svasdssvasds

นวัตกรรมสังคมเชื่อมไทยแลนด์ 4.0

นวัตกรรมสังคมเชื่อมไทยแลนด์ 4.0

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยเปิดเวทีนำเสนอผลงานนักวิจัย ภายใต้หัวข้อ“จุดประกายความคิด สร้างเศรษฐกิจนวัตกรรม ด้วยพลังงานวิจัย” เพื่อต่อยอดนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล จะเป็นอย่างไร ติดตามจากรายงาน

การขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยฐานความรู้และนวัตกรรมเป็นสิ่งสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะปัจจุบันที่เทคโนโลยีมีบทบาทมากขึ้น หลายฝ่ายจึงเน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม โดยมีแนวคิดหลัก คือ เปลี่ยนการผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ ไปสู่สินค้าเชิงนวัตกรรม และ เปลี่ยนจากการขับเคลื่อนประเทศด้วยอุตสาหกรรม สู่การขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี สอดคล้องตามแบบฉบับของนโยบายไทยแลนด์ 4.0 

การประชุมวิชาการในปีนี้ นำเสนอผลงานวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนทุนผู้ช่วยวิจัยประกอบด้วยสาขาอุตสาหกรรมต่างๆ โดยหนึ่งผลงานที่สร้างความสนใจแก่บรรดาผู้เข้าร่วม คือ ต้นแบบรถโดยสารไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน นับเป็นความสำเร็จแรกสำหรับประเทศไทยและประเทศในกลุ่มอาเซียน 

  นวัตกรรมสังคมเชื่อมไทยแลนด์ 4.0

นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในสภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติปาถกฐาว่า มีโอกาสเรียนรู้ความสำเร็จของซัมซุงที่กวาดนักวิจัยที่มีความรู้จากทั่วโลกไปทำงาน พร้อมย้ำถึงความสำคัญของการวิจัย ที่นำไปสู่รูปแบบการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ไปสู่การเติบโตด้านเศรษฐกิจของประเทศ 

ผลงานทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นว่าทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นจากภาคการศึกษาและภาคอุตสาหกรรมที่เริ่มเข้าใจถึงความสำคัญของการวิจัยมากขึ้น ถือเป็นสัญญาณอันดี นอกจากจะสนับสนุนการวิจัยเพื่อการผลิตแล้ว ยงช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจตั้งแต่ระดับฐานรากจนถึงอุตสาหกรรมขนาดใหญ่อีกด้วย 

นวัตกรรมสังคมเชื่อมไทยแลนด์ 4.0

อย่างไรก็ตาม แนวคิดและทิศทางพัฒนาประเทศเพื่อสู่ไทยแลนด์ 4.0 จะเป็นได้จริงแค่ไหนนั้น ทุกฝ่ายต้องมีต่อยอดความคิด ควบคู่ไปกับการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อก้าวสู่กระบวนทัศน์ในการพัฒนาประเทศนำไปสู่การเป็นประเทศที่มั่งคั่ง มั่นคง และยั่งยืน ตามวิสัยทัศน์รัฐบาลด้วย 

[embed]https://youtu.be/GmmsLbsw3EI[/embed]

related