svasdssvasds

ปิดโรงงานอีก! พานาโซนิค ย้ายฐานการผลิตจากไทยไปเวียดนาม

ปิดโรงงานอีก! พานาโซนิค ย้ายฐานการผลิตจากไทยไปเวียดนาม

บริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ 'พานาโซนิค' เดินหน้าปิดโรงงานในประเทศไทย พร้อมย้ายฐานสู้ประเทศเวียดนามแทนในเดือนกันยายนนี้ และปิดทั้งหมดภายในปี 2564

นิคเคอิ เอเชียน รีวิว เว็บไซต์ข่าวเศรษฐกิจของญี่ปุ่นรายงานว่า บริษัท พานาโซนิค จะทำการปิดโรงงานผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในไทยภายในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้และรวมการผลิตเข้ากับโรงงานที่ใหญ่ขึ้นในประเทศเวียดนามเพื่อประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น

โดยโรงงานผลิตในไทย จะหยุดการผลิตเครื่องซักผ้า ในเดือนกันยายน และตู้เย็นส่วนตัวอาคารโรงงานผลิตเองจะทำการปิดตัวในเดือนมีนาคมปี 2564 ส่วนศูนย์การวิจัยและพัฒนาในพื้นที่ใกล้เคียงจะปิดตัวเช่นกัน

ปัจจุบันมีพนักงานประมาณ 800 คนที่ทำงานที่โรงงานในกรุงเทพจะได้รับการให้ทางเลือกแต่จะได้รับความช่วยเหลือในการค้นหาตำแหน่งที่แตกต่างภายในกลุ่ม

ส่วนการย้ายไปเวียดนามนี้พานาโซนิคต้องการลดต้นทุนผ่านการรวมการจัดหาชิ้นส่วน โดยโรงงานเวียดนาม ซึ่งตั้งอยู่นอกกรุงฮานอยจะเป็นศูนย์กลางการผลิตที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท สำหรับตู้เย็นและเครื่องซักผ้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ มีกำลังการผลิตส่วนเกิน

นิคเคอิ เอเชียน รีวิวมองว่า การย้ายโรงงานดังกล่าวสะท้อนถึงบทใหม่ในอุตสาหกรรมภาคการผลิตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเริ่มขึ้นในช่วงปี1970 ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่นเปลี่ยนการผลิตในประเทศไปสิงคโปร์ และมาเลเซีย

จากผลของค่าเงินเยนปรับตัวสูงขึ้น อย่างรวดเร็ว หลังจากเปลี่ยนเป็นอัตราแลกเปลี่ยนลอยตัว จากนั้น การผลิตได้ย้ายไปหลายประเทศรวมทั้งไทย

ในขณะที่ค่าจ้างของสิงคโปร์แพงขึ้นจนเกินไป บริษัทต่าง ๆกำลังมองหาที่ตั้งที่ถูกกว่า และหวังว่าจะสามารถตอบสนองความต้องการที่มีศักยภาพสำหรับตู้เย็นเครื่องซักผ้า และไมโครเวฟในประเทศที่มีประชากรส่วนใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น อินโดนีเซียฟิลิปปินส์ และ เวียดนาม

related