svasdssvasds

“พาณิชย์” ยัน “ประมูลข้าว” ไม่ 2 มาตรฐาน

“พาณิชย์” ยัน “ประมูลข้าว” ไม่ 2 มาตรฐาน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

กรมการค้าต่างประเทศกระทรวงพาณิชย์ ยืนยัน ไม่ได้ใช้ 2 มาตรฐาน กรณีตัดสิทธิ “ทีพีเอ เอธานอล” ประมูลข้าว

 

“พาณิชย์” ยัน “ประมูลข้าว” ไม่ 2 มาตรฐาน



วันที่ 18 ก.ค. 60 -- นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ในรายการ “เจาะลึกทั่วไทย” ทางสถานีข่าว “สปริงนิวส์” ยืนยันว่า กรณีการตัดสิทธิ์ บริษัท ทีพีเค เออธานอล ในการประมูลข้าว นั้น ได้ทำอย่างถูกต้อง ตามเงื่อนไขของทีโออาร์ เพราะทีพีเคยังไม่ได้ชำระหนี้ให้กับรัฐตามคำสั่งศาล และยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการเลือกปฏิบัติ


นอกจากนั้น ยังต้องยึดเงินประมูล 25 ล้านบาท ตามเงื่อนไขการประมูล ขณะเดียวกันต่อกรณีที่ทีพีเคร้องต่อศาลปกครองว่า กรมการค้าต่างประเทศ ปฏิบัติ 2 มาตรฐาน ต่อกรณีที่ บริษัท พีเอสซี สตาร์ท โปรดักส์ ซึ่งได้เข้าประมูลทั้งที่ถูกฟ้องในคดีข้าวจีทูจี

 

“พาณิชย์” ยัน “ประมูลข้าว” ไม่ 2 มาตรฐาน


นางดวงพร ชี้แจงว่า ลักษณะของ "ทีพีเค" ยังไม่ได้ปรากฎชื่อผู้มีปัญหา แต่ถ้าถูกตรวจสอบพบภายหลังก็อาจจะถูกพิจารณาเช่นกัน


แหล่งข่าวจาก กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับ “สปริงนิวส์” ว่า สาเหตุที่กรมการค้าต่างประเทศตัดสิทธิ์ บริษัท ที พี เค เอทานอล เพราะตรวจสอบพบว่า นายวันชัย ตั้งพิพงศ์กูล กรรมการผู้ถือหุ้นในบริษัท ทีพีเค เอทานอล จำกัด เคยเป็นกรรมการในบริษัท ที เอช นครหลวง จำกัด และบริษัท ไทยยุโรปฟีด และทั้ง 2 บริษัท ทำผิดสัญญาโครงการยกระดับราคามันสำปะหลังปี 2536/37 โดยศาลฎีกาพิพากษาให้ทั้ง 2 บริษัท ชำระเงินพร้อมดอกเบี้ยให้กรมการค้าต่างประเทศ แต่ขณะนี้ยังไม่ชำระ จึงถือว่าทั้ง 2 บริษัท ทำความเสียหายแก่ราชการ และขาดคุณสมบัติ ในการประมูลข้าว

 

related