svasdssvasds

เอกชนต้องปรับโมเดลธุรกิจรับยุคดิจิทัล 

เอกชนต้องปรับโมเดลธุรกิจรับยุคดิจิทัล 

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

การประชุมสัมนาศักยภาพการแข่งขันของประเทศไทย 2017 จบลงแล้วในวันนี้ โดยภาคเอกชนแนะนำให้ธุรกิจต้องเร่งปรับโมเดลการทำธุรกิจใหม่ ต้องทำความเข้าใจว่าผู้บริโภคต้องการอะไรในยุคดิจิทัล และต้องตามให้ทัน ใครปรับตัวก่อนก็มีสิทธิ์รอด....

เอกชนต้องปรับโมเดลธุรกิจรับยุคดิจิทัล      

ภาคเอกชนที่เข้าร่วมการเสวนาในเวที ศักยภาพการแข่งขันของประเทศไทย หรือ Thailand Competitiveness 2017 แนะนำให้ภาคเอกชน และภาคธุรกิจต้องเร่งปรับโมเดลทางธุรกิจใหม่เพื่อให้สอดรับกับยุคดิจิตัล ที่กำลังเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว 

โดย นาย กลินท์ สารสินคุณกลินประธานหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยมองว่า เทคโนโลยีกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค ความต้องการทั้งความสะดวก ประหยัดเวลา และประหยัดเงิน ทำให้ภาคธุรกิจต้องปรับโมเดลธุรกิจใหม่ ต้องรู้จักผู้บริโภค และปรับตัวตามให้ทันด้วย 

เอกชนต้องปรับโมเดลธุรกิจรับยุคดิจิทัล 

นาย กลินท์ ได้ยกตัวอย่างอย่างของบริษัทปูนต์ซิเมนต์ไทย หรือ เอสซีจี ซึ่งสมัยก่อน ผลิตกระดาษขาวออกมารองรับงานการพิมพ์ แต่ปัจจุบันการพิมพ์น้อยลงไปมาก ทำให้เอสซีจีต้องปรับโมเดลธุรกิจใหม่ ไม่โฟกัสธุรกิจกระดาษขาว แต่ปรับมาโฟกัสที่ แพคเกจจิ้ง รองรับระบบโลจิสติกส์ จากธุรกิจ e-commerce ที่กำลังขยายตัว 

เอกชนต้องปรับโมเดลธุรกิจรับยุคดิจิทัล 

ซึ่งสอดคล้อง กับนายกวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์องค์กรและธุรกิจใหม่ บริษัท ไลน์ ประเทศไทย จำกัด ผู้ให้บริการ แอพพลิเคชันไลน์ โดยมองว่า สิ่งที่ภาคธุรกิจต้องให้ความสำคัญก็คือ ต้องตามแนวโน้ม และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่กำลังเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งทุกอย่างอยู่ในโทรศัพท์มือถือ 

เอกชนต้องปรับโมเดลธุรกิจรับยุคดิจิทัล 

โดยโจทย์ใหญ่ของ “ไลน์” ก็คือ จะทำอย่างไร ให้ไลน์ยังคงเป็นแอพลิเคชันหลักบนสมาร์ทโฟนของทุกๆคน ซึ่งล่าสุด ไลน์ก็ได้เปิดตัว “ไลน์ทูเดย์” ซึ่งเป็นฟังชั่นที่อัพเดทข่าวสารต่างๆบนแอปพลิเคชั่นไลน์ ได้ประมาณ 6 เดือนแล้ว นอกจากนั้น ก็ยังมีไลน์ทีวี ซึ่งมีดิจิทัลทีวีหลายๆช่อง นำคอนเทนต์มารีรันบนไลน์ทีวี ทั้งหมดนี้ก็เพื่อเพิ่มความหลากหลายให้ผู้ใช้งาน และหวังที่จะเพิ่มเวลาในการใช้งานไลน์ใน 1 วัน 

เอกชนต้องปรับโมเดลธุรกิจรับยุคดิจิทัล 

ขณะที่ทางด้าน นาย วิชรุต เจน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ผู้บริหารสูงสุด ของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปัจจุบันโทรศัพท์ สมาร์ทโฟนกำลังมีอิทธิพลอย่างมาก โดยโจทย์ใหญ่ของภาคธุรกิจก็คือ ต้องมีความสามารถในการวิเคราะห์ตลาด ที่เปลี่ยนแปลงไปมากจากในอดีต 

เอกชนต้องปรับโมเดลธุรกิจรับยุคดิจิทัล 

ดังนั้น ภาคเอกชนจึงต้องเข้าใจลูกค้า จึงจะสามารถสร้างโมเดลทางธุรกิจ และสร้างนวัตกรรมได้ ดังนั้น ใครปรับตัวได้ก่อน ก็จะอยู่รอด ซึ่งบทบาทของธนาคารเองก็ต้องปรับตัวเช่นกัน และเชื่อว่าความเปลี่ยนแปลงจะยิ่งรุนแรงมากขึ้นในระยะ 5 ปีนี้ 

และนั่นก็เป็นประเด็นที่น่าสนใจสำหรับในการประชุมวันสุดท้ายในวันนี้ ซึ่งก็พอสรุปได้ว่า ภาคเอกชนจำเป็นที่จะต้องทำความเข้าใจว่าผู้บริโภคนั้นต้องการอะไรให้มากขึ้นในยุคดิจิทอล และต้องเร่งปรับโมเดลธุรกิจให้ทันการณ์ ซึ่งใครทำได้ก่อนก็มีสิทธิ์อยู่รอด....


[embed]https://youtu.be/4fJwAfi_r7c[/embed]

related