svasdssvasds

ไฟเขียว! จ่ายเยียวยากลุ่มตกหล่น 9 ล้านสิทธิสิ้นเดือนนี้ ไม่มีรอบหน้า ไม่ช่วยเพิ่ม

ไฟเขียว! จ่ายเยียวยากลุ่มตกหล่น 9 ล้านสิทธิสิ้นเดือนนี้ ไม่มีรอบหน้า ไม่ช่วยเพิ่ม

กระทรวงการคลังยันอนุมัตจ่ายเยียวยากลุ่มตกหล่น 9 ล้านคนสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ ยืนยันเป็นรอบสุดท้าย ไม่เปิด ไม่ช่วยเพิ่มอีกแล้ว

วันนี้ (4 มิ.ย. 63) นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง และประธานคณะกรรมการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ได้เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลด้านผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) ครั้งที่ 2/2563 ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ 4 กระทรวงการคลัง ว่าได้มีการสรุปตัวเลขผู้ที่ได้รับผลกระทบที่ยังตกหล่นเพื่อให้ความช่วยเหลือแล้วจำนวน 9 ล้านราย ภายหลังคัดกรองเพื่อป้องกันการซ้ำซ้อนสิทธิแล้วสามารถแบ่งแยกได้ดังนี้

 

  1. กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน จำนวน 2.4 ล้านคน แต่ผ่านการตรวจสอบความซ้ำซ้อนสิทธิ เหลือแค่ 1.2 ล้านคน
  2. กลุ่มผู้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยาเราไม่ทิ้งกัน ไม่ถูกต้อง 1.7 ล้านคน พบข้อผิดพลาด เช่น ลงทะเบียนเพศ อายุ อาชีพไม่ถูกต้อง ตรวจสอบสิทธิความซ้ำซ้อนแล้วเหลือ 3 แสนคน
  3. กลุ่มเปราะบาง เด็กผู้พิการ และผู้สูงอายุ ที่ผ่านความเห็นชอบจาก ครม.สัปดาห์ก่อน 13 ล้านคน ผ่านการตรวจสอบสิทธิ์ซ้ำซ้อนแล้วเหลือ 6.9-7 ล้านคน
  4. กลุ่มประกันสังคมอีก 6.6 หมื่นคน ที่ตกงานแต่ยังจ่ายรายเดือนค่าประกันสังคมยังไม่ครบ 6 เดือน จึงไม่ได้รับการช่วยเหลือตามสิทธิ์ประกันสังคม

 

โดยทั้งหมดนี้จะมีการเสนอให้คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ตาม พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาทภายในสัปดาห์หน้า และเสนอ ครม. เพื่อส่งพิจารณาตามลำดับ ทั้งนี้คาดว่าสามารถจ่ายเงินเยียวยาให้กลุ่มดังกล่าวนี้ภายในสิ้นเดือน มิ.ย. นี้และหากเงินเพียงพอ จะมีการจัดการจ่ายให้โดยทบเป็นสองเดือน และอีกหนึ่งเดือนในเดือน ก.ค. ที่จะถึงแต่หากเงินไม่เพียงพออาจมีการจ่ายเป็นเงินก้อนเดียวในช่วงเดือน ก.ค. แทน

ทั้งนี้ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ว่าในแต่ละกลุ่มนั้นจะได้รับเงินเยียวยาเท่าใด ทว่ากลุ่มประกันสังคมที่ตกงาน กลุ่มเปราะบาง คาดการณ์ว่าจะได้รับเงินเยียวยาอยู่ที่ 1,000 บาทต่อเดือนต่อเนื่อง 3 เดือน และในกลุ่มประกันสังคมจะได้รับสิทธิการเยียวยาเป็นจำนวนเงิน 5,000 บาทต่อเรื่อง 3 เดือน

ส่วนการเยียวยากลุ่มที่เหลือจำเป็นต้องรอให้คณะกรรมการกลั่นกรองพิจารณาก่อนซึ่งคาดว่าอาจได้เงินเยียวยาถึง 5,000 บาทต่อเดือนด้วย จากนั้นจึงทราบว่าจะต้องใช้เงินเยียวยาทั้งหมดเท่าใด โดยย้ำว่านี่คือล้อตสุดท้ายของการช่วยเหลือเยียวยา ซึ่งคาดว่าน่าจะเก็บตกหมดแล้ว

ทางด้าน นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้มีการรวบรวมข้อมูลผู้ที่มาร้องทุกข์ไม่ได้รับเงินเยียวยาเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมาทั้งหมด 1 แสนคนและในจำนวนนี้มีผู้ได้รับสิทธิไปแล้วถึง 34,805 คน เป็นเกษตรกรจำนวน 12,496 คน ผู้ประกันตนมาตรา 33 (รับเงินชดเชยเยียวยา 6 เดือน) 1,483 คน จึงมีกลุ่มที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน หรือตกหล่นอยู่อีกทั้งสิ้น 6,472 คนซึ่งคาดว่าทั้งหมดนี้จะได้รับเงินเยียวยาในรอบสุดท้าย

 

ไฟเขียว! จ่ายเยียวยากลุ่มตกหล่น 9 ล้านสิทธิสิ้นเดือนนี้ ไม่มีรอบหน้า ไม่ช่วยเพิ่ม

 

ไฟเขียว! จ่ายเยียวยากลุ่มตกหล่น 9 ล้านสิทธิสิ้นเดือนนี้ ไม่มีรอบหน้า ไม่ช่วยเพิ่ม

 

 

related