svasdssvasds

เจโทรกรุงเทพฯเร่งส่งเสริมอุตสาหกรรมหุ่นยนต์-ออโตเมชั่นสนองThailand 4.0

เจโทรกรุงเทพฯเร่งส่งเสริมอุตสาหกรรมหุ่นยนต์-ออโตเมชั่นสนองThailand 4.0

องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร กรุงเทพฯ) เดินหน้าจัดโครงการส่งเสริมอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และออโตเมชั่น ผ่านเว็บไซต์ และงานสัมมนา “Thailand-Japan Collaboration on JETRO Robot Automation Project” พร้อมแถลงผลสำรวจอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และออโตเมชั่นส่งเสริมและขยายตลาดอุตสาหกรรมหุ่นยนต์โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยส่งเสริมและขยายตลาดอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ มุ่งหวังตอบสนองนโยบาย Thailand 4.0

อีกทั้งยังเป็นการช่วยยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคการผลิตและภาคบริการ โดยเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีสมัยใหม่และนวัตกรรมต่าง ๆโดยมีบริษัทชั้นนำขนาดใหญ่มากมายเข้าร่วมโครงการนี้ อาทิเช่น DENSO, FANUC, Kawasaki Heavy Industries, Mitsubishi Electric, NACHI-FUJIKOSHI, YASKAWA ซึ่งโครงการนี้ได้รับความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ในการเป็นหน่วยงานกลางเชื่อมประสานความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างไทยและญี่ปุ่นให้กับผู้ประกอบการทั้งสองประเทศ

นายอัทสึชิ ทาเคทานิ ประธาน เจโทร กรุงเทพฯ กล่าวถึงความโดดเด่นของอุตสาหกรรมญี่ปุ่นว่า “ประเทศไทยนับเป็นจุดหมายการลงทุนจากประเทศญี่ปุ่นที่มีแรงดึงดูดสูงเป็นพิเศษ เมื่อเทียบกับประเทศอื่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ญี่ปุ่นก็สูงเป็นอย่างมาก หวังว่าทุกท่านจะได้สัมผัสกับคุณประโยชน์และประสบการณ์การใช้หุ่นยนต์และออโตเมชั่นต่างๆ จากโครงการนี้” พร้อมอธิบายรายละเอียดทั้ง 3 โครงการ ได้แก่ (1) การจัดทำเว็บไซต์รวบรวมข้อมูลผู้ประกอบการอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และออโตเมชั่น เพื่อแนะนำให้ผู้ประกอบการไทยรู้จัก

(2) การจัดงานสัมมนา “Thailand-Japan Collaboration on JETRO Robot Automation Project” เผยแพร่ข้อมูลสถานการณ์อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ในปัจจุบันรวมถึงการพัฒนาบุคลากรในด้านที่เกี่ยวข้อง ในวันพุธที่ 16 ธันวาคม 2564 (3) การแถลงผลสำรวจอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และออโตเมชั่น นอกจากนี้ยังเชิญชวนผู้ประกอบการไทย เข้าร่วมงานเจรจาธุรกิจที่จะจัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ว่า “เจโทร กรุงเทพฯ หวังว่างานเจรจาธุรกิจนี้จะสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการไทยที่ต้องการพัฒนาและขยายธุรกิจ รวมถึงแก้ปัญหากระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

“เจโทร มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้จัดโครงการส่งเสริมอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ ผ่านทั้ง 3 โครงการในครั้งนี้ขึ้นในประเทศไทย และหวังว่าโครงการนี้จะเพิ่มมูลค่ากระบวนการผลิตรูปแบบใหม่และสร้างแบบจำลองโลจิสติกส์ต่างๆ เพื่อก่อให้เกิดการผลักดันการใช้หุ่นยนต์ให้แพร่หลายมากขึ้น รวมถึงช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างสองประเทศดำเนินต่อไปอย่างแน่นแฟ้นมากยิ่งกว่าเดิม” นายทาเคทานิ กล่าวปิดท้าย

ด้านดร.ลัษมณ อรรถาพิช รองเลขาธิการสายการลงทุนและการต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) กล่าวว่า “เทคโนโลยีหุ่นยนต์และออโตเมชั่นเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการพัฒนาอุตสาหกรรมไทยให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น สกพอ. หวังว่าโครงการนี้จะสามารถพัฒนาและสร้างโอกาสทางธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยและญี่ปุ่นในการพัฒนาเทคโนโลยี โดย สกพอ.พร้อมจะสนับสนุนการลงทุนอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และออโตเมชั่นในประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ EEC”

อย่างไรก็ตามจะมีงานสัมมนานี้จัดขึ้นในวันพุธที่ 16 ธันวาคม 2563 โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์ 2 ท่านและผู้ประกอบการชั้นนำด้านหุ่นยนต์ 15 ราย เข้าร่วมการสัมมนาครั้งนี้ โดยมุ่งหวังที่จะเผยแพร่และสร้างการรับรู้เทคโนโลยีหุ่นยนต์และเครื่องจักรอัตโนมัติที่อำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ และสร้างพื้นที่แลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างผู้ประกอบการทั้งสองประเทศ ทั้งนี้เจโทร มีแผนการจัดงานเจรจาธุรกิจในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 สำหรับผู้ประกอบการไทยที่มีความสนใจด้านหุ่นยนต์และเครื่องจักรอัตโนมัติอีกด้วย

related