svasdssvasds

มาเลเซีย ยอมเปิดด่านปาดังเบซาร์ ขนผลไม้ ไม้ยาง และสินค้าไทยข้ามแดนได้แล้ว เริ่ม 7 พค.นี้

มาเลเซีย ยอมเปิดด่านปาดังเบซาร์ ขนผลไม้ ไม้ยาง และสินค้าไทยข้ามแดนได้แล้ว เริ่ม 7 พค.นี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยรัฐบาลมาเลเซียอนุญาตให้ไทยขนส่งสินค้า เพื่อการส่งออกด้วยวิธีขนส่งทางรถไปขึ้นระบบรางของมาเลเซียผ่านด่านปาดังเบซาร์ มีผลตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค.63 เป็นต้นไป

ด่านปาดังเบซาร์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกรณีที่ตนได้ทำหนังสืออย่างเป็นทางการในฐานะรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทย ไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรมของมาเลเซีย เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2563

และตนได้เดินทางไปประชุมร่วมกับด่านศุลกากรจังหวัดสงขลาเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2563 เพื่อช่วยแก้ปัญหานั้น ได้ปรากฏข่าวที่น่ายินดีว่า รัฐบาลมาเลเซียได้แจ้งให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ทราบว่า

รัฐบาลมาเลเซีย ได้ตัดสินใจอนุญาตให้ประเทศไทยสามารถขนส่งสินค้าผ่านแดน เพื่อการส่งออกด้วยวิธีขนส่งทางรถไปขึ้นระบบรางของประเทศมาเลเซียผ่านด่านปาดังเบซาร์ได้แล้ว ในสินค้าทุกประเภท ซึ่งรวมถึงการส่งออกไม้ยางพารา ผลไม้ และสินค้าอุปโภคบริโภคทุกชนิดด้วย โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป

โดยนายจุรินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เรื่องนี้เป็นผลดีกับการส่งออกของไทยเป็นอย่างยิ่ง เพราะขณะนี้ประเทศไทยสามารถส่งออกสินค้าไปยังมาเลเซียได้โดยผ่านด่านสะเดาเป็นหลัก ซึ่งทำให้การจราจรทางการส่งออกติดขัดมากนับตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด เพราะมีการตรวจเข้มทั้งคนและสินค้าบริเวณด่าน

อย่างไรก็ตามภายใต้สถานการณ์โควิด การส่งออกสินค้าไทยผ่านด่านปาดังเบซาร์ เพิ่งได้รับอนุญาตให้สามารถผ่านแดนได้เฉพาะผลิตภัณฑ์ยางพาราเท่านั้น แต่ไม่รวมไม้ยางพารา ผลไม้ และสินค้าอุปโภคบริโภคชนิดอื่นด้วย แต่นับจากวันที่ 7 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป การส่งออกสินค้าไทยผ่านแดนมาเลเซียก็จะสามารถส่งออกได้ทุกชนิด ซึ่งจะส่งผลดีต่อตัวเลฃส่งออกของไทยต่อไปด้วย

related