svasdssvasds

"ประธานสภาอุตฯ" เผย ญี่ปุ่น หนุนไทยร่วม "CPTPP" ลดความเสี่ยงถูกเมินลงทุน

"ประธานสภาอุตฯ" เผย ญี่ปุ่น หนุนไทยร่วม "CPTPP" ลดความเสี่ยงถูกเมินลงทุน

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เผยข้อมูล นักลงทุนญี่ปุ่นเชียร์ไทยเข้าร่วม CPTPP เพิ่มแรงดึงดูดให้นักลงทุนเทเงินเข้าประเทศมากขึ้น

ได้มีการเปิดเผยข้อมูลล่าสุดจาก นายสุพันธุ์  มงคลสุธี  ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ “ส.อ.ท.” ที่กล่าวถึงนักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่นมีการแสดงความต้องการให้ประเทศไทยเข้าร่วมในการตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ ซีพีทีพีพี (CPTPP) ทั้งนี้เหล่านักลงทุนญี่ปุ่นมีความเห็นว่าหากไทยไม่เข้าร่วมสมาชิกดังกล่าว จะทำให้ความสามารถในการดึงนักลงทุนจะลดลง รวมถึงอาจทำให้ธุรกิจเดิมของนักลงทุนญี่ปุ่นในประเทศมีการย้ายฐานการผลิตออกจากประเทศ ซ้ำร้ายอาจส่งผลให้ซัพพลายเชนของไทยอ่อนแอลง

นายกลินท์ สารสินประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า การเข้าร่วมเป็นสมาชิก CPTPP ของไทยนั้นนับเป็นเรื่องสำคัญที่ภาครัฐต้องเร่งตัดสินใจ และสร้างความชัดเจนว่าจะมีแนวทางไปในด้านใด เพื่อให้สามารถเตรียมทุกภาคส่วนทั้งเอกชน และส่วนต่างๆ ของสังคม เพราะหากตัดสินใจเข้าร่วมก็ต้องใช้เวลาอีกหลายปีเพื่อเจรจากับประเทศต่างๆ ที่เป็นสมาชิกอยู่เดิม

ทั้งนี้ ได้หารือกับนักลงทุนจากหอกาารค้าญี่ปุ่นในประเทศไทยก็ให้ความสำคัญกับการเข้าร่วมเป็นสมาชิกซีพีทีพีพีของไทยเป็นอย่างมาก โดยบอกว่าที่ผ่านมาญี่ปุ่นเห็นว่าไทยเป็นศูนย์กลางของการลงทุนของญี่ปุ่นใน "อาเซียน" มาโดยตลอดแต่หลังจากที่เวียดนามเข้าเป็นสมาชิกของซีพีทีพีพีก็ทำให้นักลงทุนบางส่วนตัดสินใจที่จะไปลงทุนในเวียดนามมากกว่าที่จะเข้ามาลงทุนในไทยซึ่งนักลงทุนญี่ปุ่นก็สะท้อนว่าอยากให้ไทยเข้าร่วมข้อตกลงทางการค้านี้เพื่อให้ไทยยังสามารถเป็นศูนย์กลางการลงทุนของญี่ปุ่นในอาเซียนได้ในระยะยาว

สำหรับข้อกังวลสมัครเข้าเป็นสมาชิกในปีนี้ไม่ทันนั้น การล่าช้าของการสมัครสมาชิกจะทำให้ประเทศไทยอาจจะเผชิญกับความยากของการเจรจากับประเทศสมาชิกที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากปัจจุบันมีสมาชิก 11 ประเทศแล้วและไทยต้องไปเจรจาขอเข้าเป็นสมาชิกหากล่าช้าออกไปแล้วซีพีทีพีพีมีสมาชิกเพิ่มขึ้นอีก 3 - 4 ประเทศการเจรจาต่างๆก็ต้องใช้ระยะเวลามากขึ้นไปอีก

related