svasdssvasds

“จาก 0 เป็น 1” แนวคิดการสร้างธุรกิจแบบสะท้านโลก ของ ปีเตอร์ ธีล

“จาก 0 เป็น 1” แนวคิดการสร้างธุรกิจแบบสะท้านโลก ของ ปีเตอร์ ธีล

ทำความรู้จัก “จาก 0 เป็น 1” แนวคิดของ ปีเตอร์ ธีล ที่ช่วยไขข้อข้องใจว่า ทำไม Facebook , Google , SpaceX และ Tesla จึงผงาดกลายเป็นธุรกิจระดับสะท้านโลก

“จาก 0 เป็น 1” แนวคิดการสร้างธุรกิจแบบสะท้านโลก ของ ปีเตอร์ ธีล

ในช่วงระยะเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา หากเอ่ยถึงแนวคิดทางธุรกิจที่โดดเด่น แน่นอนว่า “จาก 0 เป็น 1” หรือ “Zero to One” อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย แนวคิดนี้เจ๋ง หรือน่าสนใจอย่างไร ? สปริงนิวส์นำมาเล่าสู่กันดังนี้

เจ้าของแนวคิดดังกล่าวคือ “ปีเตอร์ ธีล” ผู้ร่วมก่อตั้ง “PayPal” ที่มี “อีลอน มัสก์” เป็นหนึ่งในทีมผู้บริหาร ก่อนทำเงินให้อย่างมหาศาล หลังขายบริษัทให้ eBay อีกทั้งเขายังเป็นหุ้นส่วนรายใหญ่ของ Facebook ตั้งแต่ยุคบุกเบิก   

โดยหลักการสำคัญของแนวคิดนี้ก็คือการสร้างธุรกิจแบบผูกขาด บอกไปอย่างนี้ หลายคนคงสะดุ้ง เพราะมีความหมายในแง่ลบ แต่ตามแนวทางของธีลหมายถึง ธุรกิจผูกขาดอย่างสร้างสรรค์ ด้วยการสร้างสินค้า นวัตกรรม หรือผลิตภัณฑ์ที่ล้ำเลิศ จนหลุดพ้นกับดักการแข่งขันได้อย่างสิ้นเชิง

ยกตัวอย่าง “Google” ที่สามารถสร้างระบบเสิร์ชเอนจินได้ในระดับไร้เทียบทาน ทำให้มีส่วนแบ่งทางการตลาดที่สูงลิ่ว จนเสมือนเป็นบริษัทผูกขาดด้านนี้ไปโดยปริยาย

ข้อมูลล่าสุดจาก gs.statcounter ระบุว่า Google มีส่วนแบ่งทางการตลาดทั่วโลกสูงถึง 92.71 % ทิ้งห่าง Bing ของ Microsoft กับ Yahoo ที่มีส่วนแบ่งฯ 2.61 % และ 1.85 % ตามลำดับ อย่างไม่เห็นฝุ่น โดย 1 ปีที่ผ่านมา ส่วนแบ่งฯ ของ Google ทะลุ 90 % ตลอด

 

ตามแนวทางที่ปลูกฝังจนกลายเป็นไบเบิลทางธุรกิจนั้นเชื่อว่า การแข่งขันยิ่งสูง มีผู้เล่นหลายราย จะทำให้ตลาดยิ่งเติบโต แต่ธีลเห็นต่างว่า มันกลับก่อให้เกิดการลอกเลียน ทำตามซ้ำๆ ส่งผลให้โลกย่ำอยู่กับที่ แล้วมาห่ำหั่นกันด้วยราคา สุดท้ายผู้ประกอบการหลายรายก็ต้องบาดเจ็บ

โดยเขาได้ให้แนวทางไว้ว่า ก่อนเริ่มต้นทำธุรกิจตามแนวคิด “Zero to One” ผู้ประกอบการต้องตอบคำถามเหล่านี้ให้ได้เสียก่อน

1. เรื่องวิศวกรรม

คุณสามารถสร้างเทคโนโลยีที่สั่นสะเทือนวงการ แทนการปรับปรุงเทคโนโลยีมี่มีอยู่ให้ดีขึ้นทีละน้อยได้หรือไม่ ?

2.  เรื่องจังหวะเวลา

ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการสร้างธุรกิจนี้หรือไม่ ?

3. เรื่องการผูกขาด

คุณเริ่มต้นด้วยการยึดครองตลาดขนาดเล็กได้หรือไม่ ?

4. เรื่องบุคลากร

คุณมีทีมงานที่เหมาะสมหรือไม่ ?

5.  เรื่องการกระจายสินค้า

คุณไม่ได้มีแค่วิธีสร้างผลิตภัณฑ์ แต่มีวิธีส่งมอบมันให้ถึงมือลูกค้าด้วย ใช่หรือไม่ ?

6. เรื่องความยั่งยืน

คุณจะรักษาตลาดของตัวเองในอีก 10 – 20 ข้างหน้าไว้ได้หรือไม่ ?

7. เรื่องความลับ

คุณมองเห็นโอกาส ที่คนอื่นมองไม่เห็นหรือไม่ ?

จากคำถามข้างต้นจะเห็นได้ว่า นอกจากความเจ๋งของผลิตภัณฑ์ ยังต้องมีองค์ประกอบอื่นๆ สนับสนุนด้วย เพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จแบบทะลุทะลวง

ซึ่งจะว่าไป มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ สำหรับการดำเนินธุรกิจตามแนวทางนี้ แต่การเลือกที่ทำในสิ่งยากๆ นี่แหละ ที่ธีลเห็นว่า จะสร้างคุณค่าให้อย่างมหาศาล ไม่เฉพาะแค่ตัวผลิตภัณฑ์ แต่มันยังเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนความเจริญก้าวหน้าให้กับโลก

โดยธีลได้ยกตัวอย่าง อีลอน มัสก์ เพื่อนสนิทของเขาว่า เป็นหนึ่งในผู้ที่ตอบคำถามข้างต้นได้อย่างครบถ้วน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ธุรกิจของมัสก์ ไม่ว่าจะเป็น SpaceX และ Tesla นอกจากสามารถขึ้นไปสู่จุดที่อยู่เหนือการแข่งขันได้แล้ว ยังได้ชื่อว่าเป็นธุรกิจที่พลิกโลกอีกด้วย

ในวันนี้ วันที่โลกไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป หลายธุรกิจที่เคยทรงอิทธิพล ได้ล่มสลาย หลายอาชีพหายไป เป็นยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง ที่สามารถบดขยี้ผู้ที่ปรับตัวไม่ทันให้พบกับความย่อยยับ

ดังนั้นถ้าเรายังคงทำอะไรแบบเดิมๆ ตามสูตร ตามความเคยชินที่ผ่านมา

โอกาสรอดแทบเป็น O

แต่ถ้ามีการมองหาช่องทางใหม่ๆ แล้วพยายามทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด  

โอกาสรอด รวย และเป็นที่ 1 ก็ไม่ใช่สิ่งที่ไกลเกินเอื้อม 

----------------------------------------------------------------

References

- หนังสือ จาก 0 เป็น 1 (Zero to One) ผู้เขียน ปีเตอร์ ธีล และ เบลก มาสเตอร์

related