svasdssvasds

“บางกอกแอร์เวย์ส” ลดคน! ประกาศให้พนักงานสมัครใจลาออก จ่ายสูงสุด 20 เดือน

“บางกอกแอร์เวย์ส” ลดคน! ประกาศให้พนักงานสมัครใจลาออก จ่ายสูงสุด 20 เดือน

“บางกอกแอร์เวย์ส” จ่ายสูงสุด 20 เดือน จูงใจพนักงานเข้าโครงการร่วมใจจากองค์กร ปี 2563 ลดค่าใช้จ่าย ให้สอดคล้องกับจำนวนเที่ยวบิน เส้นทางบินที่ลดลง เผยพนักงานใกล้เกษียณ พร้อมร่วมโครงการ

ล่าสุดหลังจาก สายการบิน บางกอก แอร์เวย์ส  ได้เปิด “โครงการร่วมใจจากองค์กร ปี2563” โดยเปิดให้พนักงานที่ประสงค์ลาออกมายื่นความจำนงค์ สมัครใจลาออก ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา และ เปิดให้พนักงานที่สนใจมายื่นสมัครใจได้จนถึงวันที่ 20 กรกฏาคมนี้ ทั้งนี้จากเงื่อนไขการจ่ายเงินชดเชย ตามกฏหมายแรงงานตามอายุงานตั้งแต่ 1-13.33 เดือน บวกค่าบอกกล่าวล่วงหน้า 1 เดือน และให้เงินตอบแทนพิเศษเพิ่มให้อีกตามอายุงานตั้งแต่ 1 -5.67 เดือน เบ็ดเสร็จแล้วพนักงานจะได้รับเงินสูงสุด 20 เดือน

โดยพนักงานอายุงานไม่ถึง 1 ปี รวมแล้วได้ 3 เดือน พนักงานอายุงาน 1 ปี ไม่ถึง 3 ปี ได้ 5 เดือน พนักงานอายุงาน 3 ปี ไม่เกิน 6 ปี ได้ 9 เดือน พนักงานอายุงาน 6 ปี ไม่เกิน 10 ปี ได้ 12 ปี พนักงานอายุงาน 10 ปี แต่ไม่เกิน 20 ปี ได้ 15 เดือน และพนักงานอายุงานเกิน 20 ปีได้สูงสุด 20 เดือน

การจ่ายเออร์รี่ รีไทร์ ภายใต้เงื่อนไขนี้ จึงจูงใจพนักงานเป็นอย่างมาก ทำให้พนักงานของสายการบิน  โดยเฉพาะคนที่มีอายุงาน10-20 ปีขึ้นไป และใกล้เกษียณอายุต่างแสดงความสนใจเป็นอย่างมาก แต่บริษัท จะใช้ดุลพินิจว่าจะให้ใครออกได้บ้าง โดยจะพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ก.ค.นี้

ทั้งที่ผ่านมา “สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส” ซึ่งจัดว่าเป็นสายการบินที่มีความเข้มแข็งในการดำเนินธุรกิจมากที่สุด และไม่มีปัญหาการขาดทุนเหมือนสายการบินอื่นๆ  ในปีนี้ก็จะต้องเผชิญกับการขาดทุนครั้งแรกในรอบ 50 ปี ล่าสุดมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา สายการบินได้ออกประกาศถึงมีความจำเป็นต้องปรับโครงสร้างองค์กรให้มีจำนวนบุคคลากรในระดับที่เหมาะสม เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจ รวมถึงจำนวนเที่ยวบิน และเส้นทางบินที่ลดลง จากผลกระทบของ โควิด-19

นอกจาก “โครงการร่วมใจจากองค์กร ปี 2563” แล้ว บางกอกแอร์เวย์ส ยังมี "โครงการลาโดยไม่รับค่าจ้าง (ระยะยาว)ด้วยความสมัครใจ" โดยไม่รับค่าจ้างจะให้ลาได้ถึงเดือนธันวาคมปีหน้า แต่ถ้าหากสถานการณ์ดีขึ้นจะทยอยเรียกกลับมาทำงานก่อน

รวมถึงมีการแผนปรับลดค่าใช้จ่ายทั้งในส่วนของเครื่องบินและการปฏิบัติการบิน รวมถึงขอความร่วมมือจากพนักงานในการปรับลดรายได้บางส่วน เพื่อให้สายการบินสามารถอยู่รอดไปได้ โดยในส่วนของการปรับลดเครื่องบินปีนี้ สายการบินได้คืนเครื่องบินที่หมดสัญญาไปแล้ว 1 ลำ และจะมีการคืนเครื่องบินอีกอย่างแน่นอน ทั้งเครื่องที่ครบตามสัญญาแล้วและเครื่องที่คืนก่อนเวลา โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาค่าใช้จ่ายและค่าปรับในการคืนเครื่องบินก่อนครบสัญญาว่าคุ้มหรือไม่

“บางกอกแอร์เวย์ส” ลดคน! ประกาศให้พนักงานสมัครใจลาออก จ่ายสูงสุด 20 เดือน

related