svasdssvasds

"ประจิน" ล่องใต้ติดตามเเผนกระจายผลผลิตเกษตร

"ประจิน" ล่องใต้ติดตามเเผนกระจายผลผลิตเกษตร

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

วันที่ 13 ก.ค. 60 -- พล.อ.อ.มณฑล สัชฌุกร โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 12 ก.ค. เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมวิวรรธน์ ปฐมภาคย์ ภายในกองบัญชาการพลทหารราบที่ 15 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. ได้เป็นประธานในการประชุมหารือแนวทางการกระจายผลผลิตทางการเกษตรของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ใน 5 จังหวัด ได้แก่ จ.สตูล, สงขลา, ปัตตานี, ยะลา และนราธิวาส โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้, ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4, เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้, ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้, ผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 5 จังหวัด, ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและประธานหอการค้าทั้ง 5 จังหวัด โดยมีสำนักงานเกษตรจังหวัดปัตตานีเป็นเลขานุการของการประชุม

 

 

ในการประชุมครั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล, สงขลา, ปัตตานี, ยะลา และนราธิวาส ได้นำเสนอข้อมูลสถานการณ์การผลิตและการตลาดสินค้าเกษตรที่สำคัญของแต่ละจังหวัด รวมถึงแนวทางในการกระจายผลผลิตทางการเกษตรที่ผ่านมา และการเตรียมการในฤดูกาลผลิตปี 2560 โดยมีการแจ้งถึงปัญหาอุปสรรค และแนวทางแก้ไขของแต่ละจังหวัดให้รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. ได้รับทราบ

จากนั้นรองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. ได้กล่าวว่า เรื่องการเกษตร เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญในระดับต้น ๆ เพราะประเทศเราเป็นประเทศเกษตรกรรม พร้อมทั้งได้หารือและรับฟังข้อคิดเห็นจากฝ่ายต่าง ๆ ทั้งของจังหวัด ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และประธานหอการค้าของแต่ละจังหวัด โดยแต่ละจังหวัดได้เสนอความต้องการที่จะให้รัฐบาลช่วยเหลือในรูปแบบต่าง ๆ 

ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. ได้เสนอแนะแนวทางในการแก้ปัญหาในภาพรวมให้ทุกจังหวัด ควรวางแผนและหามาตรการในการส่งเสริมผลิตผลทางการเกษตรเป็นระยะต่าง ๆ ทั้งระยะสั้น, ระยะกลาง และระยะยาว ด้วยการปลูกพืชทดแทนผลผลิตที่ลดลง รวมถึงปลูกพืชหมุนเวียน เพื่อให้มีผลผลิตออกจำหน่ายได้ตลอดทั้งปี โดยให้ส่วนราชการสนับสนุนในเรื่องของการให้ความรู้ การจัดหาพันธุ์พืชและปุ๋ยในราคาถูก ตลอดจนการวางแผนขนส่งผลผลิตจากสวนไปสู่ตลาดกลาง โดยเฉพาะในเรื่องของถนนที่เป็นปัจจัยสำคัญในการนำผลผลิตออกไปสู่ส่วนต่าง ๆ จะได้ประสานงานกับหน่วยงานที่รับผิดชอบให้ดูแลในเรื่องของการพัฒนาและซ่อมแซมเส้นทางให้ใช้งานได้ตลอดปี

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. ได้ขอให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าไปดูแลเรื่องของการส่งเสริมการตลาดให้กับผลผลิตที่ออกมาของเกษตรกร การรักษาคุณภาพผลผลิตให้อยู่ได้นานขึ้น และการส่งเสริมให้มีผลผลิตชนิดใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น เพื่อให้มีความหลากหลายและไม่ล้นตลาด อาทิ พืชสมุนไพร ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญและส่งเสริม

โดยขอให้ทุกฝ่ายทั้งส่วนราชการที่เป็นภาครัฐและหอการค้าจังหวัดที่เป็นภาคเอกชน ได้ร่วมมือกันในลักษณะประชารัฐ โดยปัญหาต่าง ๆ ที่ทุกฝ่ายนำมาเสนอในครั้งนี้  จะได้นำไปเรียนให้นายกรัฐมนตรีทราบและประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ต่อไป

 

related