svasdssvasds

คนไทยเฮ ! รู้ยัง ? ปีหน้าค่าไฟลง2.89 สตางค์/หน่วย หลัง กกพ.หั่นเอฟทีลง

คนไทยเฮ ! รู้ยัง ? ปีหน้าค่าไฟลง2.89 สตางค์/หน่วย หลัง กกพ.หั่นเอฟทีลง

ไฟฟ้า คือ สิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งในการดำรงชีวิตคนเรา และภาคธุรกิจด้วย หากค่าไฟแพงก็มักจะกระทบต่อความเป็นอยู่ และธุรกิจ แต่วันนี้มีข่าวดีเมื่อ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้ประกาศลดค่าเอฟทีงวด ม.ค.- เม.ย.2564 ลง 2.89 สตางค์/หน่วย ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าลดลงเหลืออยู่ที่ราว 3.61 บาท/หน่วย บรรเทาค่าครองชีพให้กับประชาชน

คนไทยเฮ ! รู้ยัง ? ปีหน้าค่าไฟลง2.89 สตางค์/หน่วย หลัง กกพ.หั่นเอฟทีลง

ยังไม่ถึงปีหน้าก็มีข่าวดีเสียแล้ว เมื่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้ประกาศหั่นค่าเอฟทีงวด ม.ค.- เม.ย.2564 ลง 2.89 สตางค์/หน่วย ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าลดลงเหลืออยู่ที่ราว 3.61 บาท/หน่วย เพื่อช่วยบรรเทาค่าครองชีพให้กับประชาชน

เรื่องค่าไฟฟ้า ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่อยู่นะสำหรับภาคครัวเรือนพี่น้องประชาชนคนไทย รวมไปถึงภาคธฌุรกิจ โดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อยหากค่าไฟสูงก็จะกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ และกระทบต่อกำไรธุรกิจให้ลดลง แต่วันนี้มีข่าวดีสำหรับพี่น้องชาวไทยเมื่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้ประกาศลดค่าเอฟทีงวด มกราคม- เมษยน 2564 ลง 2.89 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าลดลงเหลืออยู่ที่ราว 3.61 บาท/หน่วย

วันนี้ “สปริงนิวส์ออนไลน์” จะพาไปไล่เรียงดูเรื่องนี้ว่ามีรายละเอียดอย่างไร โดยเรื่องถูกเปิดเผยโดยนายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. ในที่ประชุมคณะกรรมการ กกพ. ว่ามีมติปรับลดอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร (เอฟที) มกราคม- เมษยน 2564 ลง 2.89 สตางค์ต่อหน่วยมาที่ -15.32 สตางค์/หน่วย จากการเรียกเก็บในงวดปัจจุบัน (ก.ย.-ธ.ค.63) ที่ -12.43 สตางค์/หน่วย ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าลดลงเหลืออยู่ที่ราว 3.61 บาท/หน่วย เป็นผลจากการบริหารจัดการและตรึงค่าเอฟทีเพื่อช่วยบรรเทาค่าครองชีพให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้อย่างไรก็ตาม กกพ.ได้คำนึงถึงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เช่น ราคาเชื้อเพลิงที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ภาวะเศรษฐกิจที่อาจยังไม่ฟื้นตัวในระยะสั้น ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน รวมทั้งศักยภาพการตรึงเอฟทีตลอดทั้งปี 64 แล้ว จึงมีมติให้เรียกเก็บค่าเอฟทีในอัตรา -15.32 สตางค์ ในรอบเดือนมกราคมถึง เมษายน 2564

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ สำนักงาน กกพ. จะดำเนินการรับฟังความคิดเห็นค่าเอฟทีสำหรับการเรียกเก็บประจำเดือนมกราคม – เมษายน 2564 ทางเว็บไซต์สำนักงาน กกพ. ตั้งแต่วันที่ 5 – 19 พฤศจิกายน 2563 ก่อนที่จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการต่อไป

related