svasdssvasds

พารู้จักจังหวัดที่ปลูกกาแฟลำดับต้น ๆ ของเมืองไทย

พารู้จักจังหวัดที่ปลูกกาแฟลำดับต้น ๆ ของเมืองไทย

หลังมีประเด็นดราม่าเรื่องกาแฟบนโลกออนไลน์ วันนี้เลยพาไปส่องดูธุรกิจกาแฟบ้านเราว่าเป็นอย่างไร และพาไปรู้จักกับจังหวัดที่มีการปลูกกาแฟจำนวนมากกัน

กลายเป็นดราม่า และเป็นประเด็นร้อนแรงบนโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้หลังจากที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ชงกาแฟรับประทานด้วยตัวเองแล้วมีท่านรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์นำไปโพสต์บนโลกออนไลน์เพื่อเป็นการชื่นชม แต่หลังจากนั้นเมีชาวเน็ตนำภาพดังกล่าวไปตัดต่อ ล้อเลียน มีม ต่าง ๆ มากมายบนโลกออนไลน์จนกลายเป็นประเด็นดราม่าถกเถียงกันในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้

ดื่มกาแฟคือไลฟ์สไตล์ของคนทำตลาดโตกระฉูด

ว่าด้วยเรื่องกาแฟแล้วเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มาแรงทุกยุคทุกสมัย เพราะการดื่มกาแฟเปรียบเสมือนวัฒนธรรมไปแล้วทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศไทยถือว่าเป็นไลฟ์สไตล์ของผู้คนไปแล้ว ตั้งแต่ตื่นเช้าขึ้นมาก็จะมีการดื่มกาแฟ ชิลล์ ชิลล์ กันก่อน ก่อนที่จะเข้าห้องน้ำ และทำกิจวัตรส่วนตัวก่อนไปทำงาน จากนั้นไปทำงานก็ต้องดื่มกาแฟอีก ไม่เพียงเท่านั้นยังมีการพบปะเพื่อนฝูง นัดประชุม หรือนัดเจอกันส่วนใหญ่ก็จะนัดกันที่ร้านกาแฟ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ธุรกิจกาแฟบ้านเราเติบโตมาก ๆ ในแต่ละปี

พารู้จักจังหวัดที่ปลูกกาแฟลำดับต้น ๆ ของเมืองไทย

โดยรายงานสถานการณ์ตลาดกาแฟไทย ปี 2563 จาก บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด เผยว่ายังคงที่ แม้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้านเทรนด์การบริโภค พบว่าคนไทยหันมาดื่มกาแฟในบ้านมากขึ้น ยุคนิวนอร์มัล โดยภาพรวมตลาดกาแฟ ปี 2563 อยู่ที่ 60,000 ล้านบาท เริ่มจากภาพรวมทั้งหมดของตลาดกาแฟในประเทศไทย ปี 2563 อยู่ที่ 60,000 ล้านบาท แบ่งเป็นกาแฟในบ้าน มูลค่า 33,000 ล้านบาท ตลาดกาแฟนอกบ้าน มูลค่า 27,000 ล้านบาท ซึ่งตลาดกาแฟในบ้าน ปี 2563 เติบโตขึ้นร้อยละ 10.7  การเติบโตที่มากขึ้นก็ย่อมมีการแข่งขันสูงเป็นธรรมดา ทั้งแบรนด์ไทย และแบรนด์ต่างประเทศ

พารู้จักจังหวัดที่ปลูกกาแฟลำดับต้น ๆ ของเมืองไทย

พาส่องจังหวัดไหนปลูกกาแฟมากสุดในไทย

แต่ไหน ๆ ก็พูดถึงเรื่องกาแฟแล้ว ใคร ๆ ก็ชอบดื่มกาแฟ แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่ากาแฟปลูกที่ไหนกันบ้าง วันนี้ “ สปริงนิวส์” จะพาไปส่องว่าในประเทศไทยมีจังหวัดไหนที่ปลูกกาแฟมากลำดับต้น ๆ เพราะถือว่าอุตสาหกรรมกาแฟถือว่าเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่สร้างเม็ดเงินมหาศาลในประเทศ และมีทิศทางเติบโตต่อเนื่อง มาเริ่มกันที่ จ.ชุมพร จังหวัดนี้ขึ้นชื่อเรื่องกาแฟมาช้านานแล้ว และเป็นแหล่งผลิตใหญ่ของประเทศ ข้อมูลจากสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า ปี 2562 ชุมพรมีพื้นที่ปลูก 104,326 ไร่   ผลผลิต 11,537 ตัน กาแฟที่มีชื่อเสียงได้แก่ กาแฟเขาทะลุ  ด้วยภูมิประเทศและอากาศเอื้ออำนวยจึงทำให้จังหวัดนี้มีผลผลิตที่มีคุณภาพ

พารู้จักจังหวัดที่ปลูกกาแฟลำดับต้น ๆ ของเมืองไทย

ต่อมา คือ จ.ระนอง ก็เป็นจังหวัดที่อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลชุมพร จึงทำให้มีการปลูกกาแฟจำนวนมากเช่นกัน โดยพื้นที่ปลูก 44,080 ไร่  ผลผลิต 4,667 ตัน  กาแฟที่มีชื่อเสียง คือ กาแฟก้องวัลเลย์ ถัดมาคือ เชียงราย  พื้นที่ปลูก 42,215 ไร่   ผลผลิต  3,402  ตัน  เป็นจังหวัดทางภาคเหนือที่อยู่เหนือระดับน้ำทะเลจึงทำให้ปลูกกาแฟได้ดี โดยกาแฟที่มีชื่อเสียง คือ กาแฟดอยช้าง

รองลงมา คือ จ.เชียงใหม่ พื้นที่ปลูก 23,125 ไร่  ผลผลิต 2,283 ตัน ด้วยภูมิประเทศที่เหมาะสมจึงทำให้ปลูกกาแฟได้ดี ซึ่งกาแฟที่มีชื่อเสียงได้แก่  กาแฟวาวี สุดท้าย คือจังหวัดน้องใหม่ไฟแรงที่กำลังปลูกกาแฟกันมากขึ้นในแต่ละปี คือ จ. น่าน ด้วยลักษณะภูมิประเทศเอื้อ อากาศดี จึงทำให้ผลผลิตมีคุณภาพ น่านพื้นที่ปลูกประมาณ 22,500 ไร่ ผลผลิต 3,825 ตัน  ทั้งหมดนี้ คือเรื่องราวพื้นที่ปลูกกาแฟ ในประเทศไทยที่นำมาเล่าสู่กันฟัง เพราะไม่ว่าจะมีประเด็นดราม่าเกี่ยวกับกาแฟก็ตาม แต่เชื่อว่ายังไงคนไทยก็ชอบดื่มกาแฟเป็นชีวิตจิตใจ

related