svasdssvasds

#อย่าหาทำ สิ่งเหล่านี้ถ้าไม่จำเป็นในยุคโควิด-19

#อย่าหาทำ สิ่งเหล่านี้ถ้าไม่จำเป็นในยุคโควิด-19

ยุคโควิด- 19 เงินทองหายากทำให้คนจับจ่ายไม่คล่อง บางคนประหยัดขึ้นเอาเงินไปใช้ในสิ่งจำเป็น และมีความระวังตัวกันมากขึ้น แต่แนะนำว่า#อย่าหาทำ สิ่งเหล่านี้ถ้าไม่จำเป็นในยุคโควิด-19

แน่นอนว่าโควิด -19 ทำคนกระเป๋าแฟบ บางคนตกงาน บางคนถูกลดเงินเดือน สิ่งเหล่านี้ทำให้คนหันมาประหยัดอดออมมากขึ้น หรือหางานเสริมเท่าที่จะทำได้เพื่อความอยู่รอดในยุคนี้ ทุกคนต่างระมัดระวังกันอย่างมากเรื่องการจับจ่ายใช้สอย ส่วนใหญ่ก็จะโฟกัสในสิ่งที่จำเป็นสำหรับชีวิตเท่านั้น

#อย่าหาทำ สิ่งเหล่านี้ถ้าไม่จำเป็นในยุคโควิด-19

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยชี้หนี้ครัวเรือนปี2564 ยังสูง

วันนี้ทีมข่าว “สปริง” จะรวบรวมว่าสิ่งไหนที่ไม่ควรทำ หรือเบาได้ต้องเบาแล้วแม่ในยุคโควิด-19 ระบาดระลอก 2 เยี่ยงนี้เพราะยังไม่มีทีท่าที่จะจบลงง่ายๆดังนั้นเพื่อความอยู่รอดปลอดภัยของเรา เราควรที่จะ#อย่าหาทำ สิ่งเหล่านี้ถ้าไม่จำเป็น 1. ก่อหนี้ก้อนใหม่ใหญ่กว่าเดิม หากพูดถึงเรื่องหนี้ในบ้านเราก็ยังน่าเป็นห่วงอยู่นะ โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย​ วิเคราะห์​สถานการณ์​หนี้ครัวเรือน​ไทย​ ปี​ 2564​ ว่า จากข้อมูลเงินให้กู้ยืมแก่ภาคครัวเรือน หรือ “หนี้ครัวเรือน” ล่าสุดในไตรมาส 3/2563 จากธนาคาร​แห่ง​ประเทศไ​ทย​ (ธปท.)​ สะท้อนว่า หนี้ครัวเรือนของไทยยังคงอยู่ในระดับสูง และมีทิศทางเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องสวนทางสัญญาณอ่อนแอของภาวะเศรษฐกิจ

#อย่าหาทำ สิ่งเหล่านี้ถ้าไม่จำเป็นในยุคโควิด-19

ทั้งนี้ประเมินว่ามีความเป็นไปได้มากขึ้นที่สัดส่วนหนี้ครัวเรือนของไทยจะขยับขึ้นไปยืนเหนือระดับ 90% ต่อจีดีพีในช่วงสิ้นปี 2563 นี้ และมีโอกาสเร่งขึ้นต่อในปี 2564 หากความเสี่ยงของการระบาดรอบใหม่ของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเนื่องทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้ล่าช้ากว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้หนี้ครัวเรือนเร่งตัวขึ้นมาที่ 86.6% ต่อจีดีพีในไตรมาส 3/2563 (จากระดับ 83.8% ต่อจีดีพีในไตรมาส 2/2563) ซึ่งนับเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 18 ปี ครั้งใหม่ ดังนั้นสรุปคือหนี้ครัวเรือนในปี 2564 มีโอกาสสูงขึ้นอีก ใครที่จะกำลังจะสร้างหนี้ก้อนใหม่ไม่ว่าจะซื้อ รถ ซื้อบ้าน หรือซื้อของชิ้นใหญ่ ๆ  ก็ต้องประเมินขีดความสามารถตัวเองให้ดี หรือควรชะลอไปก่อนเพื่อนำเงินมาใช้ในที่จำเป็นก่อนก็ได้

เบาได้ให้เบาเรื่องรูดปื๊ด–ช้อปปิ้ง เพราะหนี้เสียมีทิศทางพุ่ง

#อย่าหาทำ สิ่งเหล่านี้ถ้าไม่จำเป็นในยุคโควิด-19

2. คนที่มีบัตรเครดิตอยู่แล้ว หรือที่กำลังจะสมัครใหม่ต้องวางแผนการใช้ดี ๆ เพราะหากใช้จ่ายแบบสุรุ่ยสุร่าย หรือใช้ในสิ่งที่ไม่จำเป็นแบบรูดบัตรแบบรัว ๆ ก็จะทำให้เราเป็นหนี้เป็นสินมากขึ้น ซึ่งสถานการณ์แบบหนี้หาเงินก็ยากทำให้ขีดความสามารถในการผ่อนจ่ายไม่ไหวก็อาจทำให้เกิดหนี้เสียขึ้น ซึ่งประเด็นนี้หลายฝ่ายก็มีความกังวลเรื่องหนี้เสียในปี 2564 จะพุ่งสูงขึ้นเหมือนกัน โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย ก็ชี้อีกว่าไทยเผชิญกับภาวะหนี้เสียอาจพุ่งในปี 2564 -2565  ซึ่งคาดว่าในปี 2564 อาจแตะที่ระดับ 3.53% ดังนั้นต้องคิดดี ๆ ก่อนรูดซื้ออะไร

3. งดการช้อปปิ้งแบบกระหน่ำ รวมถึงการใช้จ่ายที่เกินตัว บางคนอยู่บ้านช่วงโควิด -19 มีนิสัยช้อปออนไลน์รัว ๆ บางคนไปห้างสรรพสินค้าทีกลับมาหิ้วแขนแทบหัก ซึ่งก็ต้องบอกว่าช่วงนี้เบาได้เบานะแม่นะ และ4. อย่าเซ็นค้ำประกันให้ใครถ้าไม่จำเป็น ประเด็นนี้สำคัญมากจริง ๆ แม้แต่คนในครอบครัวหรือญาติกันก็มีทะเลาะกันมาแล้วเพราะเรื่องไปเซ็นค้ำแล้วอีกฝ่ายผิดชำระหนี้สุดท้ายคนค้ำก็ต้องรับผิดชอบไป ด้วยเศรษฐกิจแบบนี้แล้วถ้าไม่จำเป็นก็อย่าไปค้ำประกันอะไรให้ใครพร่ำเพรื่อ !

related