svasdssvasds

ครม.อนุมติแล้ว 7 พันล้านมอบกระทรวงวัฒนธรรมปั้น 9 โครงการฟื้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

ครม.อนุมติแล้ว 7 พันล้านมอบกระทรวงวัฒนธรรมปั้น 9 โครงการฟื้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

กระทรวงวัฒนธรรมหนุนชาวบ้านประบวิถีชีวิตรูปแบบใหม่ พร้อมเดินหน้าสร้างอาชีพ พลิกฟื้นเศรษฐกิจท้องถิ่น ชุมชนให้กลับมาดีกว่าเดิม

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีความเห็นชอบให้เร่งนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจ และสังคมประเทศในด้านต่างๆ ทั้งนี้หวังเพื่อเป็นการฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจ รวมถึงสังคม ภายหลังผ่านพ้นวิกฤติไวรัสโควิด-19 โดยกระทรวงวัฒนธรรมมีหน้าที่จัดทำแผน และโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ สังคม ในมุมมองของวัฒนธรรมให้ประชาชนสามารถสร้างรายได้ ประกอบอาชีพในท้องถื่น ภายใต้วงเงิน 7 พันล้านบาท ซึ่งภายหลังการจัดทำแผน และโครงการเสร็จ จะนำเสนอไปยังคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้พิจารณาต่อดังนี้

  1. แผนงานหรือโครงการลงทุนและกิจกรรมการพัฒนาที่สามารถพลิกฟื้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เพิ่มศักยภาพ และยกระดับการค้า การผลิต และการบริการ ในสาขาเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศครอบคลุมภาคการเกษตร อุตสาหกรรม การค้าการลงทุน ท่องเที่ยว และบริการ 9 โครงการ ได้แก่ โครงการเปิดพื้นที่อุทยานวัฒนธรรมส่งเสริมมรดกภูมิปัญญาเชิงสร้างสรรค์ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ไทยในเวทีโลก, โครงการผลิตภาพยนตร์และวีดีทัศน์เพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวิดิทัศน์, โครงการพัฒนาศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวและเส้นทางท่องเที่ยวทางประวัติศาสตรและวัฒนธรรม

    โครงการพัฒนาอัตลักษณ์เมืองวัฒนธรรมต้นแบบ เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจและความเข้มแข็งของชุมชนอย่างยั่งยืน , โครงการส่งเสริมพัฒนาผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทยสู่สากล , โครงการมาตรฐาน "สำรับไทย" จากภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมสู่ครัวโลก , โครงการส่งเสริมความภูมิใจในความเป็นไทยและพัฒนาทักษะชีวิตใหม่, โครงการมหกรรมผ้าไหม "ไหมไทยสู่เส้นทางโลก", โครงการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนอย่างยั่งยืนด้วย "บวรวัฒนธรรมโมเดล"

  2. แผนงานฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่นและชุมชน ผ่านการดำเนินโครงการหรือกิจกรรม เพื่อสร้างงานสร้างอาชีพ โดยการส่งเสริมตลาดสำหรับผลิต และผลิตภัณฑ์ของธุรกิจชุมชนที่เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว หรือภาคบริการอื่นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในชุมชน การจัดหาปัจจัยการผลิตและสิ่งอำนวยความสะดวก ที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นและชุมชน

    รวมถึงการสร้างความเข้า ถึงช่องทางการตลาดพร้อมทั้งยกระดับมาตรฐาน คุณภาพ และมูลค่าเพิ่มของสินค้า และผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นและชุมชน ที่ได้วางกรอบการดำเนินงานไว้หกด้านเพื่อให้หน่วยงานในส่วนภูมิภาคของกระทรวงวัฒนธรรมจัดทำโครงการ คือ พัฒนาศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวและเส้นทางท่องเที่ยวทางประวัติศาสตรและวัฒนธรรม, ส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนด้วยมิติทางวัฒนธรรม , พัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม

    ส่งเสริมเทศกาลประเพณี และกิจกรรมทางวัฒนธรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว , ส่งเสริมความภาคภูมิใจในความเป็นไทยและพัฒนาทักษะวิถีชีวิตใหม่, ส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ทางวัฒนธรรม

    โดยโครงการเหล่านี้จะต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารงานจังหวัดบูรณาการ (ก.บ.จ.) และความเห็นชอบของผู้ว่าราชการจังหวัด ก่อนที่จะส่งไปยังสำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

related