svasdssvasds

"ร้องไห้กันเลย" โควิดระยองทำพิษ ผู้บริหารโรงแรมบัญดาราฯ เปิดใจ ยอดแคนเซิลสูง 90 %

"ร้องไห้กันเลย" โควิดระยองทำพิษ ผู้บริหารโรงแรมบัญดาราฯ เปิดใจ ยอดแคนเซิลสูง 90 %

สปริงนิวส์ สัมภาษณ์เปิดใจ คุณศิริธร ธำรงนาวาสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการโรงแรมบัญดารา ออน ซี ระยอง จากกรณีทหารอียิปต์ติดโควิด-19 ที่ส่งผลให้ธุรกิจท่องเที่ยวที่กำลังไปได้ดี ชะงักงัน มียอดเลื่อนและยกเลิกการเข้าพักสูงถึง 90 %

ช่วงระหว่างที่การป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ยังเป็นไปอย่างเข้มงวด กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างหนักหนาสาหัสระดับต้นๆ

ต่อมาเมื่อสถานการณ์ภายในประเทศ ไม่มีผู้ติดเชื้ออย่างยาวนาน กระทั่งนำไปสู่การผ่อนปรนต่างๆ และภาครัฐก็ได้ออกแคมเปญ "เราเที่ยวด้วยกัน" เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยเริ่มให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.

แต่แล้วธุรกิจท่องเที่ยวในจังหวัดระยอง ก็ราวถูกฟ้าผ่าเปรี้ยงลงมาอย่างไม่ทันตั้งตัว หลัง ศบค. แถลงวันที่ 13 ก.ค. ว่า ทหารอียิปต์ติดโควิด-19 ได้เข้าไปในห้างสรรพสินค้าในจังหวัดระยอง

"ร้องไห้กันเลย" โควิดระยองทำพิษ ผู้บริหารโรงแรมบัญดาราฯ เปิดใจ ยอดแคนเซิลสูง 90 %

จากวิกฤตที่เกิดขึ้นกะทันหันอย่างไม่คาดคิดนี้ สปริงนิวส์จึงติดต่อสัมภาษณ์ไปยัง คุณศิริธร ธำรงนาวาสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการโรงแรมบัญดารา ออน ซี ระยอง สอบถามทั้งในส่วนของสถานการณ์ และการรับมือ เพื่อผ่านช่วงเวลาอันหฤโหดนี้ไปให้ได้

คุณศิริธรเริ่มต้นเล่าว่า ก่อนจะเกิดวิกฤตโควิด-19 ระยองเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม เพราะใกล้กรุงเทพฯ ใช้เวลาเดินทางเพียง 2 ชั่วโมงกว่าๆ เท่านั้น

กระทั่งได้รับผลกระทบ ช่วงรัฐออกมาตรการคุมเข้มเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 แต่แนวโน้มก็เริ่มสดใส หลังมีการคลายล็อกธุรกิจต่างๆ เป็นระยะ

“เราต้องปิดโรงแรมในช่วงที่เรียกว่า 'อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ' พอเปิดปุ๊บ ระยองก็ฟื้นตัวเร็วมาก ไม่ใช่แค่โรงแรมบัญดารานะคะ ในโซนบ้านเพทั้งหมด รวมไปถึงในเมือง ช่วงศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และ Long Weekends หรือก่อนที่โรงเรียนจะเปิด (1 ก.ค.) ก็มีลูกค้าเยอะ ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ไม่ต้องพูดถึงเลย เต็มอยู่แล้ว วันธรรมดา 40 - 50 % และพอมีแคมเปญเราเที่ยวด้วยกัน ลูกค้าก็จองห้องพักเยอะมาก พร้อมกับเริ่มมีกรุ๊ปสัมมนาติดต่อขอจองสถานที่ ซึ่งข้อดีอีกอย่างของระยองก็คือ ห้องพักโรงแรมราคาไม่แพง ถ้าเทียบกับที่อื่นๆ ในประเทศไทย ราคาที่นี่ถูกกว่า แต่มีคุณภาพที่ดี”

คุณศิริธรเล่าว่า ทุกอย่างกำลังดำเนินไปได้ด้วยดี ประกอบกับมาตรการกระตุ้นธุรกิจท่องเที่ยวของรัฐบาลเป็นแรงหนุน ก็ยิ่งทำให้มีการจองห้องพักในโรงแรมเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่กำลังจะถึงนี้ เนื่องจากมีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน

แต่แล้วทุกอย่างก็พลิกผันไปอย่างไม่มีใครคาดคิด หลังจากเกิดกรณีทหารอียิปต์ติดโควิด-19 เดินทางเข้ามาในจังหวัด และไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด ทำให้ระยองกลายเป็นพื้นที่เสี่ยง และมีการเลื่อน รวมถึงยกเลิกห้องพักเป็นจำนวนมาก

โดยเธอเล่าถึงเหตุการณ์วันที่มีข่าวทหารอียิปต์ติดโควิด-19 ว่า “โห เรียกว่ากระหน่ำมาก ลูกค้าที่จองห้องพักผ่าน OTA หรือ Agoda ขอแคนเซิลหมดเลย ลูกค้ากลุ่มสัมมนาก็ยกเลิก

