างงาน รวมถึงกลุ่มบัณฑิตจบใหม่นั้น จะหางานได้ยากขึ้น และสภาวะตลาดแรงงานที่ซบเซานี้ ก็จะส่งผลต่อเนื่องทำให้การปรับขึ้นค่าจ้างในระยะต่อไปมีข้อจำกัด

ภาพโดย Leon Gerardo Cholula จาก Pixabay

related