“ยอดแคนเซิล มันไม่ได้อยู่แค่ช่วงนี้นะคะ ไปถึงช่วงเดือนสิงหาคม เพราะหลายบริษัทไม่กล้าพาพนักงานมาในพื้นที่ที่เสี่ยง เราก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า 14 วันต่อจากนี้ จะไม่มีเคสติดโควิด-19 ในระยอง และทุกอย่างจะกลับสู่ปกติ”

หากระบุเป็นตัวเลขอย่างชัดเจน ในส่วนของการเลื่อนกับยกเลิกการจองห้องพักและสัมมนา คุณศิริธรบอกกับสปริงนิวส์ว่า เป็นไปตามกระแสข่าวที่ออกมา นั่นก็คือสูงถึง 90 %

ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นไปอย่างกะทันหัน จากสว่าง ก็กลับกลายเป็นมืดมน จนคำว่าท้อใจ ยังน้อยไป หากพูดถึงความรู้สึกของผู้บริหารและพนักงาน หลังจากทราบข่าวร้าย

“ถ้าถามว่าท้อไหม ก็ร้องไห้กันเลยน่ะค่ะ...”

"ร้องไห้กันเลย" โควิดระยองทำพิษ ผู้บริหารโรงแรมบัญดาราฯ เปิดใจ ยอดแคนเซิลสูง 90 %

และเมื่อต้องเจอวิกฤตอีกระลอกอย่างไม่คาดคิด ทางผู้บริหารก็พยายามหาวิธีรับมืออย่างเป็นขั้นตอน เพื่อให้โรงแรมบัญดาราผ่านสถานการณ์นี้ไปให้ได้

  • ลำดับแรก ก็ต้องรักษาขวัญกำลังใจของพนักงาน อันนี้เป็นเรื่องสำคัญ เราก็พยายามบอกทุกคนว่า มันไม่ได้แย่ตลอดนะ เรามาลุ้นกัน ถ้าพ้น 14 วันนี้ไปได้ ทุกอย่างจะดีขึ้น
  • ลำดับที่ 2 เราก็ต้องเข้าใจลูกค้า คือช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดี ถ้าลูกค้าต้องการขอเงินคืนจริงๆ ในกรณีที่ไม่สามารถเลื่อนวันได้ เราก็จะคืนให้เป็นเคสบายเคส เพราะว่าหลายคนก็มีความจำเป็น ซึ่งเราก็เข้าใจ
  • ลำดับที่ 3 ก็คือเรื่องของความปลอดภัย แม้พนักงานบางคนไม่ได้ไปในพื้นที่เสี่ยงวันเดียวกับทหารอียิปต์ แต่ถ้าคนในครอบครัวเข้าข่ายกลุ่มเสี่ยง เราก็จะให้เขากักตัว แต่ไม่มีการตัดเงิน เพราะดิฉันคิดว่า การช่วยกันประคับประคองกันในเวลานี้ เป็นสิ่งที่ดีที่สุด

“พยายามช่วยๆ กันน่ะค่ะ อย่างช่วงที่เราต้องปิดโรงแรมก่อนหน้านี้ ก็ไม่มีการเลย์ออฟพนักงาน แต่ให้ทำหน้าที่อื่นไปพลาง เช่น คุณทาสีเป็นไหม คุณเลื่อยไม้เป็นไหม คุณทำอะไรได้บ้าง นำสกิลพวกนี้มาใช้ ระหว่างนั้นก็ซ่อมแซมโรงแรมกันไปเรื่อยๆ ผลที่ตามมาก็คือ อย่างน้อยเราก็อยู่ด้วยกันครบทุกคน เป็นครอบครัวเดียวกัน เพราะอยู่กันมานาน”

ส่วนการเยียวยาจากภาครัฐ ในช่วงวิกฤตรอบแรก ที่ทำให้ผู้ประกอบการหายใจหายคอได้คล่องขึ้น ก็คือการพักชำระหนี้ หรือจ่ายเฉพาะดอกเบี้ย ส่วนในครั้งนี้ที่ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวในจังหวัดระยอง โดนวิกฤตเข้าอย่างจังๆ คุณศิริธรก็กล่าวว่า หากมีการขยายมาตรการเกี่ยวกับการพักชำระหนี้ ก็น่าจะทำให้ธุรกิจต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบ สามารถดำเนินเดินต่อไปได้

"ร้องไห้กันเลย" โควิดระยองทำพิษ ผู้บริหารโรงแรมบัญดาราฯ เปิดใจ ยอดแคนเซิลสูง 90 %

และทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องราวของธุรกิจท่องเที่ยวในระยอง ที่ได้รับผลกระทบเต็มๆ โดยต้นเหตุของวิกฤต เกิดจากความหละหลวมในขั้นตอนการกักกันตัวตามมาตรการที่กำหนด และการขาดจิตสำนึกในการรับผิดชอบต่อส่วนรวมของทหารอียิปต์

ความหวัง จึงเป็นสิ่งที่สำคัญในเวลานี้ หวังว่าจะไม่มีผู้ติดเชื้อจากเคสนี้ และสถานการณ์จะไม่ลุกลามบานปลาย รวมถึงหวังว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะนำบทเรียนครั้งนี้ไปปรับปรุงข้อกำหนดต่างๆ ของกลุ่มที่เดินทางเข้าประเทศ ทั้งในแบบปกติและพิเศษ รวมถึงการบังคับใช้ข้อกำหนดต่างๆ อย่างเข้มงวด

เพราะอย่างที่เราเห็นกันอยู่ เมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้น ผลเสียที่ตามมา มันช่างหนักหนาสาหัสยิ่งนัก

 

 

related